• Click để copy

“O Ney” trở lại và Brazil nhảy samba

Điều thần kỳ đã xảy ra, Neymar trở lại kịp cho trận gặp Hàn Quốc ở vòng 1/8, điều mà trước đó ít người dám bảo đảm. Báo chí Brazil thậm chí có lúc hoài nghi về khả năng anh tới tứ kết hoặc bán kết mới xỏ giày ra sân được.

Nhưng không, Neymar đã ở đó, trên thảm cỏ xanh của sân 974 và cùng Brazil nhảy những vũ điệu cuồng say trong 90 phút, nhất là hiệp 1, khi họ liên tiếp ghi 4 bàn.

Chiến thắng của Brazil là điều có thể dự đoán trước, nhưng sự trở lại của Neymar mới thực sự là điều mà các cổ động viên áo vàng-xanh chờ đợi. Sự trở lại ấy đã đến ở phút thứ 13, trước chấm phạt đền, và 14 giây chính là khoảng cách và thời gian chờ đợi cho sự trở lại ấy. Khi trọng tài người Pháp Clement Turpin thổi quả penalty cho đội tuyển vàng-xanh, tất cả cổ động viên Brazil trên sân đều hét lên một cái tên duy nhất: Neymar. Anh, chính anh là người luôn đá penalty cho đội tuyển và quả phạt đền này là của anh, anh sẽ phải đá nó, không thể khác được. Nhưng quả phạt đền này không được thực hiện trong tích tắc, bởi anh còn cầm quả bóng, đặt vào chấm phạt đền và khoảng thời gian từ khi trọng tài thổi còi để anh đá, cho đến khi chân anh chạm bóng cho cú sút là 14 giây.

“O Ney” trở lại và Brazil nhảy samba

 Neymar và đồng đội liên tục có dịp nhảy múa ăn mừng trước tuyển Hàn Quốc. 

14 giây mà dài như một thế kỷ, và rồi tất cả hét lên trong sung sướng. Khi ấy, Neymar cười hạnh phúc, như thể kỷ niệm buồn về những thất bại trong quá khứ và nỗi ám ảnh từ những chấn thương đã hoàn toàn tan biến trong hư không. Vài ngày trước, không ai dám chắc anh sẽ trở lại đá chính, thậm chí còn có nỗi sợ hãi rằng hành trình của anh ở Qatar đã kết thúc. Nhưng không, anh đã ở đây, ghi bàn, cùng đồng đội chơi một thứ bóng đá ngẫu hứng và bốc lửa hệt như những điệu samba. Nếu có một đội bóng nào chơi thứ bóng đá hay nhất, bừng sáng nhất và đẹp đẽ nhất ở World Cup này, đó phải là Brazil.

Bàn thắng thứ ba của Richarlison, sản phẩm từ những pha phối hợp quá đẹp giữa họ, chính là minh chứng rõ nét cho thứ bóng đá mà họ theo đuổi. Sau bàn thắng ấy, đến cả huấn luyện viên Tite, một người được mô tả là khó tính, cũng tham gia ăn mừng. Trên kênh beIN Sports, bình luận viên Qatar đã hô những tràng rất dài theo đúng phong cách Nam Mỹ để ăn mừng bàn thắng ấy. Brazil đang tạo ra một thứ bóng đá làm tất cả hạnh phúc, kể cả một số phóng viên Hàn Quốc tôi đã nói chuyện vào buổi sáng sau trận đấu. Họ buồn vì đội nhà bị loại, nhưng họ tâm phục khi thấy các hảo thủ Brazil tỏa sáng.

Với bàn thắng vào lưới Hàn Quốc, Neymar đã sánh ngang cùng Pele và Ronaldo “béo” với tư cách là cầu thủ Brazil đã ghi bàn ở ít nhất 3 kỳ World Cup. Với 76 bàn thắng trong màu áo Brazil, anh cũng chỉ còn kém huyền thoại Pele đúng 1 bàn. Nhưng chắc chắn anh chưa muốn dừng lại và khát khao làm một điều gì đấy khác biệt: Cả 6 bàn thắng gần nhất của anh trong màu áo đội tuyển quốc gia đều là trên chấm phạt đền, vì thế, anh muốn ghi những bàn thắng tới từ bóng sống. Bàn thắng ấy sẽ đến trong trận gặp Croatia vào tối 9-12, trong trận tứ kết? Brazil đã gặp Croatia 4 lần và thắng 3, đều là các trận đấu gần đây. Neymar có mặt trong hai trận đấu gần nhất và ghi 3 bàn thắng, 2 bàn trong trận thắng 3-1 ở vòng bảng World Cup 2014 (1 từ penalty) và 1 bàn trong trận giao hữu thắng 2-0 ở Anfield trước World Cup 2018. Điều đó có nghĩa anh rất có duyên chiến thắng Luka Modric và các đồng đội của số 10 Croatia. Một thắng lợi như thế hoàn toàn có thể lặp lại trong trận tứ kết, khi Neymar đang rất phấn khích, còn Brazil đã trở thành một cỗ xe tăng biết nhảy những điệu vũ tuyệt diệu.

Sau chiến thắng, đội tuyển Brazil gửi một thông điệp cho Pele. “O Ney”, biệt danh của Neymar, thay mặt cả đội chúc sức khỏe tới “O Rey” (vị vua, biệt danh cho Pele). Nhà vua của bóng đá thế giới đang ốm và đang được điều trị ở một bệnh viện tại Sao Paulo. Pele đã 82 tuổi, sức khỏe đã xuống trong những năm qua, nhưng vẫn xem Brazil thi đấu ở World Cup này trong bệnh viện. Ông sẽ rất vui nếu Neymar, vị vua mới của bóng đá Brazil cùng đội nhà đăng quang ở giải đấu này. Brazil đã không lên tới đỉnh cao World Cup từ 20 năm nay rồi.

Chiếc cúp Vàng thứ 6 đang vẫy gọi Brazil samba của Neymar.

THƯ ANH (từ Doha, Qatar)

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.