Phân định rõ trách nhiệm để lành mạnh hóa thị trường xăng, dầu
Xăng, dầu là mặt hàng vật tư chiến lược, được ví như máu của nền kinh tế. Song nhiều tháng qua, các cơ quan quản lý vẫn đau đầu với bài toán bảo đảm nguồn cung xăng, dầu cho thị trường trong nước. Những đứt gãy cục bộ trong chuỗi cung ứng xăng, dầu cho thấy, cần thẳng thắn nhìn nhận, rút kinh nghiệm về công tác quản lý, điều hành giá và bảo đảm nguồn cung để có sự điều chỉnh phù hợp.
Lỏng lẻo trong phối hợp điều hành thị trường xăng dầu
Nghị định số 83/2014/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 1-11-2014 và Nghị định số 95/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 2-1-2022 của Chính phủ về kinh doanh xăng, dầu đã quy định rõ trách nhiệm đối với từng bộ, ngành, đơn vị, địa phương có liên quan. Theo đó, ngoài Bộ Công Thương, hiện có 5 bộ, ngành, đơn vị và chính quyền 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cùng tham gia quản lý, cung ứng xăng, dầu.
Trong đó, Bộ Công Thương có trách nhiệm chính quản lý về nguồn cung, thị trường, quản lý hoạt động của doanh nghiệp... Bộ Tài chính chịu trách nhiệm chính trong quản lý về giá, cách tính các loại chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức, chi phí đưa xăng, dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam, chi phí đưa xăng, dầu từ nhà máy về cảng, premium trong nước, thuế phí liên quan, hướng dẫn việc quản lý, trích lập, sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng, dầu....; Bộ Giao thông vận tải (GTVT) bảo đảm lưu thông; quản lý chất lượng xăng, dầu là Bộ Khoa học và Công nghệ; quản lý môi trường là Bộ Tài nguyên và Môi trường; Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389) chủ trì, phối hợp công tác phòng, chống buôn lậu trong lĩnh vực xăng, dầu; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm cấp phép và quản lý trực tiếp hệ thống tổng đại lý, đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng, dầu...
Tình trạng thiếu xăng, dầu diễn ra cục bộ ở các tỉnh, thành phố kéo dài trong thời gian qua đã gây ra nhiều hệ lụy với nền kinh tế nhưng do hiện nhiều bộ, ngành cùng quản lý mặt hàng xăng, dầu nên “quả bóng trách nhiệm” trong quản lý kinh doanh, cung ứng xăng, dầu cứ đẩy tới, đẩy lui giữa các đơn vị, đặc biệt là giữa Bộ Công Thương và Bộ Tài chính. Nguyên nhân là do Bộ Công Thương được giao nhiệm vụ bảo đảm cung-cầu thị trường, nhưng liên quan đến công thức tính giá xăng, dầu-cơ sở quan trọng để tạo nguồn-thì lại giao trách nhiệm chính cho Bộ Tài chính quản lý. Thực tế cho thấy, vướng mắc lớn nhất trên thị trường xăng, dầu thời gian qua là việc chi phí kinh doanh giá xăng, dầu chưa được tính đúng, tính đủ vào giá cơ sở, doanh nghiệp thua lỗ và gặp nhiều khó khăn trong việc tạo nguồn.
![]() |
Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Gia Lai tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn. Ảnh: XUÂN QUANG |
PGS, TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) nhìn nhận, khả năng phối hợp và điều hành thị trường xăng, dầu của liên Bộ Công Thương-Tài chính chưa thực sự hiệu quả, còn thiếu chặt chẽ, chưa kịp thời ứng phó hiệu quả với diễn biến nhanh, phức tạp của thị trường quốc tế, khiến cho doanh nghiệp gặp khó, thị trường thiếu nguồn cung cục bộ.
“Cho nên cần lưu ý và rút kinh nghiệm, trong công tác điều hành, cần phải bảo đảm hài hòa lợi ích của các bên. Nếu chỉ chú ý đến lợi ích của Nhà nước và người tiêu dùng để bảo đảm mục tiêu kinh tế vĩ mô, tránh biến động các yếu tố làm ảnh hưởng đến chỉ số giá và lạm phát cũng sẽ tạo ra sự bất lợi đối với các doanh nghiệp và hệ lụy là sự bất ổn của thị trường”, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nhấn mạnh.
Nghiên cứu giao toàn diện vấn đề xăng, dầu về Bộ Công Thương
Mới đây, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, sẽ đề nghị Chính phủ sửa Nghị định số 95/2021/NĐ-CP về kinh doanh xăng, dầu theo hướng giao toàn diện vấn đề xăng, dầu về cho Bộ Công Thương quản lý, kể cả quyết định giá và chi phí định mức nhằm bảo đảm chủ động vấn đề nguồn cung.
Nhiều ý kiến bày tỏ đồng tình với đề xuất trên, bởi lẽ việc chuyển quản lý xăng, dầu về một đầu mối bộ, ngành sẽ tránh được sự chồng chéo, tạo sự chủ động hơn trong công tác điều hành. Điều này cũng phù hợp với định hướng trong việc sửa đổi Luật Giá. Hiện nay, Chính phủ đang trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu về dự án Luật Giá (sửa đổi) theo hướng tăng cường phân cấp, phân quyền, phân định rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành, nhất là các bộ, ngành, địa phương, tránh chồng chéo, đùn đẩy trách nhiệm trong quản lý giá.
Đại biểu Quốc hội Trần Văn Lâm, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội đánh giá, đề xuất giao cho Bộ Công Thương quản lý tất cả về mặt xăng, dầu là hợp lý. Việc này sẽ giảm tải cho cơ quan đầu mối quản lý về giá là Bộ Tài chính. Bên cạnh đó, đối với từng mặt hàng cụ thể, Bộ Tài chính không thể quản lý sâu sát, đầy đủ như từng bộ, ngành quản lý từng mặt hàng được.
Ngoài việc minh bạch hóa trong điều hành, quản lý kinh doanh xăng, dầu, đề cập tới giải pháp lâu dài ổn định thị trường xăng, dầu, nhiều chuyên gia cho rằng, cần đặc biệt quan tâm tới dự trữ xăng, dầu quốc gia. Trong khi nguồn cung trong nước mới đáp ứng được khoảng 80% nhu cầu xăng, dầu trong nước, việc gia tăng dự trữ chiến lược, dự trữ quốc gia đối với xăng, dầu là điều vô cùng quan trọng, tạo nền tảng bảo đảm cho an ninh năng lượng quốc gia.
Nêu quan điểm về vấn đề này, theo chuyên gia Vũ Vinh Phú, về lâu dài, để thị trường xăng, dầu vận hành tốt, cần thực hiện tăng dự trữ lên 3-6 tháng nhằm tăng khả năng đối phó với những diễn biến khó lường của giá thế giới. Nguồn xăng dự trữ này sẽ được quản lý bởi doanh nghiệp thuộc Nhà nước. Theo đó, phải đầu tư một cơ sở hạ tầng riêng, phải có hệ thống kho bãi đạt chuẩn chứ không thể hoàn toàn trông cậy vào các doanh nghiệp đầu mối.
Ngày 9-11, Bộ GTVT cho biết, Bộ đã có văn bản gửi sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tổ chức giao thông trên địa bàn, hỗ trợ công tác bảo đảm nguồn cung xăng, dầu trên thị trường nội địa. Theo đó, Bộ GTVT đề nghị các sở GTVT phối hợp với sở, ngành địa phương tham mưu cho UBND cấp tỉnh chỉ đạo cơ quan, lực lượng chức năng của địa phương trong công tác phân luồng, hướng dẫn giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện vận chuyển xăng, dầu lưu thông.
VŨ DUNG
Tin mới
Quốc hội thảo luận về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông
Theo chương trình Kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XV, ngày 22-5, Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trình bày dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông tại các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân.
Bổ sung thành viên Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về cao điểm đấu tranh ngăn chặn buôn lậu, hàng giả
Ngày 21-5, Phó thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn ký ban hành Quyết định số 984/QĐ-TTg kiện toàn bổ sung thành viên Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn ký ban hành Nghị quyết về việc rút ngắn nhiệm kỳ Quốc hội khoá XV
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn vừa ký ban hành Nghị quyết số 199/2025/QH15 về việc rút ngắn nhiệm kỳ Quốc hội khoá XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.
Thông cáo báo chí số 15, Kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XV
Ngày 21-5, Kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XV tiếp tục ngày làm việc thứ 15 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Dự án Trump International Hung Yen góp phần thúc đẩy Hưng Yên phát triển nhanh, bền vững
Chiều 21-5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công Dự án khu phức hợp đô thị, du lịch sinh thái, sân golf Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên (Trump International Hung Yen) - Dự án mang thương hiệu Trump (Tập đoàn Trump của Hoa Kỳ) đầu tiên tại Việt Nam và là một trong hơn 20 dự án của Tập đoàn trên toàn cầu.