• Click để copy

Nhiều hoạt động chăm lo phúc lợi đoàn viên công đoàn

Hoạt động chăm lo cho đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ), người lao động (NLĐ) của tổ chức công đoàn các cấp tại TP Hồ Chí Minh thời gian qua có sự đổi mới tích cực, nhận được sự quan tâm, đồng hành của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và các nguồn lực xã hội. Sự đổi mới trong hoạt động của tổ chức công đoàn các cấp đã góp phần giúp ĐVCĐ, NLĐ thêm niềm tin, động lực gắn bó với doanh nghiệp...

Quan tâm, chăm lo thiết thực

Tiếp nhận kinh phí “Mái ấm công đoàn” từ Trung tâm Công tác xã hội Công đoàn TP Hồ Chí Minh phối hợp với Công ty Cổ phần Du lịch Công đoàn hỗ trợ, anh Nguyễn Hoàng Tiểu Long, công nhân Đội Vệ sinh, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận 12 vui mừng khôn xiết. Hoàn cảnh kinh tế gia đình anh Long rất khó khăn khi bản thân là lao động chính nhưng thu nhập thấp. Trước đây, căn nhà của gia đình được xây gạch tạm, mái tôn, thường xuyên bị dột vào mùa mưa. Anh Long bày tỏ: “Kinh tế gia đình thiếu thốn nên tôi không dám nghĩ đến chuyện sửa chữa nhà ở. Tôi cảm ơn sự quan tâm của các cấp công đoàn đã hỗ trợ kinh phí, giúp căn nhà được sửa chữa vững chắc, tạo điều kiện để gia đình an tâm sinh sống, chăm lo nuôi dạy con cái”.

Tùy theo đặc thù từng đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức công đoàn trong thành phố đã xây dựng những cách làm, mô hình chăm lo hiệu quả đến ĐVCĐ, NLĐ như: Đi bộ đồng hành gây quỹ hỗ trợ công nhân, mô hình “1+1” (một công đoàn cơ sở nhận chăm lo ít nhất một ĐVCĐ, NLĐ bị bệnh hiểm nghèo)... Cùng với đó, nhiều sổ tiết kiệm, mái ấm công đoàn, phương tiện sinh kế đã được tổ chức công đoàn trao tặng đến công nhân, NLĐ khó khăn, bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động. Tiếp nối các hoạt động chăm lo đời sống cho công nhân lao động, tổ chức công đoàn thành phố còn thực hiện chương trình tư vấn, chăm sóc sức khỏe thông qua chuỗi Ngày hội “Vì sức khỏe NLĐ”.

Một hoạt động nhiều ý nghĩa trong thời gian qua của tổ chức công đoàn thành phố là Chương trình “Cảm ơn NLĐ” với hàng chục nghìn phần quà ý nghĩa được lãnh đạo TP Hồ Chí Minh, Liên đoàn Lao động thành phố trao đến tận tay ĐVCĐ, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, nữ công nhân mang thai, mắc bệnh hiểm nghèo. Anh Lê Xuân Hải, công nhân Công ty TNHH Hùng Huy xúc động khi tham gia Chương trình “Cảm ơn NLĐ” đã được khám sức khỏe, phát thuốc miễn phí và nhận phần quà hỗ trợ. “Sau dịch Covid-19, sức khỏe và đời sống nhiều lao động đều bị ảnh hưởng. Chương trình mang đến cho tôi và các công nhân có hoàn cảnh khó khăn tinh thần ấm áp của tình thương, sự sẻ chia từ lãnh đạo các cấp đến cộng đồng xã hội. Tôi mong các cấp công đoàn sẽ có nhiều chương trình chăm lo thiết thực cho NLĐ nhằm tiếp thêm động lực để chúng tôi nỗ lực lao động sản xuất, ổn định cuộc sống”, anh Hải bộc bạch.

Nhiều hoạt động chăm lo phúc lợi đoàn viên công đoàn
Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh phối hợp tặng quà công nhân có hoàn cảnh khó khăn trong Ngày hội “Vì sức khỏe người lao động”. Ảnh: TRẦN LÊ 

Theo đồng chí Trần Đoàn Trung, Phó chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động thành phố, thời gian qua, Chương trình “Mỗi công đoàn cơ sở một lợi ích đoàn viên” đã tạo hiệu quả thiết thực, góp phần chăm lo chu đáo hàng triệu lượt ĐVCĐ, NLĐ thành phố. Cùng với đó, các hoạt động ý nghĩa khác tiếp tục được tổ chức công đoàn duy trì hiệu quả như: Tết sum vầy, gia đình công nhân vui tết cùng thành phố, tấm vé nghĩa tình, mái ấm công đoàn, trái tim nghĩa tình... Đặc biệt, Chương trình “Cảm ơn NLĐ” như một lời cảm ơn NLĐ đã luôn đồng hành, chia sẻ cùng doanh nghiệp, thành phố cùng vượt qua khó khăn để phát triển.

Triển khai rộng khắp, tạo sự gắn kết

Trong những năm gần đây, Chương trình “Phúc lợi đoàn viên” đã được các cấp công đoàn tại TP Hồ Chí Minh triển khai rộng khắp với nhiều hình thức đa dạng như: Phiên chợ 0 đồng, tặng quà, giảm giá trực tiếp, mua hàng trả góp, miễn giảm một số chi phí liên quan... Từ năm 2022, Liên đoàn Lao động thành phố bắt đầu thí điểm tổ chức thêm "Phiên chợ online" với mong muốn tăng phúc lợi cho NLĐ, hỗ trợ tiêu dùng trên môi trường số, hướng đến thói quen tiêu dùng hiện đại. Đến nay, các cấp công đoàn thành phố đã ký kết với gần 700 đối tác triển khai các chương trình phúc lợi đoàn viên thu hút sự hưởng ứng của khoảng 14.000 lượt ĐVCĐ, NLĐ mỗi năm với giá trị ưu đãi ước tính khoảng 965.000 đồng/người/năm.

Từ những phiên chợ công nhân ngắn hạn, đến nay, trên địa bàn thành phố đã hình thành nhiều điểm “Phúc lợi đoàn viên” cố định để phục vụ NLĐ tiết kiệm thời gian mua sắm và giảm chi tiêu cho cuộc sống. Ngoài phục vụ tại chỗ, các điểm phúc lợi còn phục vụ lưu động tại các doanh nghiệp, khu nhà trọ đông công nhân. Chị Trần Thị Châu Uyên, công nhân Công ty Cổ phần Bách Hưng Sinh phấn khởi bày tỏ: “Nhiều mặt hàng thiết yếu tăng giá như hiện nay đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, việc làm của công nhân chúng tôi. Điểm “Phúc lợi đoàn viên” được bố trí ngay trong xưởng sản xuất của công ty với hàng trăm mặt hàng ưu đãi giá thấp hơn thị trường là điều kiện thuận lợi cho chúng tôi giảm bớt áp lực chi tiêu. Chúng tôi kỳ vọng chương trình này được duy trì thường xuyên để đội ngũ công nhân an tâm làm việc”.

Theo đồng chí Phạm Chí Tâm, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh, Chương trình “Phúc lợi đoàn viên” đã hỗ trợ ý nghĩa, chăm lo kịp thời đời sống ĐVCĐ, NLĐ, nhận được sự đồng thuận của các cấp ủy, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và xã hội. Chương trình luôn được đổi mới, đầu tư, nâng cao chất lượng đã đem đến nhiều lợi ích cho ĐVCĐ, NLĐ. Qua đó, tạo sức hấp dẫn, sự gắn kết của tổ chức công đoàn đối với NLĐ. 

HỒNG GIANG

Bài liên quan

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.