• Click để copy

Tại sao giao dịch T+ 2,5 lại ảm đạm?

Theo các chuyên gia, thị trường vẫn cần thời gian thích nghi với giao dịch T+2,5. Nếu không thay đổi được điều này, các phiên giao dịch vẫn sẽ tiếp tục “lao dốc”, chìm trong sắc đỏ.

Thị trường chứng khoán những ngày gần đây được đánh giá là khá ảm đạm, đa phần các bảng đều chìm trong sắc đỏ. Đa phần các chuyên gia nhận định, giao dịch T+2,5 là nguyên nhân chính gây ra những diễn biến này. Thị trường không ít lần vì đó mà được chứng kiến cảnh sáng ảm đạm, chiều đột nhiên áp lực cung dâng cao khó tưởng. 

Theo các chuyên gia, thị trường vẫn cần thời gian thích nghi với giao dịch T+2,5Theo các chuyên gia, thị trường vẫn cần thời gian thích nghi với giao dịch T+2,5. Ảnh minh họa.

Trong phiên chiều 07/10, thị trường buổi sáng trải qua khá yên bình khi giá trị khớp lệnh trên HOSE chỉ khoảng 3000 tỷ đồng, thì cuối phiên, con số này đã chạm tới 11.000 tỷ đồng. Mọi việc chỉ diễn ra trong vỏn vẹn 1 tiếng rưỡi buổi chiều. 

Các chuyên gia nhận định về hiện tượng này là do thị trường đang học cách thích nghi với những thay đổi về cơ chế trên sàn giao dịch. "Chắc chắn lúc mới lên, mọi người sẽ bỡ ngỡ chiều sẽ có nhiều hàng hơn buổi sáng, nhưng nếu được một thời gian sẽ không quan trọng lắm.

Vì ai cũng suy nghĩ vậy thì sáng người ta sẽ bán trước, chiều lực bán không còn nhiều nữa. Tôi nghĩ 1 - 2 tháng tới thị trường sẽ quen, mọi thứ sẽ quay lại bình thường", ông Nguyễn Đức Thông, Giám đốc Giao dịch Phái sinh Chứng khoán SSI bình luận.

Chia sẻ về kinh nghiệm nghiên cứu chứng khoán suốt nhiều năm, ông Ngô Minh Đức, Giám đốc Công ty CP Phát triển vốn và đầu tư LCTV cho hay: "Trong thị trường giao dịch hiện đại, nên rút ngắn thời gian giao dịch càng sớm càng tốt. Ngày xưa tôi giao dịch không có bảng điện tử, cầm tờ giấy vo viên phi vào cho broker, nếu may mắn thì khớp được lệnh. Bốn ngày sau hàng mới về, chứ không phải 2,5 phiên như bây giờ".

Vị chuyên gia này cũng nhận định, sự tác động của T+2,5 làm thanh khoản bình quân sụt giảm tới 16% do dòng tiền chung đang rút khỏi thị trường chứng khoán, lãi suất cũng tăng,...

"Chưa kể những câu chuyện doanh nghiệp liên quan đến trái phiếu cần đảo nợ cuối năm rất lớn. Rất nhiều vấn đề liên quan tới tới dòng tiền, cho thấy dòng tiền yếu, chứ không chỉ đơn giản là vì T2+5. Mình nghĩ T2+5 nó tạo ra các vấn đề chúng ta vừa nói, nhưng không tác động mạnh đến dòng tiền hiện tại của thị trường", ông Nguyễn Minh Hoàng, Giám đốc Phân tích Công ty CP Chứng khoán Nhất Việt cũng bày tỏ quan điểm về vấn đề này.

Bên cạnh đó, hạ tầng công nghệ và năng lực của các thành viên thị trường đang là thách thức nhất trong việc rút ngắn chu kỳ giao dịch. Bởi loạt những yếu tố này mà T+2,5 vẫn mãi ảm đảm, và thực tế, thay vì thay phiền thị trường, các nhà đầu tư có lẽ nên để ý nhiều hơn đến các phiên giao dịch trong buổi chiều, theo nguyên tắc 14h15. Cách thức giao dịch cũng cần thay đổi và nên tập trung vào công việc chính thay cho việc theo dõi bảng điện, tập trung đầu tư tích sản, tìm kiếm doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh và chống chọi tốt nhằm duy trì một thị trường chứng khoán bền vững và ổn định. 

Hồng Nhung (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Đồn Biên phòng cửa khẩu Mỹ Quý Tây bắt đối tượng tàng trữ trái phép ma túy
Đồn Biên phòng cửa khẩu Mỹ Quý Tây bắt đối tượng tàng trữ trái phép ma túy

Ngày 12-6, Thượng tá Phạm Thành Trung, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Mỹ Quý Tây cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm (Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An), Đội Hải quan cửa khẩu Mỹ Quý Tây bắt giữ một đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy.

Tai nạn giữa 3 ô tô trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, 2 lái xe tử vong tại chỗ
Tai nạn giữa 3 ô tô trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, 2 lái xe tử vong tại chỗ

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, sáng 12-6, tại Km 19+ 200 đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thuộc địa phận xã Việt Yên (Yên Mỹ, Hưng Yên) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa 3 xe ô tô, gồm: Xe đầu kéo biển số 29H-70684, kéo theo rơ-mooc 29R-026.94, xe tuần tra giao thông của công ty BOT tuyến Hà Nội - Hải Phòng biển số 29C-496.90 đang dừng xe hỗ trợ phương tiện gặp sự cố trên tuyến và xe tải cẩu biển số 29H-201.68 đang cứu hộ xe ô tô khách biển số 29B-057.43.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Tổng thống Litva
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Tổng thống Litva

Chiều 12-6, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã hội kiến Tổng thống Litva Gitanas Nauseda nhân dịp thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 đến 12-6 theo lời mời của Chủ tịch nước Lương Cường.

Xe tải chở 800 túi xúc xích lậu bị kiểm tra tại Lạng Sơn
Xe tải chở 800 túi xúc xích lậu bị kiểm tra tại Lạng Sơn

800 túi xúc xích, tương đương 560kg vận chuyển trên phương tiện đang lưu thông trên đường vừa bị Đội QLTT số 6, Chi cục QLTT tỉnh Lạng Sơn phối hợp với lực lượng Công an tỉnh Lạng Sơn ngăn chặn kịp thời.

Kiểm tra cơ sở chế biến trái phép sản phẩm xử lý môi trường thủy sản
Kiểm tra cơ sở chế biến trái phép sản phẩm xử lý môi trường thủy sản

Trên 60 tấn sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản không rõ nguồn gốc, không đủ điều kiện sản xuất vừa bị Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 6, Chi cục QLTT tỉnh Kiên Giang phát hiện tại một cơ sở ở huyện Châu Thành. Đáng chú ý, toàn bộ nguyên liệu đều không có hóa đơn, chứng từ, vi phạm quy định về ghi nhãn.

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Tổng thống Litva Gitanas Nauseda
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Tổng thống Litva Gitanas Nauseda

Ngày 12-6, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp Tổng thống Cộng hòa Litva Gitanas Nauseda đang thăm chính thức Việt Nam.