Những loại phương tiện nào bắt buộc lắp thiết bị giám sát hành trình?
Nghị định số 151/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định rõ 4 loại phương tiện bắt buộc phải lắp thiết bị giám sát hành trình.
Theo quy định, xe ô tô kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương, xe cứu hộ giao thông đường bộ phải lắp thiết bị giám sát hành trình bảo đảm yêu cầu kỹ thuật theo quy định của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe.
![]() |
Xe ô tô kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương, xe cứu hộ giao thông đường bộ phải lắp thiết bị giám sát hành trình. Ảnh minh họa: chinhphu.vn |
Thông tin, dữ liệu thu thập từ thiết bị giám sát hành trình lắp trên xe ô tô kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương, xe cứu hộ giao thông đường bộ phục vụ công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông đường bộ và xử lý hành vi vi phạm pháp luật, quản lý nhà nước về vận tải đường bộ và được kết nối, chia sẻ với Bộ Giao thông vận tải (Cục Đường bộ Việt Nam), Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các cơ quan có liên quan theo quy định của pháp luật.
Nghị định số 151/2024/NĐ-CP cũng quy định xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương, xe cứu hộ giao thông đường bộ phải lắp thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe bảo đảm yêu cầu kỹ thuật theo quy định của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe.
Nghị định nêu rõ, việc quản lý, sử dụng thiết bị, truyền dẫn, cung cấp, cập nhật, lưu trữ, sử dụng dữ liệu thu thập từ thiết bị giám sát hành trình, thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý, vận hành, sử dụng hệ thống quản lý dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe. Nghị định số 151/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1-1-2025.
Theo đánh giá, việc sử dụng thiết bị giám sát hành trình góp phần giảm tỷ lệ tai nạn giao thông cũng như tỷ lệ vi phạm tốc độ tính bình quân trên 1.000 km. Cụ thể, năm 2015 tỷ lệ này là 11,5 lần/1.000km, đến năm 2022 giảm xuống còn 0,75 lần/1.000km, giảm 15 lần so với năm 2015.
NGỌC ANH
Tin mới
Quảng Ngãi: Bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển, tàng trữ trái phép hơn 1,3 tấn thuốc nổ
Ngày 6-6, Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đơn vị vừa phát hiện, bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển, tàng trữ trái phép hơn 1,3 tấn thuốc nổ và hơn 3.800 kíp nổ.
Kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội: Một số điểm mới trong tổ chức thi
Sáng nay (7-6), thí sinh trên địa bàn TP Hà Nội làm bài thi môn Ngữ văn - môn đầu tiên của Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2025-2026.
Dự kiến phụ cấp ưu đãi với người lao động tại cơ sở giáo dục công lập
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tổ chức lấy ý kiến hoàn thiện Dự thảo Nghị định quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với viên chức, người lao động công tác trong các cơ sở giáo dục công lập.
TP Hồ Chí Minh: Đề thi tiếng Anh vào lớp 10 vừa sức với thí sinh
Chiều 6-6, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TP Hồ Chí Minh tiếp tục với môn thi thứ hai là tiếng Anh. Ghi nhận tại một số điểm thi, nhiều thí sinh cho biết đề thi năm nay vừa sức, độ khó vừa phải.
Hà Giang: Chủ động từ cơ sở, vững thế trận phòng, chống thiên tai
Năm 2024, Hà Giang ghi nhận 21 đợt thiên tai, gây thiệt hại hơn 1.740 tỷ đồng. Rút kinh nghiệm từ thực tiễn, mùa mưa bão năm nay, tỉnh đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm giảm thiểu thiệt hại với phương châm “bốn tại chỗ”.
Phê duyệt dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc
Tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có chiều dài 65,8km, tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng, dự kiến khai thác vào quý IV năm 2027.