• Click để copy

Phát động sáng tác đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống”

Ngày 1-12, tại Hà Nội đã diễn ra lễ phát động cuộc thi sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống lần thứ V (2022-2025).

Cuộc thi do Bộ Công an và Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức nhằm tạo điều kiện cho các nhà văn, những người cầm bút trong và ngoài lực lượng công an nhân dân viết về hình tượng người chiến sĩ công an đẹp trong lòng dân, về gương người tốt, việc tốt trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Thông qua các tác phẩm văn học, công chúng hiểu được cuộc sống, chiến đấu, sự hy sinh thầm lặng, gương chiến đấu dũng cảm, mưu trí của cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân, những chiến công của quần chúng nhân dân trên lĩnh vực bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. 

Từ năm 1999 đến nay, Bộ Công an phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức 4 cuộc thi sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” (1999-2002; 2007-2010; 2012-2015, 2017-2020), thu hút hàng trăm nhà văn, cây viết trong và ngoài lực lượng công an nhân dân tham gia với nhiều tác phẩm có giá trị.

Phát động sáng tác đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống”

 Lãnh đạo Bộ Công an chụp ảnh lưu niệm với các nhà văn tại buổi lễ.

Thực tế cho thấy đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” đã và đang là đề tài hấp dẫn, được nhiều cây bút quan tâm, khai thác và cũng được nhiều người đọc yêu thích, đón nhận. Các chuyên án, vụ án nổi tiếng, kinh điển của lực lượng công an nhân dân trong suốt chặng đường gần 80 năm qua đã được các nhà văn khai thác, sáng tạo thành tác phẩm văn học có giá trị.

Những tác phẩm ấy không chỉ để lại dấu ấn đậm nét đối với dòng văn học công an nhân dân, mà còn trở thành chất liệu giúp các nhà biên kịch, nhà làm phim sáng tạo những tác phẩm điện ảnh có giá trị. Nhiều bộ phim truyền hình, điện ảnh được chuyển thể từ các tác phẩm văn học đã mang đời sống, chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân đến gần hơn với đông đảo quần chúng nhân dân. Bên cạnh đó, giá trị của cuộc thi đã góp phần không nhỏ tạo nên dòng văn học Công an nhân dân trong dòng chảy văn học nước nhà.

Ban tổ chức cuộc thi chú trọng mở rộng đề tài về các vấn đề an ninh phi truyền thống như mối đe dọa về khủng bố, về dân tộc, tôn giáo cực đoan, suy thoái môi trường, thiên tai, địch họa, mối đe dọa về dịch bệnh, thất nghiệp, đói nghèo…

Tác phẩm dự thi thuộc thể loại tiểu thuyết, truyện ký và ký; là tác phẩm chưa xuất bản hoặc chưa in trọn vẹn trên các báo, tạp chí; có dung lượng tối thiểu 50.000 từ. Các tác giả có thể gửi nhiều tác phẩm dự thi trước ngày 15-4-2025 về địa chỉ Nhà Xuất bản Công an nhân dân, số 100 Yết Kiêu, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội (Email: xuatbancongan@gmail.com). Tổng giá trị giải thưởng của cuộc thi lên tới hơn 600 triệu đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tướng Trần Quang Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết: Ban tổ chức sẽ tổ chức các nhà văn đi thâm nhập thực tế tại công an các đơn vị, địa phương để tiếp xúc với nhân chứng, người thật, việc thật; qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà văn thu thập được những chất liệu phù hợp với cảm hứng sáng tác; trong đó nội dung chủ yếu tập trung vào hình ảnh người cán bộ chiến sĩ công an nhân dân và yêu cầu, nhiệm vụ công tác bảo đảm an ninh trật tự của lực lượng công an nhân dân”.

Tin, ảnh: CHÂU PHƯƠNG

Bài liên quan

Tin mới

Bà Rịa - Vũng Tàu: Tiêu hủy hơn 38.000 sản phẩm tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu
Bà Rịa - Vũng Tàu: Tiêu hủy hơn 38.000 sản phẩm tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu

Sáng ngày 19/9/2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiến hành tiêu hủy lượng hàng hóa là tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu với tổng trị giá hàng hóa ước tính hơn 1,6 tỷ đồng.

Đoàn công tác của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Nghệ An
Đoàn công tác của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Nghệ An

Chiều ngày 19/9/2024, Đoàn công tác của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Nghệ An.

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Thừa Thiên Huế
Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Thừa Thiên Huế

Thực hiện Kế hoạch số 37/KH-VPTT ngày 28/9/2024 của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia về việc kiểm tra, đôn đốc, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện các chuyên đề, kế hoạch, chỉ đạo về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, ngày 17/9/2024, tại Trụ sở Cục QLTT tỉnh Thừa Thiên Huế (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389/TTH), Đoàn công tác của Văn Phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã làm việc với Ban Chỉ đạo 389/TTH.

Nghĩa tình tương thân tương ái đối với vùng thiên tai, bão lũ tại Cục QLTT tỉnh Yên Bái
Nghĩa tình tương thân tương ái đối với vùng thiên tai, bão lũ tại Cục QLTT tỉnh Yên Bái

Bão Yagi (cơn bão số 3) đi qua đã để lại những mất mát vô cùng to lớn cho đồng bào tại một số địa phương khu vực miền Bắc nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng là một trong những tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Những trận sạt lở đất kinh hoàng vùi lấp nhiều ngôi nhà, lũ ống, lũ quét, hàng ngàn ngôi nhà trong toàn thành phố bị ngập lụt phải đi sơ tán…cơn bão số 3 đã cướp đi sinh mạng của bao người và cuốn trôi nhiều tài sản của người dân tại các địa phương, không thể kể hết được những mất mát của đồng bào các tỉnh phía Bắc và những nỗi đau mà đồng bào tỉnh Yên Bái đang phải gánh chịu.

Nhiều sản phẩm không đạt chất lượng bị yêu cầu thu hồi, tiêu hủy
Nhiều sản phẩm không đạt chất lượng bị yêu cầu thu hồi, tiêu hủy

Nhiều lô hàng là thực phẩm chức năng, mỹ phẩm gồm kem dưỡng trắng da chống nắng và kem bôi da vừa bị Cục Quản lý Dược Bộ Y tế ra thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc.

Kết luận rà soát hành chính thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam sang Mỹ
Kết luận rà soát hành chính thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam sang Mỹ

DOC vừa thông báo kết quả sơ bộ cho đợt rà soát lần thứ 20 thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng cá tra - basa phi lê đông lạnh của Việt Nam. 8 doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam có liên quan.