• Click để copy

Rau Đặng Xá được mùa, được giá

Nhờ thời tiết ủng hộ cũng như nắm vững các quy trình chăm sóc, xử lý sâu bệnh, những người dân trồng rau an toàn tại xã Đặng Xá (huyện Gia Lâm, TP Hà Nội) phấn khởi khi năm nay rau được mùa lại được giá.

Đến xã Đặng Xá vào một ngày cuối tuần tháng 10, chúng tôi chứng kiến không khí vui tươi, phấn khởi của bà con nông dân trên những luống rau sạch. Những năm qua, người dân nơi đây đã áp dụng kỹ thuật trồng rau an toàn, nói không với thuốc bảo vệ thực vật, nên vì thế đầu ra của rau đã phần nào được bảo đảm.

Dẫn chúng tôi đi tham quan vườn rau, bà Nguyễn Thị Chung (68 tuổi, thôn Hoàng Long) phấn khởi cho biết: “Nhà tôi hiện trồng 4 sào rau an toàn, với đủ các loại từ rau ăn lá đến rau ăn củ. Năm nay, thời tiết ủng hộ, rau được mùa lại được giá nên bà con chúng tôi rất vui”.

Rau Đặng Xá được mùa, được giá

Vườn rau an toàn của gia đình bà Nguyễn Thị Chung.

Theo tìm hiểu được biết, từ năm 2017, gia đình bà Chung chuyển đổi sang mô hình trồng rau an toàn bằng phân hữu cơ, không thuốc bảo vệ thực vật đã mang đến hiệu quả hơn hẳn. Mỗi năm, 4 sào rau mang lại thu nhập khoảng 80 triệu đồng mà không tốn quá nhiều công chăm sóc. Để đáp ứng các tiêu chuẩn về trồng rau an toàn, bà Chung thường xuyên cập nhật những kiến thức trong trồng trọt, phòng trừ sâu bệnh từ các chuyên gia hàng đầu về nông nghiệp của Hà Nội. Được biết, bà Chung đang huy động vay vốn để tiến hành đầu tư mái vòm lưới trồng rau an toàn. Khi xây dựng xong mái vòm, bà Chung hy vọng 4 sào rau của gia đình sẽ mang lại năng suất, chất lượng cao hơn.

Trong những năm qua, xã Đặng Xá nổi lên là một trong những vựa rau an toàn hàng đầu của Thủ đô Hà Nội, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao. Ông Nguyễn Văn Đức, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đặng Xá cho biết: “Đến nay, xã Đặng Xá có hơn 600 hộ trồng rau an toàn với tổng diện tích lên tới gần 110ha, trong đó có 15,1ha trồng rau đạt tiêu chuẩn VietGAP. Trong nhiều năm qua, Hội Nông dân xã Đặng Xá đã đứng ra tín chấp mua phân bón trả chậm. Theo đó, người dân đăng ký với hội và được mang phân bón về dùng trước, đến mùa thu hoạch rau bán rồi trả tiền sau. Bởi vậy, không khí trồng rau an toàn tại xã sôi nổi hơn trước đây rất nhiều”.

Rau Đặng Xá được mùa, được giá

 Người dân Đặng Xá phấn khởi bởi năm nay rau được mùa, được giá.

Bên cạnh việc cung cấp rau an toàn cho hệ thống các siêu thị, rau Đặng Xá hiện đã có mặt trên nhiều mâm cơm của các gia đình tại Hà Nội. Ông Nguyễn Văn Đức tự hào cho biết: “Xã Đặng Xá có truyền thống trồng rau, người dân nắm rất vững kỹ thuật canh tác và cho ra những sản phẩm đạt chất lượng tốt. Thời gian qua Hội Nông dân xã Đặng Xá và Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp nông nghiệp xã Đặng Xá đã mời nhiều chuyên gia nông nghiệp hàng đầu tại huyện Gia Lâm và TP Hà Nội về hướng dẫn cách xử lý sâu bệnh mà không phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Bởi vậy, rau Đặng Xá đã dần tạo thương hiệu uy tín, đời sống người dân trồng rau vì thế cũng được cải thiện”.

Nếu như năm 2021, rau được giá nhưng mất mùa bởi sâu bệnh khiến người dân tại Đặng Xá trăn trở, thì nay nhờ nắm vững quy trình xử lý sâu bệnh cùng sự ủng hộ của thời tiết, rau Đặng Xá năm nay được mùa lại được giá. Ông Nguyễn Văn Đức cho biết: “Từ nay đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 còn 3 tháng nữa. Nếu thời tiết cứ ủng hộ thế này thì dự kiến nhiều hộ gia đình trồng rau tại Đặng Xá năm nay sẽ có thu hoạch lớn. Chúng tôi hy vọng, ngày càng có nhiều hộ gia đình trồng rau tại Đặng Xá đầu tư mô hình mái vòm lưới. Khi ấy, người dân trồng rau không còn bị phụ thuộc bởi thời tiết, chất lượng rau tốt hơn và giá thành cũng cao hơn”.

Bài, ảnh: HOÀNG TRƯỜNG

Bài liên quan

Tin mới

Hà Tĩnh: Hai người tử vong sau va chạm liên hoàn trên quốc lộ 8
Hà Tĩnh: Hai người tử vong sau va chạm liên hoàn trên quốc lộ 8

Ngày 21-9, thông tin từ Công an thị xã Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh), trên địa bàn vừa xảy ra tai nạn giao thông giữa 2 ô tô tải với 1 xe máy khi lưu thông trên quốc lộ 8 khiến 2 người trên xe máy tử vong.

Cần làm gì để có nước sạch sử dụng sau ngập lụt?
Cần làm gì để có nước sạch sử dụng sau ngập lụt?

Chị Thanh Mai (TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái) hỏi: Sau ngập lụt, các nguồn nước đều bị ô nhiễm. Làm thế nào để người dân có nước sạch sử dụng trong sinh hoạt hằng ngày?

Thêm một nạn nhân ở Làng Nủ tử vong
Thêm một nạn nhân ở Làng Nủ tử vong

Sau 10 ngày được cấp cứu, điều trị tích cực nhưng anh N.T.K. (29 tuổi) - nạn nhân trong vụ lũ quét thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai đã tử vong tối 20-9.

Việt Nam chính thức có vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết
Việt Nam chính thức có vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết

Ngày 20-9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.

Đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị triển khai quyết định kiểm tra đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Bình
Đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị triển khai quyết định kiểm tra đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Bình

Ngày 21-9, tại trụ sở Tỉnh ủy Ninh Bình, Đoàn kiểm tra số 1352 của Bộ Chính trị do đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương làm Trưởng đoàn đã công bố Quyết định kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Bình.

Nguy cơ bùng phát xung đột toàn diện giữa Israel và Hezbollah
Nguy cơ bùng phát xung đột toàn diện giữa Israel và Hezbollah

Reuters ngày 21-9 cho biết lực lượng Hezbollah xác nhận chỉ huy cấp cao Ibrahim Aqil của họ vừa bị thiệt mạng tại ngoại ô thủ đô Beirut (Lebanon) bởi một vụ tấn công của Israel. Liên hợp quốc cũng họp khẩn vì tình hình tại Lebanon.