• Click để copy

Sưởi ấm những "mầm khuyết"

Cái giá rét mùa đông như được xua tan bởi tình cảm nồng ấm giữa cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 918 (Quân chủng Phòng không-Không quân) với thầy và trò Trường PTCS Hy Vọng (quận Long Biên, TP Hà Nội). Sau lời giới thiệu, các em trong đội văn nghệ của trường thể hiện bài hát “Cháu thương chú bộ đội”.

Trên sân khấu, đội hình xếp hàng ngay ngắn. Sau động tác bắt nhịp của cô giáo, các em hát bằng ngôn ngữ ký hiệu. Để chúng tôi hiểu, cô tổng phụ trách nhà trường đã dịch lại những ca từ quen thuộc, ý nghĩa: “Cháu thương chú bộ đội nơi rừng sâu biên giới/ Cháu thương chú bộ đội canh giữ ngoài đảo xa/ Cho chúng cháu ở nhà có mùa xuân nở hoa”.

<a title=
 Lữ đoàn 918 trao quà tặng thầy và trò nhà trường. 

Những tràng pháo tay vang lên động viên, khích lệ. Nở nụ cười tươi sau màn trình diễn, em Nguyễn Phương Linh, học sinh lớp 5 thay mặt các bạn bày tỏ niềm vui khi được đón tiếp các chú bộ đội. Dù chỉ là động tác ký hiệu nhưng chúng tôi thấy nụ cười hiện hữu trên gương mặt trẻ thơ của các em. Cô giáo Ma Thị Tầm, Tổng phụ trách đội nhà trường là người dịch lại ngôn ngữ ký hiệu của các em, chia sẻ với đoàn công tác rằng: “Học sinh trong trường rất hào hứng khi được giao lưu cùng các chú bộ đội. Để chuẩn bị cho chương trình gặp mặt, các em đã tập luyện hăng say trước đó cả tháng”.

Trường PTCS Hy Vọng là ngôi trường chuyên biệt dạy học sinh khiếm thính. Đến đây các em được trang bị kiến thức, giáo dục kỹ năng sống, tham gia các hoạt động hướng nghiệp để phát triển năng lực bản thân, có cơ hội hòa nhập cộng đồng. Mỗi em có một hoàn cảnh, tình trạng bệnh khác nhau, nhưng khi đến trường, các em đều coi đây là mái nhà chung, thầy cô giáo ân cần như cha mẹ, bạn bè yêu thương, giúp đỡ nhau. Biết học sinh trong trường đa phần gặp hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhà trường chủ động kêu gọi sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân có tấm lòng thiện nguyện giúp đỡ các em yên tâm trong quá trình học tập. Góp sức vào hành trình thiện nguyện đó có tấm lòng của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 918.

Nhiều năm qua, Lữ đoàn 918 thường xuyên quan tâm, giúp đỡ nhà trường trong các hoạt động như tặng quà, hỗ trợ các em có hoàn cảnh khó khăn, phối hợp tổ chức các hoạt động ngoại khóa. Từng phần quà trao gửi đến các em tuy nhỏ nhưng chứa đựng tình cảm, trách nhiệm của mỗi quân nhân trong đơn vị mong sao các em có thêm niềm vui, cố gắng học tập tốt. Có dịp nhà trường tổ chức cho học sinh đến tham quan đơn vị, được trải nghiệm thực tế đời sống trong quân ngũ. Những hoạt động giao lưu góp phần thắt chặt mối quan hệ đoàn kết gắn bó giữa đơn vị và nhà trường. Thượng tá Đào Ngọc Xuân, Phó chính ủy Lữ đoàn 918 cho biết: “Qua từng cử chỉ, ánh mắt, chúng tôi cảm nhận được tình cảm và những ước muốn của các em. Thông qua những việc làm thiết thực, chúng tôi muốn góp sức cùng nhà trường và cộng đồng đem đến nhiều niềm vui, tiếp thêm niềm tin để những “mầm khuyết” tự tin tỏa sáng, để cuộc đời lan tỏa những điều tốt đẹp và nhân ái”.

 Bài và ảnh: NGỌC THÀNH

Bài liên quan

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.