• Click để copy

Quản lý chặt điều kiện xe đưa đón học sinh

Bên cạnh những chính sách phát triển giao thông đường bộ, dự thảo Luật Đường bộ hiện đang được Bộ Giao thông vận tải soạn thảo và lấy ý kiến cũng đưa ra nhiều quy định nhằm quản lý chặt chẽ, hiệu quả loại hình xe đưa đón học sinh. Theo đó, các quy định có yêu cầu cụ thể về kỹ thuật và nhận diện đối với phương tiện xe ô tô đưa đón học sinh cũng như trách nhiệm của các nhà trường, cơ sở giáo dục. Những quy định mới đưa ra trong dự thảo này đã nhận được sự đồng tình của đông đảo dư luận.

Những năm qua, tại không ít địa phương trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe đưa đón học sinh, khiến một số trẻ em tử vong hoặc bị thương tật rất đáng tiếc.

Tuy nhiên, quản lý hoạt động vận tải đưa đón học sinh bằng ô tô hiện chưa có bất cứ quy định nào, trong khi dịch vụ này đang phổ biến, nhất là ở thành phố lớn. Vì chưa có quy định nên xảy ra nhiều bất cập như dịch vụ tự phát, chất lượng xe không bảo đảm, lái xe thiếu trách nhiệm... Chính vì vậy, việc có thêm những quy định về quản lý loại hình dịch vụ này là rất cần thiết.

Quản lý chặt điều kiện xe đưa đón học sinh
      Xe đưa đón học sinh tại phố Lê Trọng Tấn, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội.

Theo dự thảo Luật Đường bộ đang được lấy ý kiến, Bộ Giao thông vận tải quy định xe đưa đón học sinh phải bảo đảm một số quy định sau: Bắt buộc có đèn cảnh báo hoặc đăng ký màu sơn nhận diện, niên hạn sử dụng không quá 15 năm; xe phải bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Nếu đưa đón học sinh tiểu học, mầm non, xe phải có dây đai an toàn hoặc ghế ngồi phù hợp với lứa tuổi. Kính xe có thể nhìn rõ phía trong xe từ bên ngoài. Lái xe đưa đón học sinh có 2 năm kinh nghiệm; xe đưa đón học sinh có thể do cơ sở giáo dục tự tổ chức hoặc đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện.

Các trường học muốn tổ chức đưa đón phải thông báo đến cơ quan chuyên môn về giao thông vận tải địa phương, gồm: Hành trình; điểm dừng đón, trả; danh sách xe, lái xe; hình ảnh xe và màu sơn đặc trưng. Nếu thông tin trên thay đổi, trường phải thông báo bổ sung. Khi đưa đón học sinh tiểu học, mầm non, các trường phải bố trí một quản lý mỗi xe để hướng dẫn, giám sát, duy trì trật tự, bảo đảm an toàn suốt chuyến đi.

Nếu ô tô trên 24 chỗ đưa đón học sinh mầm non phải có 2 quản lý. Các trường có trách nhiệm tập huấn cho lái xe và người quản lý học sinh nắm vững, thực hiện đúng quy trình an toàn; xe đưa đón học sinh được quyền ưu tiên trong phân luồng, điều tiết giao thông.

Anh Nguyễn Văn Công ở phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội, có hai con đang theo học tại Trường THCS Marie Curie Hà Nội, cho biết: “Trước khi có quy định được đưa thành luật, trường của con tôi cũng đã có nhiều quy định, quy chế cụ thể về xe đưa đón. Ngoài lái xe, lúc nào xe cũng có giáo viên đi cùng và hằng ngày cô đều chụp ảnh hoặc thông báo với cha mẹ khi con lên xe, xuống xe vào trường. Tuy nhiên, để nói yên tâm hoàn toàn thì chưa nên tôi rất đồng tình khi các cơ quan chức năng đưa ra quy định cụ thể thành luật về hoạt động xe đưa đón học sinh”.

Ghi nhận tại các trường học, đa số xe đưa đón học sinh đều được nhà trường ký kết hợp đồng với doanh nghiệp. Ông Đỗ Văn Tịnh, lái xe của một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đưa đón học sinh cho nhiều trường ngoài công lập ở Hà Nội, cho rằng, qua dự thảo luật cho thấy rõ các quy định về việc đưa đón học sinh đã được siết chặt hơn. Việc siết chặt như vậy là phù hợp, nhằm bảo đảm an toàn trong đưa đón học sinh.

Ông Đỗ Văn Tịnh cho biết: “Hiện nay, đường phố Hà Nội thường xuyên ùn tắc, biển cấm đỗ xuất hiện rất nhiều, chính vì vậy, việc di chuyển của các xe đưa đón học sinh rất khó khăn. Việc dự thảo quy định xe đưa đón học sinh được quyền ưu tiên trong tổ chức, phân luồng, điều tiết giao thông, bố trí nơi dừng, đỗ tại khu vực trường học và tại các điểm trên lộ trình đưa đón học sinh sẽ tạo thuận lợi, hỗ trợ rất tốt. Các đề xuất nêu trên nhằm phân biệt rõ xe đưa đón học sinh với các xe kinh doanh vận tải khác, tạo cơ chế quản lý chặt xe đưa đón học sinh, nâng cao chất lượng, bảo đảm an toàn, gắn trách nhiệm của đơn vị kinh doanh và nhà trường vào hoạt động này. Hiện các xe đưa đón học sinh của trường học đều dán logo, decal trường ở sườn, trước xe nên theo tôi, việc yêu cầu đăng ký màu sơn riêng là không cần thiết”.

Về vấn đề này, TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia cho biết: “Nếu các quy định này được thực hiện, nhiều doanh nghiệp phải bổ sung một số thiết bị an toàn, đào tạo lái xe, người quản lý học sinh khiến chi phí tăng. Nhưng nếu không thực hiện sẽ không khuyến khích được doanh nghiệp đầu tư, đổi mới xe, trang bị bảo đảm an toàn cho học sinh. Quy định này sẽ đáp ứng được thực tế, đòi hỏi khách quan.

Theo tôi, bất kể ai khi tham gia giao thông, nếu thấy phương tiện đưa đón học sinh đều sẽ ưu tiên hơn, chính vì vậy, nếu có điều kiện, chúng ta có thể quy định một màu sơn nhận diện thống nhất giống như xe buýt. Tất cả các quy định đều hướng đến tiêu chí an toàn làm cơ sở, tôi nghĩ việc thực hiện những quy định này rất khả thi và không khó để thực hiện”.

Bài và ảnh: HUYỀN TRANG

Bài liên quan

Tin mới

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị thúc đẩy động lực tăng trưởng đầu tư công năm 2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị thúc đẩy động lực tăng trưởng đầu tư công năm 2025

Sáng 20-5, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các Phó thủ tướng chủ trì Hội nghị thúc đẩy động lực tăng trưởng đầu tư công năm 2025.

Xây dựng các nghị định phân cấp, phân quyền gắn với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp lĩnh vực tài chính, ngân hàng
Xây dựng các nghị định phân cấp, phân quyền gắn với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp lĩnh vực tài chính, ngân hàng

Ngày 19-5, Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 67/CĐ-TTg gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu triển khai thực hiện Kế hoạch xây dựng các nghị định phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền gắn với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đến hết tháng 7-2025 phải cơ bản hoàn thành việc xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đến hết tháng 7-2025 phải cơ bản hoàn thành việc xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia

Sáng 19-5, kiểm tra tiến độ xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại huyện Đông Anh, TP Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu khẩn trương hoàn thành trung tâm để chào mừng, phục vụ Triển lãm thành tựu của đất nước dịp 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19-8-1945 / 19-8-2025) và Quốc khánh 2-9 (2-9-1945 / 2-9-2025). Cùng đi có lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, TP Hà Nội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công xây dựng cầu Tứ Liên, Hà Nội
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công xây dựng cầu Tứ Liên, Hà Nội

Sáng 19-5, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa, TP Hà Nội.

Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Quy Nhơn - Pleiku

Sáng 19-5, Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.

Xử phạt gần 50 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh mỹ phẩm giả mạo nhãn hiệu và mỹ phẩm nhập lậu
Xử phạt gần 50 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh mỹ phẩm giả mạo nhãn hiệu và mỹ phẩm nhập lậu

Ngày 14/5/2025 Chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, xử phạt đối với Hộ kinh doanh Nguyễn Anh Minh, địa chỉ tổ dân phố Lai Sơn, phường Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc với số tiền 46 triệu đồng về các hành vi vi phạm Buôn bán hàng hóa (mỹ phẩm) giả mạo nhãn hiệu, Kinh doanh hàng hóa (mỹ phẩm) nhập lậu, đồng thời áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc tiêu hủy toàn bộ mỹ phẩm vi phạm trị giá 47 triệu đồng.