• Click để copy

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang kiểm tra, khảo sát thực tế hoạt động chống buôn lậu và chủ trì Hội nghị trực tuyến vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Từ ngày 24/6/2023 đến 28/6/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ đi kiểm tra, khảo sát thực tế và chủ trì Hội nghị trực tuyến về phòng chống tội phạm, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; chống khai thác hải sản bất hợp pháp với 13 tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang  chủ trì Hội nghị trực tuyến với các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Trực tiếp khảo sát, kiểm tra thực tế tại Trạm kiểm soát biên giới Vĩnh Nguơn - Đồn Biên phòng Vĩnh Nguơn (thành phố Châu Đốc), tiếp giáp với Gò Tà Mâu (Vương quốc Campuchia) và tuyến biên giới đường sông chung trên sông Bình Ghi (thuộc huyện An Phú) - những nơi được xem là “điểm nóng” về buôn lậu của tỉnh An Giang, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đánh giá cao sự chủ động phối hợp giữa các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương và quần chúng nhân dân trong công tác quản lý biên giới, đảm bảo an ninh trật tự tuyến biên giới và đấu tranh, phòng chống buôn lậu,  gian lận lận thương mại và hàng giả thời gian qua.

Chia sẻ khó khăn với cán bộ, chiến sĩ tại các nơi đến thăm, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các cán bộ chiến sĩ cần tập trung nắm chắc tình hình, không để bị động trong mọi tình huống, chủ động phối hợp với các lực lượng Công an, Hải quan, Quản lý thị trường,… trong đấu tranh, phòng, chống các loại tội phạm trên tuyến biên giới, đặc biệt là hoạt động buôn lậu qua biên giới trong thời gian qua. Nhận định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và tội phạm trên biên giới tiếp tục diễn biến phức tạp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu Ban Chỉ đạo 389 tỉnh An Giang, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang phối hợp các lực lượng chức năng và cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp tuần tra, kiểm soát chặt chẽ biên giới; phòng, chống các loại tội phạm, nhất là buôn lậu, gian lận thương mại; xuất, nhập cảnh trái phép, tội phạm liên quan đến ma tuý…

Hội nghị trực tuyến có sự tham gia của đại diện các Bộ, ngành, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia.

Đoàn công tác Chính phủ do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang dẫn đầu cũng đã đến kiểm tra, khảo sát, làm việc thực tế tại các tỉnh Cà Mau, Kiên Giang, Vĩnh Long, Hậu Giang, Long An, Đồng Tháp và thành phố Cần Thơ. Tại các buổi làm việc, lãnh đạo các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và các bộ, ngành đã báo cáo Phó Thủ tướng cùng Đoàn công tác kết quả thực hiện, trao đổi, xác định và tìm ra giải pháp khắc phục khó khăn còn tồn tại, vướng mắc trong công tác chống khai thác IUU để hoàn thành mục tiêu gỡ cảnh báo “thẻ vàng”; kết quả triển khai công tác phân giới cắm mốc; đặc biệt là công tác phòng, chống tội phạm ma túy, mua bán người, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả…

Trong chương trình công tác, vào chiều 28/6/2023, tại thành phố Cần Thơ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với 12 tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long về công tác lãnh đạo, chỉ đạo chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (khai thác IUU); phân giới cắm mốc; phòng, chống tội phạm ma túy, mua bán người; chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Báo cáo tại Hội nghị, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết: Về tội phạm nói chung, sau dịch COVID-19, đã có sự thay đổi, hoạt động theo 3 phương thức rất phức tạp. Bộ Công an đã chủ động, có chỉ đạo, triển khai các phương án đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, bóc gỡ, triệt phá 7 ổ nhóm tội phạm nguy hiểm. Trong công tác chống khai thác IUU, các địa phương đã và đang bám sát vào kế hoạch, chỉ đạo của Bộ Công an, đồng thời xử lý nghiêm tình trạng lợi dụng xuất nhập cảnh trái phép, đặc biệt thông qua họat động của các tàu cá.

Lãnh đạo Bộ Công an thông tin về tội phạm ma túy có diễn biến rất phức tạp, hoạt động xuyên quốc gia với quy mô lớn và rất liều lĩnh, manh động. Tội phạm ma túy cũng bắt nguồn, dẫn đến phát sinh các hành vi tội phạm khác. Bộ Công an đã có những chỉ đạo rất quyết liệt, đấu tranh, triệt xóa, bóc gỡ các đường dây vận chuyển ma túy quy mô. Công an các địa phương thường xuyên triển khai các biện pháp nhận diện, quản lý, phòng ngừa, đấu tranh các đối tượng sử dụng có biểu hiện loạn thần, “ngáo đá” vi phạm pháp luật.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang thăm và làm việc tại Đồn Biên phòng Vĩnh Nguơn (thành phố Châu Đốc - An Giang)

Thay mặt Đoàn công tác Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang biểu dương những kết quả các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long đạt được. Tuy nhiên, hiện nay khu vực đang đối mặt với 2 thách thức lớn là hạ tầng giao thông chưa tương xứng với vị trí, tiềm năng của vùng; Việt Nam đang chịu tác động bởi biến đổi khí hậu, thiên tai trong đó vùng Đồng bằng sông Cửu Long là chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cũng ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của các địa phương, Chính phủ sẽ rà soát có sự điều chỉnh phù hợp, đồng thời nhấn mạnh Hội nghị này không phải là “cây đũa thần” giải quyết mọi vấn đề nhưng các bộ ngành, các địa phương với tinh thần, trách nhiệm cần quan tâm hơn, cố gắng và nỗ lực hơn trong các vấn đề đã nêu trên và lưu ý “Nơi nào, địa phương nào quan tâm nhiều hơn, nơi đó sẽ tốt hơn”.

Trong công tác phòng, chống tội phạm ma túy, mua bán người, cần lưu ý hoạt động xuất nhập cảnh trái phép, đấu tranh mạnh với các loại tội phạm ma túy. Trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, 13 tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long đề ra các giải pháp, tăng cường đấu tranh mạnh với hoạt động buôn lậu qua biên giới, việc mua bán, sử dụng phân bón giả ảnh hưởng trực tiếp đến người dân và tình trạng buôn lậu xăng dầu trên biển.

Theo báo cáo của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, trong năm 2022 và 5 tháng đầu năm 2023, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 26.425 vụ việc vi phạm; khởi tố hình sự 613 vụ/765 đối tượng; thu nộp ngân sách nhà nước 1.002,48 tỷ đồng. Trong thời gian tới, các lực lượng chức năng tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tại Nghị quyết 41/NQ-CP ngày 9/6/2015 của Chính phủ về đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới; các chương trình, kế hoạch, văn bản chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành của doanh nghiệp và người dân. Quan tâm phát triển kinh tế khu vực biên giới để người dân ổn định cuộc sống, không tham gia tiếp tay cho các hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, chia sẻ thông tin, phối hợp lực lượng trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả…

Nguyễn Đắc Hiếu

Bài liên quan

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.