Ông Phạm Tiến Đạt, Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam: Cần triển khai các giải pháp phát triển thương mại điện tử cho cộng đồng doanh nghiệp
Ông Phạm Tiến Đạt, Phó trưởng Ban Logistics , Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam cho rằng, để ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, thúc đẩy thương mại điện tử phát triển, Nhà nước đã có nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp ứng dung, cũng như tăng cường quản lý các vi phạm, chống buôn lậu, gian lận trong mại và hàng giả, hàng nhái trên môi trường thương mại điện tử, trong thời gian tới sẽ tăng cường thực hiện các giải pháp đồng bộ như triển khai các giải pháp phát triển thương mại điện tử cho cộng đồng doanh nghiệp.
Các lực lượng chức năng cần tăng cường hoạt động quản lý, giám sát hàng hóa được rao bán theo hình thức TMĐT, mạng xã hội. Ảnh: TH
Đồng thời, tăng cường hoạt động quản lý, giám sát hàng hóa trên môi trường mạng, thúc đẩy tạo niềm tin cho người tiêu dùng trong hoạt động mua sắm trực tuyến, bảo vệ các thương nhân, tổ chức kinh doanh lành mạnh và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử; Phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử và kinh tế số thông qua thúc đẩy đào tạo chính quy về thương mại điện tử và kinh tế số, phân bổ hợp tác với các đơn vị liên quan Thúc đẩy công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về thương mại điện tử, cũng như ứng dụng thương mại điện tử, chuyển đổi số vào hoạt động của doanh nghiệp.
Bên cạnh đó để bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử, thì người tiêu dùng khi sử dụng điện thoại mua hàng phải tìm hiểu và tham khảo trên các trang web uy tín, thông tin liên lạc rõ ràng địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế rõ ràng. Khi mua hàng hóa, người tiêu dùng phải yêu cầu người bán cung cấp hóa đơn hoặc chứng từ và lưu giữ để giải quyết khiếu nại khi có yêu cầu. Vì vậy, người tiêu dùng sẽ được đảm bảo quyền lợi và an toàn hơn khi tiến hành mua sắm tại các sàn thương mại điện tử trong thời gian hiện tại
Theo ông Phạm Tiến Đạt, hoạt động kinh doanh sôi động trên các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội là nét nổi bật của thương mại điện tử Việt Nam năm 2022 và quý một năm 2023. Theo khảo sát của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), có tới 65% doanh nghiệp đã triển khai hoạt động kinh doanh trên các mạng xã hội. Số lao động tại các doanh nghiệp thường xuyên sử dụng các công cụ như Zalo, Whatsapp, Viber, Facebook Messenger liên tục tăng qua các năm. Bán hàng trên các mạng xã hội cũng được đánh giá mang lại hiệu quả cao nhất, vượt qua các hình thức khác như website hay ứng dụng của doanh nghiệp cũng như sàn thương mại điện tử. Nổi bật nhất là sự ra đời và tăng trưởng mạnh mẽ của Tiktok Shop. Kinh doanh trên nền tảng này có sức hút rất lớn đối với đông đảo thương nhân trên cả nước.
Bên cạnh các nền tảng thương mại điện tử bán lẻ đã xuất hiện những nền tảng công nghệ dữ liệu B2B kết nối các nhà bán lẻ truyền thống quy mô nhỏ với các nhà sản xuất hoặc bán buôn trên nền tảng tập trung, bằng cách tổng hợp nhu cầu, do đó có thể cung cấp cho các nhà bán lẻ nhỏ nhiều lựa chọn hơn, giá tốt hơn và hậu cần hiệu quả hơn thông qua tính kinh tế theo quy mô.
VECOM luôn quan tâm đến những tác động tiêu cực của thương mại điện tử đối với môi trường như: Đóng vai trò khảo sát các doanh nghiệp trong nước với mục đích thống kê tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp. Cùng với sự bùng nổ của môi trường kinh doanh trực tuyến, buôn bán thực vật hoang dã trên môi trường này hiện đang phát triển mạnh và khó kiểm tra. Bên cạnh những hoạt động đang triển khai như Giảm quy mô buôn bán thực vật hoang dã trong tình trạng nguy cấp trên môi trường trực tuyến, từ năm 2023 VECOM sẽ triển khai một số hoạt động như: Tư vấn, khuyến nghị các cơ quan quản lý nhà nước về thương mại điện tử, kinh tế số và môi trường ban hành chính sách và văn bản luật Khuyến khích giảm tác động xấu của lĩnh vực kinh doanh số đối với môi trường; Phối hợp với các tổ chức nghiên cứu khoa học, bảo vệ môi trường và nền tảng kinh doanh trực tuyến nghiên cứu, khảo sát, đánh giá tác động của hoạt động kinh doanh trực tuyến tới môi trường; Huy động sự hỗ trợ của các tổ chức, bao gồm các tổ chức quốc tế, phát triển hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về vai trò, sức mạnh của họ trong việc góp phần giảm thiểu tác động xấu đến môi trường khi mua sắm trực tuyến; tham gia tích cực vào hoạt động đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho thương mại điện tử và kinh tế số, lấy Mạng lưới các cơ sở đào tạo thương mại điện tử làm cốt lõi cho hoạt động này. Từ năm 2023 đến năm 2025 VECOM tập trung phát triển các nội dung liên quan đến phát triển thương mại điện tử bền vững...
Đặng Thu Hằng
Tin mới
Căng thẳng ở Trung Đông: Hamas phản hồi "tích cực" với đề xuất ngừng bắn và trao đổi con tin
Tối 4-7 (theo giờ địa phương), một quan chức Palestine cho biết phong trào Hồi giáo Hamas đã phản hồi “một cách tích cực” đối với đề xuất ngừng bắn và trao đổi con tin với Israrel.
Tổng thống Mỹ ký thành luật gói cắt giảm thuế và chi tiêu toàn diện
Tổng thống Donald Trump ngày 4-7 (giờ địa phương) đã ký thành luật gói cắt giảm thuế và chi tiêu toàn diện được ông gọi là "Một dự luật Vĩ đại và Tuyệt đẹp” trong một buổi lễ long trọng kỷ niệm lần thứ 249 Quốc khánh Mỹ.
Quân sự thế giới hôm nay (5-7): Vì sao Peru chọn tiêm kích Gripen E/F thay vì Rafale F-4 hay F-16?
Quân sự thế giới hôm nay (5-7) có những nội dung sau: Vì sao Peru chọn tiêm kích Gripen E/F thay vì Rafale F4 hay F-16? Mỹ thử nghiệm UAV vận tải Cento; Litva tăng cường năng lực phòng thủ với hệ thống tên lửa vác vai GROM.
TP Hà Nội: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng
Chiều 4-7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Hà Nội cho biết, từ ngày 27-6 đến 4-7, toàn thành phố ghi nhận 21 ca mắc sốt xuất huyết tại 17 xã, phường, tăng 8 ca mắc so với tuần trước.
Australia: Liệu pháp mới điều trị ung thư hiệu quả cao
Một phương pháp điều trị miễn dịch được cá nhân hóa đã chứng minh hiệu quả cao trong việc chữa một số dạng ung thư máu khi các phương pháp điều trị khác thất bại.
Xơ gan mất bù, u gan vì chủ quan không điều trị viêm gan B
Phát hiện viêm gan B muộn nhưng vẫn chủ quan không tuân thủ điều trị, bệnh nhân nhập viện cấp cứu trong tình trạng xơ gan mất bù.