• Click để copy

Nguy cơ về một cuộc chiến toàn diện

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Channel 14 của Israel ngày 23-6, Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố, Israel đang kết thúc giai đoạn giao tranh căng thẳng ở Gaza và sẽ rút bớt lực lượng tại đây để dồn quân lên biên giới phía Bắc, nhằm chuẩn bị cho hoạt động quân sự toàn diện chống lại lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tuyên bố của Thủ tướng Netanyahu là dấu hiệu mới nhất cho thấy căng thẳng giữa Israel và lực lượng Hezbollah tại Lebanon đang đứng trước nguy cơ biến thành một cuộc chiến khốc liệt, AP nhận định. Hãng tin cũng dẫn lời ông Netanyahu cho hay, việc Israel rút bớt binh sĩ tại Gaza không có nghĩa là cuộc chiến chống Hamas đã kết thúc.

Từ đầu tháng 5, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã đẩy mạnh các cuộc tấn công dồn dập vào thành phố Rafah phía Nam dải Gaza, nơi được xác định là thành trì cuối cùng của Hamas. Mục tiêu của Israel là tiêu diệt toàn bộ lực lượng Hamas tại Gaza, AP dẫn tuyên bố của Thủ tướng Netanyahu. Tuy nhiên, trước những leo thang căng thẳng với Hezbollah, ông Netanyahu cho biết: “Israel có thể chiến đấu trên nhiều mặt trận và chúng tôi đã sẵn sàng để làm điều đó”.

Nguy cơ về một cuộc chiến toàn diện
 Khói bốc lên sau một cuộc tấn công của Israel vào thị trấn Marwahin, miền Nam Lebanon. Ảnh: AFP

Hezbollah bắt đầu tấn công Israel gần như ngay sau khi cuộc xung đột Israel-Hamas bùng phát hồi tháng 10 năm ngoái, như một động thái bày tỏ sự ủng hộ đối với Hamas. Lực lượng này tuyên bố chỉ ngừng tấn công nếu Tel Aviv chấm dứt cuộc chiến ở Gaza.

Hai bên liên tiếp có những cuộc pháo kích lẫn nhau kể từ đó, song giao tranh đã leo thang trong những tuần gần đây, làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến tranh toàn diện trong khu vực. Israel tuyên bố có thể “biến Lebanon thành Gaza thứ hai” nếu chiến sự xảy ra. Tuần trước, IDF đã “phê duyệt và xác nhận” một kế hoạch mới cho một cuộc tấn công vào Lebanon, truyền thông Israel đưa tin.

Tuy nhiên, giới phân tích đặt câu hỏi về năng lực của Israel trong cuộc chiến với Hezbollah, một trong những nhóm chiến binh “được trang bị vũ khí mạnh nhất trên thế giới”. Theo Sputnik, Hezbollah sở hữu khoảng 150.000 tên lửa và nhiều loại vũ khí hiện đại. Các trang bị vũ khí mà Hezbollah mua được có giá thành thấp hơn nhiều so với vũ khí do Mỹ cung cấp cho Israel.

Danh tiếng quốc tế và khả năng quân sự của Israel đã bị tổn hại nghiêm trọng trong suốt 9 tháng giao tranh ở Gaza. Hàng trăm thành viên IDF đã thiệt mạng, khoảng 3.000 binh sĩ bị thương. Con số này là rất đáng kể ở một quốc gia có chưa đến 10 triệu dân và phải dựa vào sức mạnh chiến đấu của lực lượng quân dự bị, Sputnik cho hay.

Lo ngại trước khả năng chiến sự lan rộng, tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cử Đặc phái viên Amos Hochstein tới Israel và Lebanon, gặp gỡ các quan chức cả hai bên trong nỗ lực hạ nhiệt căng thẳng, song dường như chuyến đi của ông Hochstein không đem lại kết quả đáng kể nào.   

Cuộc phỏng vấn trên Channel 14 của Thủ tướng Netanyahu được phát sóng cùng thời điểm Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant có chuyến đi tới Washington nhằm xoa dịu cũng như để thảo luận với các quan chức Mỹ về diễn biến cuộc xung đột ở Gaza và sự leo thang căng thẳng với lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Trước đó, Thủ tướng Netanyahu đã có những tuyên bố công khai gây căng thẳng cho mối quan hệ đồng minh thân thiết giữa Tel Aviv với Washington khi cáo buộc chính quyền Tổng thống Biden đã đóng băng việc chuyển giao một số vũ khí cho Israel, gây cản trở nỗ lực chiến tranh của Tel Aviv. Rạn nứt giữa hai đồng minh tiếp tục gia tăng khi một số nghị sĩ Đảng Dân chủ Mỹ tuyên bố tẩy chay cuộc họp của Quốc hội Mỹ vào tháng tới, trong đó Thủ tướng Israel dự kiến được mời lên phát biểu.

AP cho hay, Washington đang hối thúc Thủ tướng Israel đưa ra một kế hoạch rõ ràng cho Gaza thời hậu chiến, đồng thời bày tỏ Mỹ sẽ không chấp nhận sự chiếm đóng lâu dài của Israel đối với vùng lãnh thổ này. Trong khi đó, ông Netanyahu luôn giữ quan điểm rằng cách duy nhất để bảo đảm an ninh của Israel là Tel Aviv duy trì quyền kiểm soát quân sự ở Gaza.

Chưa rõ liệu mâu thuẫn giữa hai đồng minh có sớm được hóa giải, trong bối cảnh Tel Aviv kỳ vọng vào viện trợ quân sự mạnh mẽ của Washington trong cuộc chiến với Hezbollah-vốn đang đẩy khu vực Trung Đông đến bên bờ vực một cuộc chiến tranh toàn diện.

Ngày 24-6, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Lebanon đã ra thông báo khuyến cáo công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Lebanon không đi tới các khu vực không bảo đảm an toàn, hoặc những nơi đông người vào thời điểm hiện nay, trong bối cảnh căng thẳng giữa Israel và lực lượng Hezbollah ngày càng leo thang nguy hiểm. Đại sứ quán thường xuyên giữ liên lạc với các công dân Việt Nam tại Lebanon và được biết cuộc sống của họ vẫn diễn ra bình thường. Đại sứ quán đã chuẩn bị các phương án dự phòng trong trường hợp xảy ra tình huống khẩn cấp; sẵn sàng phối hợp với các cơ quan hữu quan trong trường hợp cần sơ tán hay bảo hộ công dân. Đại sứ quán sẽ tiếp tục theo dõi sát sao, thường xuyên liên lạc, động viên bà con và yêu cầu Lãnh sự danh dự bám sát tình hình, báo cáo kịp thời.

Công dân Việt Nam hoặc thân nhân của công dân Việt Nam sinh sống tại Lebanon có thể liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Lebanon thông qua đường dây nóng: +20 102 613 9869, hoặc Văn phòng Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Lebanon: +961 70 229 300 trong trường hợp cần hỗ trợ. (TTXVN)

 HÀ PHƯƠNG

Bài liên quan

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.