• Click để copy

Nỗ lực ngăn ngừa bệnh lao ở Philippines

Trong một phòng khám ở khu vực đông đúc của TP Valenzuela, ngoại ô thủ đô Manila của Philippines, công nghệ y học hiện đại kết hợp máy chụp X-quang di động với trí tuệ nhân tạo được áp dụng rất hiệu quả trong việc chẩn đoán, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh lao.

Đây là một trong những nỗ lực của chính quyền Philippines nhằm ngăn chặn bệnh lao, căn bệnh đã hành hạ nhân loại trong nhiều thiên niên kỷ.

The Guardian cho hay, mỗi năm có 1,5 triệu người chết vì bệnh lao, khiến lao trở thành căn bệnh lây nhiễm nguy hiểm nhất hành tinh. Việc điều trị bệnh lao hiện đã có nhiều tiến bộ, với 17 loại vaccine tiềm năng, 5 trong số đó đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3. Loại vaccine phòng bệnh lao BCG lâu nay đã phát huy hiệu quả cao trong việc bảo vệ trẻ nhỏ chống lại các dạng bệnh lao nguy hiểm, song nó lại không có tác dụng ngăn chặn sự lây truyền giữa những người trưởng thành.

Nỗ lực ngăn ngừa bệnh lao ở Philippines
Một phác đồ điều trị mới đang được áp dụng giúp rút ngắn thời gian điều trị cho bệnh nhân lao (ảnh minh họa). Ảnh: Stop TB Partnership 

Tại Philippines, sự kỳ thị và thiếu hiểu biết về căn bệnh hiện vẫn là một rào cản lớn đối với nỗ lực điều trị và xóa sổ bệnh lao. “Mọi người đều nghĩ mắc bệnh lao đồng nghĩa với nhận án tử, bạn không thể làm gì khác được”, Tiến sĩ Marthony Basco, người đứng đầu cơ quan y tế TP Valenzuela chia sẻ và lưu ý thêm, rằng bệnh nhân có thể trì hoãn việc đi khám, các gia đình giúp người thân che giấu triệu chứng vì sợ người bệnh bị cộng đồng xa lánh và mất việc làm.

Một bà mẹ trẻ ngồi chờ bên ngoài phòng khám, khi được thông báo chồng mắc bệnh lao, đã nhất quyết yêu cầu chồng phải cách ly, ăn riêng, dùng dao kéo và bát đĩa riêng nhằm ngăn bệnh lây lan cho gia đình. Trên thực tế, môi trường sống chung đông đúc trong không gian chật hẹp tạo điều kiện cho căn bệnh này lây lan nhanh hơn trong cộng đồng.

Bệnh lao là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Philippines, nước đứng thứ tư trên bảng xếp hạng thế giới về số người mắc bệnh lao mỗi năm. Tiến sĩ Teodoro Herbosa, Bộ trưởng Y tế Philippines cho biết: “Chúng tôi đã đạt được tiến bộ trong việc kiểm soát và ngăn ngừa bệnh lao. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều công việc quan trọng ở phía trước. Chúng tôi sẽ phải nỗ lực hơn nữa”. Theo người đứng đầu ngành y tế Philippines, quốc gia này vẫn đang gặp khó khăn trong khâu phân phối dược phẩm trị bệnh. Trong chuyến thăm đến những hòn đảo xa xôi nhất của đất nước, Tiến sĩ Teodoro cho hay ông có thể dễ dàng “tìm thấy thuốc lá, bia và nước ngọt”, nhưng không có thuốc điều trị cho bệnh nhân lao.

THANH HẢI

Bài liên quan

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.