• Click để copy

QLTT Sơn La: Chú trọng tuyên truyền pháp luật đẩy lùi các hành vi vi phạm

Luôn xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục, do đó, Cục QLTT Sơn La đã tổ chức tuyên truyền pháp luật với nhiều hình thức đa dạng, phong phú kết hợp tương tác trực tiếp để nâng cao nhận thức người tiêu dùng, hướng tới đẩy lùi các hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Ngay từ đầu năm 2023, để giữ ổn định thị trường cũng như bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, Cục QLTT Sơn La đã triển khai thực hiện kịp thời các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, Bộ Công Thương, Tổng Cục QLTT, UBND tỉnh, BCĐ 389 tỉnh trong công tác quản lý thị trường, chống buôn lậu, gian lận thượng mại, hàng giả và các kinh doanh trái phép khác.

Đồng thời, triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch kiểm tra định kỳ năm 2023 và các kế hoạch kiểm tra chuyên đề; kế hoạch truyền thông năm 2023; kế hoạch triển khai công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2023.

QLTT Sơn La: Chú trọng tuyên truyền pháp luật đẩy lùi các hành vi vi phạm
8 tháng năm 2023, Cục QLTT tỉnh Sơn La đã thanh, kiểm tra 993 vụ, phát hiện xử lý 781 vụ vi phạm

Song song đó, trong 8 tháng đầu năm, Cục QLTT Sơn La cũng thực hiện tốt công tác thanh tra chuyên ngành, kiểm tra nội bộ; công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật; công tác tiếp công dân, công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; công tác sinh xã hội; công tác phòng chống dịch... triển khai thực hiện nghiêm Hệ thống phần mềm Quản lý văn bản eDMS, phần mềm quản lý cán bộ và phần mềm hệ thống xử lý vi phạm hành chính INS; thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo theo quy định...

Với những nỗ lực đặt ra, 8 tháng năm 2023, Cục QLTT tỉnh Sơn La đã thanh, kiểm tra 993 vụ, phát hiện xử lý 781 vụ vi phạm, tổng số tiền thu phạt nộp ngân sách nhà nước trên 3 tỷ đồng (đạt 88% chỉ tiêu đăng ký thi đua năm 2023); Trị giá hàng hoá vi phạm trên 730 triệu đồng.

Cũng trong thời gian này, Cục QLTT Sơn La Đã phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý 263 vụ, tổng số tiền xử phạt trên 1,2 tỷ đồng, tổng trị giá hàng hoá trên 521 triệu đồng. Chuyển hồ sơ 1 vụ vi phạm có dấu hiệu tội phạm để truy cứu trách nhiệm hình sự.

QLTT Sơn La: Chú trọng tuyên truyền pháp luật đẩy lùi các hành vi vi phạm
Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn kiểm tra, kiểm soát thị trường, Cục QLTT Sơn La cũng đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn kiểm tra, kiểm soát thị trường, trong 8 tháng năm 2023, Cục QLTT Sơn La cũng đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.

Luôn xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục, do đó, Cục QLTT Sơn La đã tổ chức tuyên truyền pháp luật với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, tương tác trực tiếp, dễ hiểu như: vận động ký cam kết, gắn công tác kiểm tra với công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, phối hợp với đài Phát thanh truyền hình tỉnh, thành phố và các huyện trong việc cung cấp nội dung thông tin tuyên truyền chống buôn lậu, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Ngoài ra, công khai và tiếp nhận phản ánh qua đường dây nóng, phát tờ rơi tuyên truyền bảo vệ người tiêu dùng, cập nhật thường xuyên thông tin hoạt động trên cổng thông tin điện tử của Cục và Tổng cục QLTT, phối hợp chặt chẽ với các sở ngành, đoàn thể liên quan nhằm tuyên truyền pháp luật đến các thương nhân, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

Trong 8 tháng năm 2023 các Đội QLTT đã tổ chức ký cam kết tuyên truyền đối với 1.016 cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn; phát 80 tờ rơi, cung cấp 27 tin bài, phóng sự đưa trên sóng phát thanh và truyền hình, 06 bài báo; đăng 183 tin bài, văn bản trên cổng thông tin điện tử của Cục QLTT tỉnh Sơn La (37 tin đăng trên trang Tổng cục QLTT). Tổ chức 01 Hội nghị tập huấn phân biệt hàng thật, hàng giả và 01 Hội nghị phổ biến giá dục pháp luật, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho toàn thể công chức.

Trong những tháng cuối năm, để công tác đấu tranh phòng, chống hàng giả đạt hiệu quả cao hơn nữa, Cục QLTT tỉnh Sơn La tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của các cấp, các ngành, tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các Kế hoạch kiểm tra định kỳ, chuyên đề, các văn bản chỉ đạo của các cấp, các ngành về công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao trong năm 2023.

Mặt khác, tập trung chỉ đạo các Đội QLTT tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng buôn lậu, buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng và các hành vi gian lận thương mại.

Đặc biệt, trong thời gian tới, lực lượng QLTT Sơn La cũng tập trung kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu, Quốc khánh 2/9 và khai giảng năm học mới... kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

THEO TẠP CHÍ QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG

Bài liên quan

Tin mới

Bộ Thông tin và Truyền thông: Bảo đảm hệ thống thông tin ứng phó bão số 4
Bộ Thông tin và Truyền thông: Bảo đảm hệ thống thông tin ứng phó bão số 4

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có công điện số 07/CĐ-BTTTT yêu cầu các đơn vị trực thuộc bộ, sở thông tin các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa chủ động ứng phó bão số 4.

Để Đà Nẵng trở thành trung tâm về vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo
Để Đà Nẵng trở thành trung tâm về vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo

Đà Nẵng nằm ở vị trí trung tâm và là thành phố lớn nhất khu vực miền Trung-Tây Nguyên, có nhiều thuận lợi để trở thành trung tâm công nghệ cao của cả nước với trọng tâm là vi mạch bán dẫn.

15.061 ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 8-2024
15.061 ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 8-2024

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 8-2024 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu giảm 12,6% (tương ứng giảm 2.172 chiếc) so với lượng nhập của tháng trước.

Bình Dương phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030
Bình Dương phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030

Chiều 19-9, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo, thông tin về lễ công bố quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cùng các hoạt động xúc tiến đầu tư.

Tái thiết di sản kiến trúc - cảnh quan đáp ứng phát triển bền vững
Tái thiết di sản kiến trúc - cảnh quan đáp ứng phát triển bền vững

Một trong những xu hướng phổ biến của lĩnh vực kiến trúc hiện nay là tái thiết di sản kiến trúc-cảnh quan, chuyển đổi công năng, trở thành những công trình văn hóa-nghệ thuật công cộng, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, đồng thời tạo sản phẩm mới của công nghiệp văn hóa, gia tăng hiệu quả kinh tế. Tìm hiểu về vấn đề này, phóng viên Báo Quân đội nhân dân có cuộc trò chuyện với nhà nghiên cứu, kiến trúc sư (KTS) Vũ Hiệp.

Tính ưu việt của mô hình đầu tư công - quản trị tư
Tính ưu việt của mô hình đầu tư công - quản trị tư

Mô hình đầu tư công-quản trị tư có thể được xem là một giải pháp nhằm tháo gỡ phần nào những khó khăn của tái thiết kiến trúc-cảnh quan trở thành công trình văn hóa-nghệ thuật. Nhiều chuyên gia cho rằng cần mạnh dạn thử nghiệm ở một số dự án nhỏ, rút kinh nghiệm cho mô hình còn khá mới mẻ này.