• Click để copy

Tản mạn… tất niên

Khi tờ lịch cuối cùng được bóc xuống, như khẽ nhắc đã hết một năm. Nhưng với người Việt Nam, còn phải nán thêm hơn hai chục ngày nữa mới là Tết Nguyên đán, mới đón xuân. Khi ấy cả một dân tộc vốn lao động cần kiệm chắt chiu, bỗng trở nên hào phóng, nở tung một rừng hoa sung mãn.

Có những người dẫu đã tám, chín chục lần đón Tết, tưởng không còn cảm xúc, thế nhưng khi thấp thoáng xuân về, trong lòng vẫn thấy xốn xang. Từ em bé, đến cụ già… vẫn mong đợi Tết về…

Thiên nhiên kỳ bí, thời gian là khái niệm mở, tàng hình. Năm “con hổ” khép lại, nhưng lòng người còn bao nhiêu cảm xúc. Cả thế giới bất an, biến động bởi đâu đó còn bom rơi đạn nổ, lũ lụt sóng thần, đã làm tổn thương nền kinh tế và sinh mạng con người nhiều quốc gia. Ở Việt Nam vừa thoát khỏi dịch Covid-19, từng phải oằn mình chống dịch, rồi giãn cách xã hội kéo dài, đến nay đang hồi phục, bứt phá để bình thường mới cuộc sống và phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế, xã hội.

Tản mạn… tất niên

Hoa đào Tết. Ảnh: TTXVN

Nhưng thật diệu kỳ, trên dải đất hình chữ S này, sức sống vẫn dâng trào. Dư âm tốt đẹp về sự thành công của những chuyến thăm, làm việc của lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta đến các nước bạn và nguyên thủ các nước bạn đến với ta đã tỏ rõ vị thế của Tổ quốc trên trường quốc tế… Cuộc chiến chống tham nhũng đang vào giai đoạn cao trào, quyết liệt, không có vùng cấm mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thể hiện quyết tâm sắt đá, làm nức lòng dân. Những con “sâu mọt” tàn phá nền kinh tế quốc gia lần lượt phơi ra ánh sáng, đã bị trừng trị.   

Mảnh đất ông cha để lại đang có phép nhiệm màu làm thay đổi nếp nghĩ con người thời “công nghệ sạch”, “kinh tế xanh”. Những khái niệm “kinh tế số”, “chuyển đổi số”, "tăng trưởng xanh” không còn lạ lẫm, đã đi vào đời sống, kích thích sức sản xuất và tiết kiệm tài nguyên.…

Người Việt Nam đã tự mình tìm kiếm lối đi, bằng cách đào tạo lại, tự “thay máu” để tạo thành tố chất mới và học - tự học là cách tốt nhất để nâng cao trí tuệ.

Từ cổ chí kim, cương vực bao giờ cũng là báu vật quốc gia. Biển trời Việt Nam dài rộng bao la, là tài sản vô giá, thấm mồ hôi, xương máu của ông cha ngàn đời, của những liệt sĩ anh hùng giữ gìn, gây dựng… Càng thấm hiểu, muốn giàu từ biển, phải bảo vệ an ninh quốc phòng giữ biển, muốn hưởng lợi từ du lịch núi rừng, cần nâng niu yêu quý, bảo vệ từng hang động núi rừng …

Đã có biết bao văn chương nhạc họa ca ngợi gấm vóc giang sơn muôn thuở. Nhưng chẳng bao giờ có được khi mà con người lơ là mất cảnh giác. Nên biết rằng trong nắng ấm mây xanh kia còn ẩn nấp dông mưa? Con người không có thái độ văn hóa ứng xử với thiên nhiên, thì biển bạc, rừng vàng cũng thành xơ xác.

Quý Mão 2023 đang rạo rực tràn về, ấp ủ bao niềm vui và khát vọng. Nhớ về Xuân Quý Mão 1963, đất nước còn nghèo, miền Nam còn trong lửa đạn của kẻ thù. Quý Mão này, non sông thái bình, đất nước chuyển mình trong hội nhập toàn cầu, hợp tác đa phương, ngoại giao mềm dẻo, thân thiện, tạo nên hình ảnh Việt Nam hấp dẫn trong con mắt bạn bè….

Trong hàng địa chi, năm Mão gợi bao niềm cảm xúc. Hình ảnh con mèo trong tranh dân gian uyển chuyển, chăm chỉ săn lùng, là khắc tinh của những loài vật chui lủi nơi cống rãnh bẩn thỉu, hôi hám chuyên đục khoét và gây tật bệnh con người.

KHÚC HÀ LINH

Bài liên quan

Tin mới

Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh thăm, động viên công chức, người lao động Cục QLTT Yên Bái bị ảnh hưởng sau cơn bão số 3
Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh thăm, động viên công chức, người lao động Cục QLTT Yên Bái bị ảnh hưởng sau cơn bão số 3

Ngày 20 tháng 9 năm 2024, đoàn công tác của Tổng cục QLTT do Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Cục QLTT tỉnh Yên Bái. Chuyến thăm nhằm động viên tinh thần làm việc của công chức, người lao động tại đơn vị khi Yên Bái vừa trải qua ảnh hưởng lớn từ cơn bão số 3 (Yagi).

Hà Nội xử lý nghiêm cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn
Hà Nội xử lý nghiêm cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

UBND TP Hà Nội vừa chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, quận, huyện xử lý cán bộ, công chức, viên chức và chiến sĩ trong lực lượng vũ trang vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, không hợp tác với lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm.

Huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai): Nâng cao khả năng ứng phó sự cố thiên tai
Huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai): Nâng cao khả năng ứng phó sự cố thiên tai

Ngày 20-9, huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) tổ chức diễn tập cứu hộ, cứu nạn, phòng, chống thiên tai.

Bộ Tứ Australia, Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản sẽ bàn cách để ủng hộ nhiều hơn cho các nước đang phát triển
Bộ Tứ Australia, Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản sẽ bàn cách để ủng hộ nhiều hơn cho các nước đang phát triển

Theo trang web chính thức của Thủ tướng Australia, ngày 20-9, Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã đến Mỹ để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Bộ Tứ với các nhà lãnh đạo Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản diễn ra ngày 21-9.

Trung Quốc: Hàng trăm nghìn người ở Thượng Hải sơ tán do lo ngại ảnh hưởng của bão Pulasan
Trung Quốc: Hàng trăm nghìn người ở Thượng Hải sơ tán do lo ngại ảnh hưởng của bão Pulasan

Sáng 20-9, trung tâm tài chính Thượng Hải của Trung Quốc đã sơ tán 112.000 người trong bối cảnh nhiều khu vực hứng chịu mưa lớn kỷ lục do ảnh hưởng của bão Pulasan.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Guterres lên án vụ tấn công khủng bố tại Mali
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Guterres lên án vụ tấn công khủng bố tại Mali

Ngày 19-9, người phát ngôn của của Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres, Stephane Dujarric cho biết ông Guterres đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố tại thủ đô Bamako của Mali xảy ra cách đây vài ngày làm hơn 270 người thương vong.