Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Lương Trọng Quỳnh: Quy định cụ thể thời gian lập, hoàn thành quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất
Về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất (quy định tại Chương V, từ Điều 60 đến Điều 76) cần quy định cụ thể về thời gian lập và hoàn thành quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất của từng cấp (cấp quốc gia, cấp tỉnh, cấp huyện, quy hoạch sử dụng đất quốc phòng, quy hoạch sử dụng đất an ninh) để bảo đảm thời gian, đỡ tốn kém kinh phí cho việc lập và điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất các cấp nhiều lần như hiện nay.
Bên cạnh đó, luật cần quy định cụ thể thời gian hoàn thành việc phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất từ quy hoạch sử dụng đất cấp trên cho cấp dưới, làm cơ sở lập quy hoạch sử dụng đất cấp dưới.
Đơn cử như Kỳ quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, ngày 9-3-2022, Thủ tướng Chính phủ mới có Quyết định số 326/QĐ-TTg phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất cho các địa phương, như vậy là chậm hơn một năm so với năm đầu tiên của kỳ quy hoạch, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện lập, điều chỉnh quy hoạch của các địa phương.
![]() |
Cần làm rõ giới hạn của việc điều chỉnh, phân cấp, phân quyền trong điều chỉnh quy hoạch. Ảnh: TTXVN |
Về các chỉ tiêu sử dụng đất hiện nay, Trung ương phân bổ cho cấp tỉnh 19 loại đất. Trung ương nên cân nhắc chỉ phân bổ chỉ tiêu cho cấp tỉnh đối với các loại đất sau: Đất trồng lúa (để bảo đảm an ninh lương thực), đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, đất rừng sản xuất (để bảo đảm tỷ lệ độ che phủ rừng, bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học), đất quốc phòng, đất an ninh, đất khu công nghiệp (để tạo việc làm cho người lao động), đất xây dựng kho dự trữ quốc gia, đất có di tích lịch sử-văn hóa và các dự án công trình của Trung ương đặt tại địa phương.
Các loại đất còn lại giao địa phương tự xác định, bảo đảm tính linh hoạt trong việc thực hiện quy hoạch sử dụng đất phát huy nguồn lực đất đai trong phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ môi trường của địa phương theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW. Quốc hội, hội đồng nhân dân các cấp giám sát chặt chẽ việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.
Về thu hồi đất, trưng dụng đất (quy định tại Chương VI, từ Điều 77 đến Điều 88) cần làm rõ hơn khái niệm về các trường hợp Nhà nước được thu hồi đất để phát triển kinh tế-xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. Điều 78 dự thảo luật đang liệt kê các trường hợp dự án Nhà nước được thu hồi đất để phát triển kinh tế-xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng, liệt kê như vậy có thể vẫn còn thiếu một số trường hợp khác khi Luật Đất đai có hiệu lực thi hành.
Tôi kiến nghị xem xét sửa đổi, bổ sung nội dung này theo hướng Nhà nước chỉ thực hiện thu hồi đất đối với các dự án đầu tư công và các dự án không có yếu tố kinh doanh để Luật Đất đai có thể bao trùm được hết các trường hợp dự án phát triển kinh tế-xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng sau khi triển khai thi hành luật.
Về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất (quy định tại Chương IX, từ Điều 116 đến Điều 128), tôi đề nghị bổ sung căn cứ giao đất, cho thuê đất (khoản 2 Điều 116): Báo cáo kết quả hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng theo tiến độ đầu tư dự án để tránh trường hợp quy định không rõ ràng việc giao đất một lần hay nhiều lần cho một dự án.
Để thống nhất, đồng bộ với Luật Đầu tư (Điều 29, Luật Đầu tư) đang có hiệu lực, tôi đề nghị xem xét bổ sung nội dung dự thảo luật theo hướng quy định rõ việc giao đất cho nhà đầu tư đối với trường hợp dự án thực hiện “lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư” không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, không thông qua đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
Bởi thực tế hiện nay có phát sinh các dự án không thuộc trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai, không thuộc trường hợp đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về đấu thầu; việc giao đất cho nhà đầu tư theo hình thức chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư hoặc khi tổ chức đấu giá, đấu thầu chỉ có một nhà đầu tư tham gia.
QUANG DUY (ghi)
Tin mới
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VIII
Sáng 4-10, Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội với sự tham dự của 350 đại biểu ưu tú đại diện cho trí tuệ, bản lĩnh chính trị, ý chí, niềm tin và nguyện vọng của toàn thể đảng viên trong toàn Đảng bộ Công an Trung ương. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội. Trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại đại hội.
Cả nước ghi nhận gần 54.000 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng
Cục Phòng bệnh, Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh tay chân miệng.
Bộ Y tế yêu cầu bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu trong bão số 11
Bộ Y tế vừa có công điện gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ; các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế khu vực miền Bắc, miền Trung về việc chủ động triển khai công tác y tế ứng phó với cơn bão số 11 (MATMO).
Bộ Y tế phát động ủng hộ đồng bào vùng lũ sau bão số 10
Chiều 3-10, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Y tế, Văn phòng Bộ Y tế phối hợp với Công đoàn Y tế Việt Nam đã tổ chức lễ phát động quyên góp, ủng hộ đồng bào các tỉnh chịu thiệt hại do cơn bão số 10.
Cháy xe khách trên tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm
Ngày 4-10, đại diện Đội Cảnh sát giao thông đường bộ cao tốc số 6 (Phòng 6 - Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an) cho biết, trên tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (tỉnh Khánh Hòa) đã xảy ra vụ cháy xe khách.
Cháy lớn tại Trung tâm cao ốc đang xây dựng ở Đà Nẵng
Sáng 4-10, đã xảy ra một vụ cháy lớn tại Dự án Trung tâm cao ốc phức hợp Nguyễn Kim (đường Hải Phòng, thành phố Đà Nẵng).