• Click để copy

Phó Chánh VPTT Ban Chỉ đạo 389 quốc gia Đặng Văn Dũng: Tình trạng hàng giả, hàng có nguồn gốc từ nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ bày bán cô

Trả lời báo chí, đồng chí Đặng Văn Dũng, Phó Chánh Văn phòng, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia cho biết, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả tuy đã được tập trung chỉ đạo nhưng vẫn chưa tạo được chuyển biến căn bản. Tình trạng hàng giả, hàng có nguồn gốc từ nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ vẫn bày bán công khai ở nhiều nơi và gia tăng mạnh trên môi trường internet, thương mại điện tử.

Lãnh đạo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia chủ trì các Đoàn đôn đốc việc triển khai thực hiện chỉ đạo, kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.Lãnh đạo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia chủ trì các Đoàn đôn đốc việc triển khai thực hiện chỉ đạo, kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

"Như chúng ta đã biết, tại Nghị quyết 41 ngày 09/6/2015, Chính phủ khẳng định công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả là nhiệm vụ Chính trị quan trọng của các Bộ, ngành, chính quyền địa phương các cấp. Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo của BCĐ 389 quốc gia, sự vào cuộc tích cực của các Bộ, ngành, địa phương, lực lượng chức năng công tác này đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần giữ vững an ninh, trật tự, an toàn xã hội, tăng thu ngân sách, bảo vệ sản xuất trong nước, môi trường đầu tư kinh doanh, quyền lợi sức khỏe của người dân. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2023, các lực lượng chức năng bắt giữ, xử lý 66.049 vụ việc vi phạm (tăng 22,1% so với cùng kỳ năm 2022); thu nộp ngân sách nhà nước hơn 6.560,609 tỷ đồng (tăng 76,23% so với cùng kỳ); khởi tố hình sự 1.166vụ/1.610 đối tượng", đồng chí Đặng Văn Dũng, Phó Chánh Văn phòng, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia thông tin.

Tuy nhiên, theo đồng chí Đặng Văn Dũng, mặc dù công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả tuy đã được tập trung chỉ đạo nhưng vẫn chưa tạo được chuyển biến căn bản. Tình trạng hàng giả, hàng có nguồn gốc từ nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ vẫn bày bán công khai ở nhiều nơi và gia tăng mạnh trên môi trường internet, thương mại điện tử. Tình trạng trốn thuế nhập khẩu, thuế thu nhập doanh nghiệp qua khai báo gian dối về giá, chuyển giá, tình trạng lợi dụng chính sách quản lý rủi ro trong hoạt động XNK để buôn lậu, vận chuyển hàng cấm, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ vẫn diễn biến phức tạp,... nhưng chưa có biện pháp ngăn chặn hiệu quả.

Nguyên nhân chủ yếu: Do chúng ta vẫn chưa huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội vào cuộc; người đứng đầu cấp ủy, chính quyền một số địa phương chưa quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo. Một bộ phận cán bộ, công chức thiếu tinh thần trách nhiệm, vi phạm quy chế, quy trình công tác, có biểu hiện bao che, thậm chí có trường hợp “bảo kê” cho buôn lậu; Công tác trao đổi, chia sẻ thông tin về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả giữa các ngành, các lực lượng chức năng đôi lúc chưa kịp thời. Công tác phối hợp với các tổ chức nước ngoài liên quan đến các trang webside, mạng xã hội quốc tế gặp nhiều khó khăn khi xác minh, xử lý vi phạm. Hệ thống pháp luật chưa điều chỉnh, hoàn thiện kịp so với yêu cầu thực tế; nguồn lực con người, cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả chưa đáp ứng được yêu cầu triển khai nhiệm vụ trong tình hình mới; nhận thức, ý thức tuân thủ pháp luật của một số tổ chức, cá nhân kinh doanh còn hạn chế.

"Liên quan đến việc hoàn thiện hệ thống pháp luật trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Văn phòng Thường trực đã chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ đạo 389 các bộ, ngành, địa phương rà soát, tổng hợp 284 khó khăn, vướng mắc liên quan đến 9 Bộ luật và luật; 01 Pháp lệnh; 01 Nghị quyết của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao; 33 Nghị định; 5 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia; 20 Thông tư được đề nghị sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế và hướng dẫn thực hiện. Hiện nay VPTT đang trình lãnh đạo Ban Chỉ đạo giao các cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, sửa đổi bổ sung theo quy định", đồng chí Đặng Văn Dũng nói.

Đánh giá về công tác phối hợp giữa lực lượng Công an và các lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đồng chí Đặng Văn Dũng cho biết, qua theo dõi công tác, VPTT nhận thấy công tác phối hợp giữa lực lượng Công an và các lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong những năm qua là hiệu quả, chặt chẽ, nhiều vụ việc lực lượng công an được mời tham gia phối hợp ngay từ đầu tạo thuận lợi cho công tác điều tra xử lý vi phạm, đảm bảo triệt phá tận gốc, không bỏ lọt tội phạm. Các vụ việc có dấu hiệu tội phạm khi các lực lượng chức năng khác chuyển đến đều được lực lượng CA tiếp  nhận, thụ lý kịp thời, đúng quy định.

Nổi bật, trong 6 tháng đầu  năm 2023, lực lượng Công an đã phối hợp tốt với lực lượng Bộ đội Biên phòng phát hiện. triệt phá thành công các đường dây buôn lậu thuốc lá và ma túy lớn xảy ra ở Long An, Quảng Trị, Kon Tum.

Trong những năm qua lực lượng Công an đã chủ động triệt phá nhiều vụ việc lớn, nổi cộm, như vụ buôn lậu xăng dầu xảy ở tỉnh Đồng Nai, do đối tượng Nguyễn Thanh Hữu cầm đầu; các vụ buôn lậu vàng và đường cát xảy ra ở tỉnh An Giang, mới đây nhất là vụ buôn lậu 3 tấn vàng xảy ra ở Quảng Trị với phương thức thủ đoạn tinh vi. Các vụ việc này đều được dư luận quan tâm, ủng hộ, có sức răn đe, phòng ngừa tội phạm cao.

Đặng Thu Hằng

Bài liên quan

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.