• Click để copy

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Lương Trọng Quỳnh: Quy định cụ thể thời gian lập, hoàn thành quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

Về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất (quy định tại Chương V, từ Điều 60 đến Điều 76) cần quy định cụ thể về thời gian lập và hoàn thành quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất của từng cấp (cấp quốc gia, cấp tỉnh, cấp huyện, quy hoạch sử dụng đất quốc phòng, quy hoạch sử dụng đất an ninh) để bảo đảm thời gian, đỡ tốn kém kinh phí cho việc lập và điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất các cấp nhiều lần như hiện nay.

Bên cạnh đó, luật cần quy định cụ thể thời gian hoàn thành việc phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất từ quy hoạch sử dụng đất cấp trên cho cấp dưới, làm cơ sở lập quy hoạch sử dụng đất cấp dưới.

Đơn cử như Kỳ quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, ngày 9-3-2022, Thủ tướng Chính phủ mới có Quyết định số 326/QĐ-TTg phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất cho các địa phương, như vậy là chậm hơn một năm so với năm đầu tiên của kỳ quy hoạch, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện lập, điều chỉnh quy hoạch của các địa phương.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Lương Trọng Quỳnh: Quy định cụ thể thời gian lập, hoàn thành quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

Cần làm rõ giới hạn của việc điều chỉnh, phân cấp, phân quyền trong điều chỉnh quy hoạch. Ảnh: TTXVN 

Về các chỉ tiêu sử dụng đất hiện nay, Trung ương phân bổ cho cấp tỉnh 19 loại đất. Trung ương nên cân nhắc chỉ phân bổ chỉ tiêu cho cấp tỉnh đối với các loại đất sau: Đất trồng lúa (để bảo đảm an ninh lương thực), đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, đất rừng sản xuất (để bảo đảm tỷ lệ độ che phủ rừng, bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học), đất quốc phòng, đất an ninh, đất khu công nghiệp (để tạo việc làm cho người lao động), đất xây dựng kho dự trữ quốc gia, đất có di tích lịch sử-văn hóa và các dự án công trình của Trung ương đặt tại địa phương.

Các loại đất còn lại giao địa phương tự xác định, bảo đảm tính linh hoạt trong việc thực hiện quy hoạch sử dụng đất phát huy nguồn lực đất đai trong phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ môi trường của địa phương theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW. Quốc hội, hội đồng nhân dân các cấp giám sát chặt chẽ việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Về thu hồi đất, trưng dụng đất (quy định tại Chương VI, từ Điều 77 đến Điều 88) cần làm rõ hơn khái niệm về các trường hợp Nhà nước được thu hồi đất để phát triển kinh tế-xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. Điều 78 dự thảo luật đang liệt kê các trường hợp dự án Nhà nước được thu hồi đất để phát triển kinh tế-xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng, liệt kê như vậy có thể vẫn còn thiếu một số trường hợp khác khi Luật Đất đai có hiệu lực thi hành.

Tôi kiến nghị xem xét sửa đổi, bổ sung nội dung này theo hướng Nhà nước chỉ thực hiện thu hồi đất đối với các dự án đầu tư công và các dự án không có yếu tố kinh doanh để Luật Đất đai có thể bao trùm được hết các trường hợp dự án phát triển kinh tế-xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng sau khi triển khai thi hành luật.

Về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất (quy định tại Chương IX, từ Điều 116 đến Điều 128), tôi đề nghị bổ sung căn cứ giao đất, cho thuê đất (khoản 2 Điều 116): Báo cáo kết quả hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng theo tiến độ đầu tư dự án để tránh trường hợp quy định không rõ ràng việc giao đất một lần hay nhiều lần cho một dự án.

Để thống nhất, đồng bộ với Luật Đầu tư (Điều 29, Luật Đầu tư) đang có hiệu lực, tôi đề nghị xem xét bổ sung nội dung dự thảo luật theo hướng quy định rõ việc giao đất cho nhà đầu tư đối với trường hợp dự án thực hiện “lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư” không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, không thông qua đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Bởi thực tế hiện nay có phát sinh các dự án không thuộc trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai, không thuộc trường hợp đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về đấu thầu; việc giao đất cho nhà đầu tư theo hình thức chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư hoặc khi tổ chức đấu giá, đấu thầu chỉ có một nhà đầu tư tham gia.

QUANG DUY (ghi)

Bài liên quan

Tin mới

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đến hết tháng 7-2025 phải cơ bản hoàn thành việc xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đến hết tháng 7-2025 phải cơ bản hoàn thành việc xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia

Sáng 19-5, kiểm tra tiến độ xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại huyện Đông Anh, TP Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu khẩn trương hoàn thành trung tâm để chào mừng, phục vụ Triển lãm thành tựu của đất nước dịp 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19-8-1945 / 19-8-2025) và Quốc khánh 2-9 (2-9-1945 / 2-9-2025). Cùng đi có lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, TP Hà Nội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công xây dựng cầu Tứ Liên, Hà Nội
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công xây dựng cầu Tứ Liên, Hà Nội

Sáng 19-5, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa, TP Hà Nội.

Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Quy Nhơn - Pleiku

Sáng 19-5, Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.

Xử phạt gần 50 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh mỹ phẩm giả mạo nhãn hiệu và mỹ phẩm nhập lậu
Xử phạt gần 50 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh mỹ phẩm giả mạo nhãn hiệu và mỹ phẩm nhập lậu

Ngày 14/5/2025 Chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, xử phạt đối với Hộ kinh doanh Nguyễn Anh Minh, địa chỉ tổ dân phố Lai Sơn, phường Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc với số tiền 46 triệu đồng về các hành vi vi phạm Buôn bán hàng hóa (mỹ phẩm) giả mạo nhãn hiệu, Kinh doanh hàng hóa (mỹ phẩm) nhập lậu, đồng thời áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc tiêu hủy toàn bộ mỹ phẩm vi phạm trị giá 47 triệu đồng.

Nghệ An: Xử phạt hộ kinh doanh về hành vi buôn bán hàng giả mạo nhãn hiệu
Nghệ An: Xử phạt hộ kinh doanh về hành vi buôn bán hàng giả mạo nhãn hiệu

Ngày 15/5/2025, Đội QLTT số 5, Cục QLTT tỉnh Nghệ An xử phạt hành chính đối với Hộ kinh doanh NTN có địa chỉ tại xã Giang Sơn Tây, huyện Đô Lương với số tiền 6 triệu đồng đối với hành vi Buôn bán hàng giả mạo nhãn hiệu.

Chi cục QLTT tỉnh Lào Cai xử lý 54 vụ việc vi phạm trong “Thánh hành động vì an toàn thực phẩm năm 2025”
Chi cục QLTT tỉnh Lào Cai xử lý 54 vụ việc vi phạm trong “Thánh hành động vì an toàn thực phẩm năm 2025”

Thực hiện công văn số 380/TTTN-NV ngày 15/4/2025 của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước về việc triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” và công tác hậu kiểm an toàn thực phẩm năm 2025; Kế hoạch số 160/KH-UBND ngày 28/3/2025 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Lào Cai triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” tỉnh Lào Cai năm 2025; Kế hoạch số 22/KH-SCT ngày 08/4/2025 của Sở Công Thương tỉnh Lào Cai về việc triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” ngành Công Thương năm 2025. Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lào Cai đã xây dựng Kế hoạch chuyên đề triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2025 trên địa bàn tỉnh Lào Cai, với mục tiêu: