• Click để copy

Quốc phòng châu Âu trong “chiếc vòng luẩn quẩn”

Năm 2022 được coi là dấu mốc đặc biệt đối với an ninh châu Âu.

Cuộc xung đột Nga-Ukraine khiến các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) buộc phải nhìn nhận lại năng lực phòng thủ của khối này. Sau trạng thái sốc, các nhà lãnh đạo EU đã nhanh chóng nhận ra tình trạng cấp bách của việc phải củng cố quốc phòng để bảo vệ mình trước một thế giới bất ổn, khó dự đoán. Tuy nhiên, theo Tạp chí Foreign Affairs, những vấn đề cơ bản đang gây khó cho quốc phòng EU vẫn chưa được giải quyết.  

Khi EU tìm cách tái vũ trang, họ mới nhận ra rằng nền quốc phòng của các nước thành viên EU đang hết sức khập khiễng, biểu hiện ở những nỗ lực phối hợp mua sắm không hiệu quả, nếu không nói là hỗn loạn, khi mỗi quốc gia đều lựa chọn một con đường riêng. 

Quốc phòng châu Âu trong “chiếc vòng luẩn quẩn”

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cùng các binh sĩ Đức bên xe tăng Leopard 2 tại Ostenholz (Đức), ngày 17-10-2022. Ảnh: AP

Trong bối cảnh đó, Mỹ nổi lên với vai trò không thể thay thế đối với an ninh EU. Các nhà lãnh đạo EU phải chấp nhận sự phụ thuộc vào Mỹ như một điều tất yếu và thừa nhận việc theo đuổi “quyền tự trị chiến lược” của EU đã kết thúc.

Do đó, các thành viên EU quay lưng lại với nỗ lực hợp tác giữa các nước trong khối. Vậy là động lực ủng hộ cải cách và thay đổi được hình thành trong thập kỷ qua dường như đã biến mất. Điều đó gióng lên hồi chuông cảnh báo: Nếu EU không quyết tâm thực hiện cải cách quốc phòng ngay từ bây giờ thì họ sẽ sớm quay trở lại vạch xuất phát và như vậy, “cơ hội biến hóa hàng thủ” của EU đang vuột mất.

Cuộc xung đột Nga-Ukraine đã bộc lộ tình trạng “thê thảm” của nền quốc phòng EU: EU đã đầu tư không tương xứng cho các lực lượng vũ trang của mình trong 20 năm qua và số tiền ít ỏi mà họ cam kết lại chủ yếu dành cho các nhiệm vụ nhân đạo, chống khủng bố ở những khu vực xa lục địa. Quân đội EU thiếu tất cả nền tảng phòng thủ cần thiết.

Ví như, lượng dự trữ đạn dược của Đức chỉ còn đủ cho vài ngày chiến đấu. Quốc gia này sở hữu 300 xe tăng Leopard 2 trên lý thuyết, nhưng thực tế chỉ có 130 chiếc đang hoạt động. Tây Ban Nha cũng có hơn 300 chiếc Leopard 2, song 1/3 trong số đó không thể vận hành do hư hỏng. Pháp đã gửi hơn 1/3  lượng đạn pháo tới Ukraine, trong khi Đan Mạch gần như đã gửi toàn bộ số đạn pháo của nước này. 

Lâu nay, những nỗ lực cải thiện hợp tác công nghiệp quốc phòng của EU thường vấp phải sự phản đối gay gắt từ Mỹ. Điều này cũng thật dễ hiểu, bởi xét cho cùng, các nhà thầu quốc phòng của Mỹ được hưởng lợi rất nhiều từ các hợp đồng mua sắm vũ khí của EU. Lo ngại bị hất cẳng khỏi thị trường EU béo bở, Mỹ một mặt gay gắt phản đối kế hoạch thành lập Quỹ phòng thủ châu Âu mới và sáng kiến phát triển các hệ thống vũ khí mới của EU, một mặt tích cực vận động để doanh nghiệp Mỹ được tiếp cận với các quỹ chi tiêu quốc phòng của EU. 

Sự phản đối của Washington đã có tác động đáng kể đến nỗ lực phối hợp của EU. Việc một số quốc gia thành viên EU bất cẩn, lo lắng về phản ứng từ người bảo trợ an ninh của mình đã làm hãm phanh các nỗ lực tập thể của EU. Điều đó lý giải cho sự giảm sút về hợp tác quốc phòng trong nội bộ EU thập kỷ qua. 

Theo Cơ quan quốc phòng châu Âu, năm 2021, chi tiêu mua sắm chung vũ khí của EU chỉ chiếm 18% tổng chi mua sắm thiết bị quốc phòng của các quốc gia thành viên. Con số này còn xa so với mục tiêu 35% của EU. Và như vậy, lĩnh vực quốc phòng hoàn toàn trái ngược với các lĩnh vực kinh tế khác của EU, vốn đã được hội nhập sâu rộng thông qua thị trường chung châu Âu.

Hậu quả là các lực lượng vũ trang EU được trang bị các loại vũ khí khác nhau, nên khó có thể phối hợp ăn ý với nhau khi cần kíp. Điều này tạo ra những lỗ hổng lớn về năng lực, đặc biệt trong vận tải, trinh sát, giám sát cũng như phòng không. Đương nhiên, Washington sẽ là bên lấp đầy những khoảng trống này, nghĩa là quân đội EU vẫn phụ thuộc vào Washington ngay cả trong những nhiệm vụ quân sự cơ bản nhất. 

Để bổ sung khẩn cấp kho vũ khí đang cạn kiệt, các nước EU đã đặt mua trang bị vũ khí từ các nước ngoài EU, thay vì mất vài năm chờ đợi các công ty quốc phòng EU hoàn thiện thiết kế và tăng cường sản xuất. Vấn đề là, khi một quốc gia mua sắm một hệ thống vũ khí lớn, quốc gia đó sẽ cam kết mua và bảo trì hệ thống vũ khí đó trong nhiều thập kỷ, tạo ra cơ hội tiếp theo để thay đổi nhà cung cấp và do đó, càng làm EU bị phân mảnh sâu sắc hơn. Mỗi thương vụ bán vũ khí cho EU đều làm suy yếu cơ sở công nghiệp quốc phòng của khối này, bởi nó tước đi thị trường cốt lõi của doanh nghiệp quốc phòng EU. 

Đó là khi một quốc gia EU mua hệ thống phòng không Patriot từ Raytheon của Mỹ thay vì SAMP/T từ MBDA của Pháp-Italy-Anh; mua máy bay chiến đấu F-16 của Lockheed Martin thay vì Saab Gripen của Thụy Điển; mua xe tăng Abrams của Mỹ thay vì Challenger của Anh, Leclerc của Pháp hay Leopard của Đức. Foreign Affairs nhận định, chừng nào người châu Âu không hành động, suy nghĩ và hợp tác cùng nhau, chừng đó lục địa này khó mà thoát khỏi sự phụ thuộc quá mức vào Washington.

PHƯƠNG THẢO

Bài liên quan

Tin mới

Nhiều cửa hàng công khai bán hàng thời trang giả tại các tuyến phố du lịch ở Đà Nẵng
Nhiều cửa hàng công khai bán hàng thời trang giả tại các tuyến phố du lịch ở Đà Nẵng

Chiều 20/5, dưới sự giám sát của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, các tổ công tác thuộc Chi cục Quản lý thị trường thành phố Đà Nẵng đã tiến hành kiểm tra nhiều cửa hàng thời trang có dấu hiệu kinh doanh hàng hóa giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng tại các tuyến phố du lịch trung tâm Thành phố.

Ninh Thuận: Phát hiện gần 1.000 sản phầm quần áo không rõ nguồn gốc bán qua ZALO, FACEBOOK.
Ninh Thuận: Phát hiện gần 1.000 sản phầm quần áo không rõ nguồn gốc bán qua ZALO, FACEBOOK.

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4, Cục QLTT tỉnh Ninh Thuận vừa tiến hành xác minh và tổ chức kiểm tra đột xuất cơ sở bán hàng online qua các kênh zalo, Facebook, phát hiện lượng lớn quần áo vi phạm.

Nghệ An: Tăng cường và xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn huyện Thanh Chương
Nghệ An: Tăng cường và xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn huyện Thanh Chương

Ngày 19/5/2025, Đội QLTT số 8, Cục QLTT tỉnh Nghệ An đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Hộ kinh doanh B.V.P có địa chỉ tại Khối 11, thị trấn Dùng, huyện Thanh Chương với mức phạt tiền 10 triệu đồng về hành vi kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu.

Lào Cai: Tạm giữ lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ
Lào Cai: Tạm giữ lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ

Thực hiện Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 15/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 17/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch số 227/KH-UBND ngày 19/5/2025 của UBND tỉnh Lào Cai mở cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh Lào Cai và chỉ đạo của Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai mở đợt cao điểm đấu tranh, kiểm tra, xử lý vi phạm về thuốc, sữa, sản phẩm bảo vệ sức khoẻ giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2025.

Trên 5.000 đồ chơi trẻ em có dấu hiệu nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ bị thu giữ
Trên 5.000 đồ chơi trẻ em có dấu hiệu nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ bị thu giữ

Đội Quản lý thị trường số 1 - Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình phối hợp cùng Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Ninh Bình kiểm tra và xử lý cơ sở kinh doanh đồ chơi trẻ em có hành vi kinh doanh hàng hoá nhập lậu và kinh doanh hàng hoá không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Lạng Sơn: Phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm nghiêm trọng liên quan đến khai báo sai lệch về hàng hóa quá cảnh
Lạng Sơn: Phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm nghiêm trọng liên quan đến khai báo sai lệch về hàng hóa quá cảnh

Trong thời gian từ ngày 14 đến 21/5/2025, Chi cục Điều tra chống buôn lậu (Cục Hải quan) phối hợp với Đội Kiểm soát chống buôn lậu số 1 và Hải quan khu vực VI liên tiếp phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm nghiêm trọng liên quan đến khai báo sai lệch về hàng hóa quá cảnh tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và Chi Ma (tỉnh Lạng Sơn).