• Click để copy

Phụ huynh xếp hàng thâu đêm để nộp hồ sơ cho con, thi vào lớp 10 khó hơn thi đại học

Cuối buổi sáng 12-7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 5 và tháng 6-2023. Các ý kiến phát biểu cho biết, cử tri băn khoăn vì thi vào lớp 10 khó hơn thi đại học.

Cử tri lo lắng về tình trạng thiếu việc làm

Trình bày Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 5 và tháng 6-2023 tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, cử tri và nhân dân đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ năm của Quốc hội. Cử tri, nhân dân vui mừng, phấn khởi về tình hình kinh tế - xã hội trong nước tiếp tục ổn định và phát triển, kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì ổn định; lạm phát được kiểm soát; tăng trưởng được thúc đẩy; các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm; lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục được chú trọng; đời sống của người dân tiếp tục được cải thiện; tình hình chính trị, xã hội ổn định; công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế được đẩy mạnh, nhất là đối ngoại cấp cao, ngoại giao kinh tế, uy tín và vị thế quốc tế của Việt Nam tiếp tục được củng cố, nâng lên…

Quang cảnh phiên họp. 

Quang cảnh phiên họp. 

Bên cạnh đó, cử tri, nhân dân bày tỏ sự quan tâm, lo lắng trước tình trạng thiếu điện, cắt điện luân phiên; việc tiếp cận, thụ hưởng nhà ở xã hội còn nhiều hạn chế, giá bán còn cao, vượt quá khả năng tài chính của đa số người lao động; tình hình khó khăn của nhiều doanh nghiệp do sụt giảm đơn hàng; tình trạng người lao động bị mất việc, ngừng việc, giảm việc xảy ra nhiều địa phương; tình trạng nguyên, nhiên, vật liệu, vật tư sản xuất nông, lâm nghiệp, chi phí dịch vụ tăng, trong khi tiêu thụ sản phẩm gặp khó khăn…

Thời gian tới, Ban Dân nguyện kiến nghị Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội cần quan tâm hơn nữa hoạt động giám sát theo lĩnh vực phụ trách, nhất là việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân của các bộ, ngành có liên quan đến lĩnh vực phụ trách đã được đề cập trong báo cáo công tác dân nguyện hằng tháng; Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố chủ động phối hợp và giám sát các cơ quan có thẩm quyền ở địa phương giải quyết dứt điểm các vụ việc cụ thể đã được đề cập tại báo cáo công tác dân nguyện hằng tháng.

Ban Dân nguyện cũng kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo một số nội dung cử tri quan tâm hiện nay, cụ thể: Bộ Công an khẩn trương hoàn thiện các quy định, đặc biệt là việc “làm sạch” dữ liệu để phục vụ kết nối, chia sẻ, khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; Bộ Xây dựng có cơ chế, chính sách, giải pháp đồng bộ để khuyến khích, đẩy mạnh đầu tư, phát triển nhà ở xã hội và bảo đảm giá nhà ở xã hội ở mức vừa phải để cán bộ, công nhân, người lao động có thu nhập thấp có điều kiện mua nhà ở, ổn định cuộc sống…

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết cử tri băn khoăn vì thi vào lớp 10 khó hơn thi đại học. 

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết cử tri băn khoăn vì thi vào lớp 10 khó hơn thi đại học. 

Cử tri băn khoăn vì thi vào lớp 10 khó hơn thi đại học

Cho ý kiến vào vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nhắc lại thực trạng phụ huynh xếp hàng thâu đêm để nộp hồ sơ cho con vào trung học phổ thông và nhấn mạnh đây và vấn đề gây băn khoăn, lo lắng trong dư luận. 

Theo Chủ nhiệm Lê Thị Nga, áp lực đối với học sinh thi vào lớp 10 ở TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là thực trạng trong nhiều năm. Thi tuyển sinh đầu vào trung học phổ thông hiện nay khó hơn thi vào đại học. Chủ nhiệm Lê Thị Nga đề nghị Ủy ban Văn hóa, Giáo dục vào cuộc làm rõ xem có tình trạng thiếu trầm trọng Trường Trung học phổ thông công lập hay không? Giải pháp để giải quyết vấn đề này trên thực tế như nào?

Phát biểu về nội dung mà Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp nêu ra, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho biết, từ năm ngoái đến năm nay, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục đã tiến hành giám sát về nội dung này. 

Chủ nhiệm Nguyễn Đắc Vinh đề nghị bổ sung nội dung tuyển sinh lớp 10 vào báo cáo về công tác dân nguyện. 

Chủ nhiệm Nguyễn Đắc Vinh đề nghị bổ sung nội dung tuyển sinh lớp 10 vào báo cáo về công tác dân nguyện. 

Chủ nhiệm Nguyễn Đắc Vinh cho biết, số lượng trường trung học phổ thông hiện ít hơn số trường tiểu học và số trường trung học cơ sở do quan niệm phân luồng. Tỷ lệ học sinh lên học trung học phổ thông được giải quyết bằng điểm thi. Học sinh nào có điểm cao hơn thì được lựa chọn các trường vào học, học sinh có điểm thấp hơn phải sang các tuyến khác. Tuyến khác bao gồm trung tâm giáo dục thường xuyên, trường tư thục, trường nghề hoặc con đường khác.

Theo Chủ nhiệm Nguyễn Đắc Vinh, nhu cầu của phụ huynh và học sinh muốn vào học trung học phổ thông rất nhiều, đó là một thực tế, nên tìm mọi cách vào học các trường công lập vì có chi phí thấp hơn.

"Đây là một nhu cầu và nguyện vọng rất chính đáng của học sinh và của phụ huynh và chúng ta phải nghiên cứu để giải quyết vấn đề này", Chủ nhiệm Nguyễn Đắc Vinh nói.

"Việc thừa thiếu này là do cục bộ dân dịch chuyển từ nông thôn trên địa phương, bây giờ số lượng giáo viên ở các địa phương không giảm, trong khi các đô thị lớn tập trung dân về rất nhiều thì lại thiếu giáo viên", Chủ nhiệm Nguyễn Đắc Vinh giải thích thêm.

Chủ nhiệm Nguyễn Đắc Vinh nêu rõ, thời gian tới, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục sẽ kiến nghị với Chính phủ cũng như Bộ Giáo dục và Đào tạo để có những nghiên cứu sâu hơn và có những giải pháp hiệu quả hơn đối với vấn đề này.

CHIẾN THẮNG

Bài liên quan

Tin mới

Bà Rịa - Vũng Tàu: Tiêu hủy hơn 38.000 sản phẩm tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu
Bà Rịa - Vũng Tàu: Tiêu hủy hơn 38.000 sản phẩm tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu

Sáng ngày 19/9/2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiến hành tiêu hủy lượng hàng hóa là tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu với tổng trị giá hàng hóa ước tính hơn 1,6 tỷ đồng.

Đoàn công tác của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Nghệ An
Đoàn công tác của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Nghệ An

Chiều ngày 19/9/2024, Đoàn công tác của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Nghệ An.

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Thừa Thiên Huế
Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Thừa Thiên Huế

Thực hiện Kế hoạch số 37/KH-VPTT ngày 28/9/2024 của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia về việc kiểm tra, đôn đốc, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện các chuyên đề, kế hoạch, chỉ đạo về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, ngày 17/9/2024, tại Trụ sở Cục QLTT tỉnh Thừa Thiên Huế (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389/TTH), Đoàn công tác của Văn Phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã làm việc với Ban Chỉ đạo 389/TTH.

Nghĩa tình tương thân tương ái đối với vùng thiên tai, bão lũ tại Cục QLTT tỉnh Yên Bái
Nghĩa tình tương thân tương ái đối với vùng thiên tai, bão lũ tại Cục QLTT tỉnh Yên Bái

Bão Yagi (cơn bão số 3) đi qua đã để lại những mất mát vô cùng to lớn cho đồng bào tại một số địa phương khu vực miền Bắc nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng là một trong những tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Những trận sạt lở đất kinh hoàng vùi lấp nhiều ngôi nhà, lũ ống, lũ quét, hàng ngàn ngôi nhà trong toàn thành phố bị ngập lụt phải đi sơ tán…cơn bão số 3 đã cướp đi sinh mạng của bao người và cuốn trôi nhiều tài sản của người dân tại các địa phương, không thể kể hết được những mất mát của đồng bào các tỉnh phía Bắc và những nỗi đau mà đồng bào tỉnh Yên Bái đang phải gánh chịu.

Nhiều sản phẩm không đạt chất lượng bị yêu cầu thu hồi, tiêu hủy
Nhiều sản phẩm không đạt chất lượng bị yêu cầu thu hồi, tiêu hủy

Nhiều lô hàng là thực phẩm chức năng, mỹ phẩm gồm kem dưỡng trắng da chống nắng và kem bôi da vừa bị Cục Quản lý Dược Bộ Y tế ra thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc.

Kết luận rà soát hành chính thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam sang Mỹ
Kết luận rà soát hành chính thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam sang Mỹ

DOC vừa thông báo kết quả sơ bộ cho đợt rà soát lần thứ 20 thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng cá tra - basa phi lê đông lạnh của Việt Nam. 8 doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam có liên quan.