• Click để copy

Quân đội Thụy Sĩ đề ra chiến lược cho tương lai

Phát biểu trong cuộc họp báo về các hướng phát triển cho tương lai, Tổng tư lệnh quân đội Thụy Sĩ Thomas Süssli cho biết nước này sẽ tập trung cho những nỗ lực nâng cao khả năng phòng vệ, song cũng cần có sự chuẩn bị trước các diễn biến mới về an ninh chính trị ở châu Âu.

Tướng Thomas Süssli nhận định: “Vào thời điểm này, quân đội được xây dựng theo hướng tập trung cho các sứ mệnh bảo vệ và tinh giản biên chế. Tuy nhiên, chúng ta có thể thấy rõ tình hình an ninh ở châu Âu đang đi xuống. Chính vì vậy, tôi muốn tập trung vào các năng lực phòng vệ của quân đội trong tương lai”.

Ngoài ra, Tướng Süssli cũng kêu gọi Thụy Sĩ tăng cường hợp tác quốc tế, đặc biệt là với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Liên minh châu Âu và các quốc gia láng giềng. Theo ông, Thụy Sĩ có thể đóng góp cho an ninh chung của châu Âu, cũng như cần có thêm các phương án tập trận với quân đội các nước để tăng cường khả năng hiệp đồng tác chiến.

Quân đội Thụy Sĩ đề ra chiến lược cho tương lai
 Tổng tư lệnh quân đội Thụy Sĩ Thomas Süssli. Ảnh: letemps.ch

Ông nhấn mạnh: “Một cuộc chiến ở Thụy Sĩ là điều có thể xảy ra và nó sẽ diễn ra ở những khu vực đông dân cư. Thế nhưng, vấn đề hiện nay là các căn cứ của quân đội Thụy Sĩ lại đặt ở các vùng nông thôn. Vì lý do này, tôi muốn cử binh sĩ ra nước ngoài, nơi có các cơ sở huấn luyện cho tác chiến đô thị nhiều hơn. Tuy nhiên, việc đào tạo như vậy sẽ phải được thực hiện trên cơ sở tự nguyện vì theo luật hiện hành, quân nhân Thụy Sĩ không bắt buộc phải tham gia các khóa học ở nước ngoài. Hiện chúng tôi đang xây dựng phương án để cử tiểu đoàn tình nguyện đầu tiên ra nước ngoài huấn luyện, cũng như cân nhắc các phương án xây dựng lại cơ sở vật chất trong nước”.

Cũng trong cuộc họp báo, Tướng Süssli đã đề cập đến các yếu tố khác như chiến tranh mạng hay gián điệp. Theo ông, quân đội Thụy Sĩ đang cân nhắc xem liệu có nên sử dụng các hệ thống vũ khí cũ lâu hơn so với kế hoạch hay không, ví dụ như tên lửa phòng không Stinger, vũ khí chống tăng, bệ phóng mìn và các phương tiện vũ khí khác. Ông cho biết: “Chúng tôi đang rà soát lại toàn bộ. Cần phải rút ra những bài học kinh nghiệm từ cuộc xung đột ở Ukraine”.

TTXVN

Bài liên quan

Tin mới

Tái thiết di sản kiến trúc - cảnh quan đáp ứng phát triển bền vững
Tái thiết di sản kiến trúc - cảnh quan đáp ứng phát triển bền vững

Một trong những xu hướng phổ biến của lĩnh vực kiến trúc hiện nay là tái thiết di sản kiến trúc-cảnh quan, chuyển đổi công năng, trở thành những công trình văn hóa-nghệ thuật công cộng, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, đồng thời tạo sản phẩm mới của công nghiệp văn hóa, gia tăng hiệu quả kinh tế. Tìm hiểu về vấn đề này, phóng viên Báo Quân đội nhân dân có cuộc trò chuyện với nhà nghiên cứu, kiến trúc sư (KTS) Vũ Hiệp.

Tính ưu việt của mô hình đầu tư công - quản trị tư
Tính ưu việt của mô hình đầu tư công - quản trị tư

Mô hình đầu tư công-quản trị tư có thể được xem là một giải pháp nhằm tháo gỡ phần nào những khó khăn của tái thiết kiến trúc-cảnh quan trở thành công trình văn hóa-nghệ thuật. Nhiều chuyên gia cho rằng cần mạnh dạn thử nghiệm ở một số dự án nhỏ, rút kinh nghiệm cho mô hình còn khá mới mẻ này.

Tặng thưởng 25 tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật
Tặng thưởng 25 tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật

Tối 19-9, tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức lễ trao tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật xuất bản năm 2023.

Tinh túy văn hóa giao tiếp của người Bắc Ninh xưa
Tinh túy văn hóa giao tiếp của người Bắc Ninh xưa

Thời Minh Mạng, tỉnh Bắc Ninh được thành lập bao gồm cả tỉnh Bắc Giang và một phần đất Hà Nội cùng Vĩnh Phúc ngày nay. Đây là mảnh đất địa linh, nhân kiệt, gắn liền với nền văn minh sông Hồng và cũng là vùng nổi tiếng bởi văn hóa giao tiếp với nhiều tinh túy.

Phòng, chống buôn lậu trong mùa nước nổi ở An Giang
Phòng, chống buôn lậu trong mùa nước nổi ở An Giang

Cứ vào khoảng tháng 8 âm lịch, khi nước tràn đồng thì tình trạng buôn lậu trên tuyến biên giới Tây Nam lại trở nên nóng bỏng và phức tạp.

Hà Nội: Nhanh chóng dập tắt đám cháy xưởng in ở phường Đại Mỗ, Nam Từ Liêm
Hà Nội: Nhanh chóng dập tắt đám cháy xưởng in ở phường Đại Mỗ, Nam Từ Liêm

Vụ cháy xảy ra khoảng 16 giờ 30 phút tại xưởng in ở tổ dân phố Dao Quang, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Cột khói đen bốc cao, khiến nhiều người tại khu vực hoang mang.