• Click để copy

Pháo phản lực phóng loạt WR-40 Langusta - Kachiusa của quân đội Ba Lan

WR-40 Langusta là pháo phản lực phóng loạt có uy lực cao trong tác chiến, được hiện đại hóa dựa trên hệ thống Grad BM-21 cho quân đội Ba Lan.

Ban đầu, nhà thầu Huta Stalowa Wola đề xuất sử dụng khung gầm xe tải Star 1466 cấu hình 6x6 bánh lốp và thiết kế ca-bin kéo dài. Việc lắp đặt này đã vượt qua các bài kiểm tra kỹ thuật quân sự, nhưng sau đó không được Bộ Quốc phòng Ba Lan nghiệm thu.

Pháo phản lực phóng loạt WR-40 Langusta - Kachiusa của quân đội Ba Lan
 Pháo phản lực phóng loạt WR-40 Langusta. Ảnh: Military Wiki

Cuối cùng, các bên thống nhất dùng khung gầm xe P662D350, với kiểu bố trí bánh lốp 6x6 nhưng có một ca-bin với 6 chỗ ngồi, được bọc thép theo chuẩn NATO STANAG 4569 cấp độ 1 để bảo vệ tổ lái khỏi hỏa lực từ vũ khí nhỏ. Thiết kế này được phê duyệt và đi vào sản xuất hàng loạt.

Xe có tải trọng 17 tấn, dài 8,6m, rộng 2,54m, cao 2,74m, có thể vượt qua chướng ngại vật nước sâu hơn 1,2m, tốc độ 85km/giờ trên đường cao tốc, tầm hoạt động đạt 650km.

Khả năng chiến đấu của pháo phản lực WR-40 Langusta tương đương với Grad BM-21, hậu duệ trực tiếp của pháo phản lực huyền thoại Kachiusa (Katyusha). Việc lắp đặt bản cập nhật vẫn giữ nguyên gói dẫn hướng, có thể bắn liên tục 40 quả rocket 122mm vào mục tiêu nhưng tích hợp thêm các hệ thống dẫn đường và điều khiển hỏa lực, hệ thống định vị vệ tinh hiện đại được cung cấp bởi công ty WB Electronics của Ba Lan.

Ngoài ra, pháo phản lực WR-40 còn sử dụng rocket mới Feniks-Z giúp tăng tầm bắn tối đa từ 20km lên khoảng 40km. Khối lượng của rocket Feniks-Z là 65kg, chiều dài 2,7m, tốc độ bay tối đa 1.170m/giây. Hiện nay, quá trình nâng cấp loại rocket này vẫn đang được tiếp tục thực hiện.

* Nội dung này thuộc bản quyền Báo Quân đội nhân dân Điện tử, vui lòng không sao chép lại dưới mọi hình thức.

THẾ TRUYỀN (theo Miliary Review)

Bài liên quan

Tin mới

Đại hội Đảng bộ Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước nhiệm kỳ 2025 - 2030
Đại hội Đảng bộ Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước nhiệm kỳ 2025 - 2030

Ngày 2/6/2025, Đại hội Đảng bộ Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước nhiệm kỳ 2025 - 2030 với phương châm "Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đột phá" đã được tổ chức thành công, với sự tham dự của 117 đảng viên được triệu tập. Đây là dấu mốc chính trị quan trọng, thể hiện quyết tâm xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và hiệu quả thực thi nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn mới.

Cải cách tổ chức phải đi cùng với việc đổi mới quản trị và sử dụng công nghệ
Cải cách tổ chức phải đi cùng với việc đổi mới quản trị và sử dụng công nghệ

Đây là thông tin vừa được Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Mạnh Hùng cho biết tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước quý II-2025 của Bộ KH&CN với các Sở KH&CN trên cả nước.

Khởi tố 13 bị can dùng hung khí, bom xăng để giải quyết mâu thuẫn
Khởi tố 13 bị can dùng hung khí, bom xăng để giải quyết mâu thuẫn

Ngày 3-6, Công an tỉnh Cà Mau cho biết đã thi hành lệnh bắt và khám xét đối với 13 bị can trong vụ án “Cố ý gây thương tích” xảy ra tại khu vực Khóm 3, phường 9, thành phố Cà Mau.

Ký hợp đồng gói thầu thi công xây lắp công trình Nhà máy Thủy điện Trị An mở rộng
Ký hợp đồng gói thầu thi công xây lắp công trình Nhà máy Thủy điện Trị An mở rộng

Ngày 3-6 tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Ban Quản lý dự án điện 3 (EVNPMB3) và Liên danh nhà thầu trúng thầu đã tổ chức Lễ ký Hợp đồng Gói thầu XL04-TAMR: Thi công xây lắp công trình Nhà máy thủy điện Trị An mở rộng - Dự án Nhà máy thủy điện Trị An mở rộng, xã Hiếu Liêm, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.

Giá vàng chiều nay (3-6): Vàng nhẫn, vàng miếng tăng nhẹ
Giá vàng chiều nay (3-6): Vàng nhẫn, vàng miếng tăng nhẹ

Theo ghi nhận, hôm nay (3-6), giá vàng trên thị trường trong nước tăng nhẹ. Mức tăng 200.000-300.000 đồng/lượng ở tất cả các thương hiệu.

Hanoi Metro khắc phục những hạng mục hư hỏng tại ga Cát Linh - Hà Đông
Hanoi Metro khắc phục những hạng mục hư hỏng tại ga Cát Linh - Hà Đông

Ngày 3-6, theo thông tin từ Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), đội ngũ kỹ thuật của Hanoi Metro đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra thực tế tại hiện trường, xây dựng phương án sửa chữa, khắc phục khẩn cấp sự cố, hư hỏng một số hạng mục công trình xây dựng, thiết bị tại các nhà ga tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông.