• Click để copy

Nỗ lực bình ổn giá, kiềm chế lạm phát dịp cuối năm

Cùng với hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn, người lao động mất việc tăng, thị trường những tháng cuối năm ở các đô thị lớn đối mặt với sức ép tăng giá nhiều loại hàng hóa và dịch vụ.

Ngành công thương TP Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh nhiều giải pháp bình ổn giá, kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng sức mua, bảo đảm thị trường ổn định trong những tháng cuối năm 2023 và dịp Tết Nguyên đán 2024.

Đồng chí Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh cho biết, giữ giá, bình ổn giá, bảo đảm nguồn cung thị trường, kích cầu tiêu dùng, tăng sức mua là nhiệm vụ trọng tâm được ngành công thương TP Hồ Chí Minh tập trung triển khai trong những tháng cuối năm 2023. Chương trình bình ổn giá được triển khai gắn với khai thác tối đa lợi thế từ các cơ chế, chính sách đặc thù nhằm thúc đẩy, đa dạng hóa nguồn cung, mở rộng, kích cầu thị trường tiêu dùng nội địa. Chẳng hạn như: Mở rộng các mặt hàng bình ổn giá, tổ chức những chương trình hội chợ, mở rộng nhiều điểm bán hàng tập trung ở địa bàn vùng ven, xa trung tâm; huy động nhiều doanh nghiệp đăng ký cam kết tham gia cung ứng hàng hóa, giữ giá ổn định kể cả khi thị trường biến động, phối hợp với các đơn vị triển khai những chương trình khuyến mại, giảm giá sâu nhiều mặt hàng thiết yếu...

Nỗ lực bình ổn giá, kiềm chế lạm phát dịp cuối năm
Hội chợ với nhiều chương trình khuyến mại ở Công viên Hòa Bình (quận Gò Vấp) thu hút người dân đến mua sắm. 

Nhằm thực hiện hiệu quả chương trình bình ổn giá, UBND TP Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định số 4556/QĐ-UBND nhằm đẩy mạnh kết nối, hỗ trợ, giám sát thị trường chặt chẽ. Cụ thể, các đơn vị tham gia chương trình bình ổn giá phải đáp ứng những yêu cầu, tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm, tiêu chuẩn doanh nghiệp, cam kết mức giá. Các doanh nghiệp tham gia có sự giám sát, hỗ trợ tích cực của ngành chức năng thành phố và UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức. Doanh nghiệp tham gia bình ổn giá được hưởng các chính sách hỗ trợ của thành phố về vay vốn ưu đãi, vốn sản xuất, phát triển kinh doanh, kết nối cung cầu, khuyến mại tập trung, xúc tiến du lịch... Doanh nghiệp có trách nhiệm phải xây dựng các phương án chủ động về nguồn hàng để cung ứng ra thị trường, bảo đảm nguồn cung để điều tiết thị trường khi xảy ra biến động về giá, không để giá tăng cao do khan hiếm, đứt gãy nguồn cung. Với các chính sách hỗ trợ hấp dẫn và công tác tuyên truyền, vận động hiệu quả, đến nay, số lượng doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn giá ngày càng nhiều, giúp thị trường cơ bản ổn định cung cầu, góp phần kiềm chế lạm phát...

Mở rộng điểm bán hàng bình ổn giá và tăng doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn giá cũng là một giải pháp được ngành công thương thành phố triển khai để đưa hàng hóa giá rẻ, bảo đảm chất lượng đến người dân. Đến nay, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, ngành công thương và các đơn vị, doanh nghiệp đã thiết lập được 11.000 điểm bán hàng bình ổn thị trường, trong đó có hơn 4.200 điểm bán các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu; 900 điểm bán các mặt hàng phục vụ học sinh, sinh viên; 1.700 điểm bán sữa và 4.200 điểm bán các mặt hàng dược phẩm...

Trong bối cảnh sức mua giảm mạnh thì thị trường TP Hồ Chí Minh ghi nhận những chuyển biến tích cực nhờ gia tăng các chương trình bình ổn giá, khuyến mại, giảm giá, mang lại nhiều ý nghĩa. Hiện nay, có hơn 3.000 doanh nghiệp đăng ký thực hiện 7.000 chương trình khuyến mại tập trung. Số lượng doanh nghiệp tham gia tăng 7,5% và số lượng chương trình tăng 20% so với cùng kỳ năm 2022. Điều đặc biệt là 30% chương trình khuyến mại cam kết với hạn mức khuyến mại vượt 50% mức giá thị trường, tập trung nhiều ở nhóm sản phẩm thiết yếu, hàng tiêu dùng, thời trang...

Với quy mô dân số hơn 10 triệu dân, là trung tâm giao thương kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục lớn nhất cả nước, TP Hồ Chí Minh là thị trường tiêu thụ hàng hóa lớn và có nhiều sức hút. Theo Sở Công thương TP Hồ Chí Minh, các giải pháp kích cầu, tăng sức mua, bảo đảm bình ổn giá sẽ được triển khai đồng bộ trong những tháng cuối năm 2023, nhất là tiếp tục tổ chức chương trình khuyến mại tập trung (Shopping Season) lần thứ 2-2023 với số lượng doanh nghiệp tham gia lớn nhất từ trước đến nay. Chương trình hướng đến tăng sức mua trên thị trường bằng cách tận dụng tối đa các ngày lễ, tết như: Black Friday, Lễ Giáng sinh, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán.... Hiện nay, ngành công thương thành phố đang xúc tiến tổ chức hội nghị kết nối cung-cầu giữa TP Hồ Chí Minh và các địa phương trong khu vực nhằm tăng cường cung ứng hoàng hóa, xây dựng các giải pháp liên kết điều tiết thị trường, kiềm chế lạm phát, chủ động đối phó với các tình huống biến động giá cả trên thị trường.

Bài và ảnh: QUANG VINH

Bài liên quan

Tin mới

Đánh bom tại một nhà ga ở Pakistan, ít nhất 13 người thiệt mạng
Đánh bom tại một nhà ga ở Pakistan, ít nhất 13 người thiệt mạng

Ít nhất 13 người thiệt mạng và 25 người bị thương trong vụ đánh bom xảy ra vào sáng 9-11 tại một nhà ga tàu hỏa ở thủ phủ Quetta, tỉnh Balochistan, Tây Nam Pakistan.

Campuchia kỷ niệm 71 năm Ngày Độc lập
Campuchia kỷ niệm 71 năm Ngày Độc lập

Sáng 9-11, Lễ kỷ niệm 71 năm Ngày Độc lập Vương quốc Campuchia (9-11-1953 / 9-11-2024) và kỷ niệm 71 năm thành lập Quân đội Hoàng gia Campuchia được tổ chức long trọng tại Đài Độc lập ở thủ đô Phnom Penh.

Houthi tuyên bố bắn hạ “Quái điểu” MQ-9 Reaper thứ 12
Houthi tuyên bố bắn hạ “Quái điểu” MQ-9 Reaper thứ 12

Tân Hoa xã ngày 9-11 dẫn tuyên bố của lực lượng Houthi ở Yemen cho biết vừa bắn hạ thêm máy bay không người lái (UAV) MQ-9 Reaper với biệt danh “Quái điểu” do Mỹ sản xuất.

Bão số 7, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão cấp 14
Bão số 7, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão cấp 14

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 10 giờ (9-11), vị trí tâm bão khoảng 18,9 độ Vĩ Bắc; 114,5 độ Kinh Đông, trên khu vực Bắc Biển Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 415km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14 (150-166km/giờ), giật cấp 17, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 15km/giờ.

Khai mạc Chương trình "Trái tim cho em" tại tỉnh Điện Biên
Khai mạc Chương trình "Trái tim cho em" tại tỉnh Điện Biên

Ngày 9-11, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), Chi nhánh Điện Biên phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, Bệnh viện E và Sở Y tế tỉnh Điện Biên khai mạc Chương trình "Trái tim cho em" năm 2024 tại Điện Biên.

Đoàn đại biểu TP Hồ Chí Minh và các đơn vị lên đường đi thăm quân và dân vùng biển Tây Nam
Đoàn đại biểu TP Hồ Chí Minh và các đơn vị lên đường đi thăm quân và dân vùng biển Tây Nam

Sáng 9-11, tại cảng Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân, đoàn đại biểu TP Hồ Chí Minh và các đơn vị đi thăm cán bộ, chiến sĩ Vùng 2, Vùng 5 Hải quân, nhân dân và các lực lượng trên các đảo thuộc vùng biển Tây Nam và Nhà giàn DK1/10 năm 2024 chính thức rời cảng lên đường.