• Click để copy

Tăng cường bảo đảm an toàn giao thông, chống ùn tắc khu vực trường học

Ngày 6-10, tại Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Quỹ phòng, chống thương vong châu Á (AIP) tổ chức hội thảo về giới thiệu và hướng dẫn sử dụng Sổ tay An toàn giao thông khu vực trường học.

Hội thảo đã giới thiệu về nội dung cuốn Sổ tay An toàn giao thông khu vực trường học và cách thức áp dụng cuốn sổ tay trong thực tế, những chia sẻ, bài học kinh nghiệm từ các tỉnh, thành phố đã và đang thí điểm thực hiện cải tạo cơ sở hạ tầng giao thông khu vực trường học tại địa phương mình. Hội thảo cũng thảo luận các giải pháp nâng cao điều kiện an toàn giao thông khu vực trường học tại Việt Nam.

Một trong những mục tiêu của Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045 là đến năm 2030: “100% khu vực cổng trường học nằm trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, các đường trục chính đô thị được tổ chức giao thông bảo đảm an toàn và chống ùn tắc giao thông”. 

Chung tay bảo vệ cuộc sống của các thế hệ học sinh Việt Nam trên hành trình đến trường, năm 2021, Quỹ phòng, chống thương vong Châu Á (AIP), với sự hỗ trợ của Bộ Giao thông vận tải và Trường Đại học Giao thông vận tải, đã xây dựng cuốn tài liệu Sổ tay An toàn giao thông khu vực trường học.

Tăng cường bảo đảm an toàn giao thông, chống ùn tắc khu vực trường học
Quang cảnh hội thảo giới thiệu Sổ tay An toàn giao thông khu vực trường học. Ảnh: BẢO LINH 

Sau hai năm nghiên cứu và áp dụng thí điểm, Sổ tay An toàn giao thông khu vực trường học đã hoàn thiện. Tháng 8-2023, cuốn sổ tay đã được Bộ Giao thông vận tải gửi các địa phương làm tài liệu tham khảo khi triển khai các công trình, dự án, giải pháp bảo đảm an toàn giao thông đường bộ đi qua khu vực trường học trên toàn quốc.

Hiện nay, tại Việt Nam, mỗi ngày có hơn 17 triệu trẻ em phải di chuyển từ nhà đến trường và ngược lại với tần suất từ 2 đến 4 lần. Trong đó, có rất nhiều trẻ em đi bộ tới trường ở những cung đường không có vỉa hè, trên nhiều tuyến đường có các làn xe hỗn hợp. Tốc độ giao thông xung quanh trường học thường xuyên vượt quá giới hạn an toàn, gây ra nguy cơ tiềm ẩn lớn về tai nạn giao thông đối với trẻ em nói chung và học sinh nói riêng.

Theo số liệu của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, giai đoạn 2016-2021, trên toàn quốc, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến người dưới 18 tuổi chiếm 6,75% tổng số vụ tai nạn đường bộ. Tai nạn giao thông đường bộ là nguyên nhân đứng thứ hai gây tử vong và thương tích nghiêm trọng ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Tăng cường bảo đảm an toàn giao thông, chống ùn tắc khu vực trường học
 Sổ tay An toàn giao thông khu vực trường học đã hoàn thiện và đang áp dụng thí điểm. Ảnh: BẢO LINH

Bên cạnh tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn, từng bước hình thành văn hóa giao thông cho học sinh cũng cần quan tâm đến hướng dẫn cơ quan quản lý địa phương thực hiện các giải pháp nâng cao điều kiện an toàn giao thông khu vực trường học.

Hội thảo cũng giới thiệu về Ứng dụng Kết nối thanh thiếu niên (gọi tắt là ứng dụng YEA) do Chương trình Đánh giá đường bộ quốc tế (iRAP) cùng với Quỹ AIP phát triển với sự hỗ trợ của tổ chức Fondation Botnar và Anditi. Thông qua ứng dụng YEA, học sinh được lên tiếng vì đường phố an toàn hơn trong trường học và khu vực lân cận trường học. Sau đó, chính quyền địa phương có thể tham khảo, áp dụng Sổ tay An toàn giao thông khu vực trường học để tăng cường bảo đảm an toàn giao thông cho những khu vực này.

MẠNH HƯNG

Bài liên quan

Tin mới

Điều chỉnh thời gian phân luồng giao thông phục vụ Tổng hợp luyện lần 2
Điều chỉnh thời gian phân luồng giao thông phục vụ Tổng hợp luyện lần 2

Ngày 24-8, trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ diễn ra chương trình Tổng hợp luyện lần 2 Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9. Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc giao thông, tạo thuận lợi, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và các hoạt động phục vụ chương trình Tổng hợp luyện lần 2, Công an TP Hà Nội thông báo phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi đối với các phương tiện như sau:

Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, 4 người bị thương, ô tô con hư hỏng nặng
Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, 4 người bị thương, ô tô con hư hỏng nặng

Ngày 23-8, thông tin từ cơ quan chức năng cho biết, trên tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 4 người bị thương.

Hà Nội: Miễn phí vé xe buýt, tàu điện dịp Quốc khánh
Hà Nội: Miễn phí vé xe buýt, tàu điện dịp Quốc khánh

Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân Thủ đô cũng như du khách dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2-9, ngày 23-8, UBND TP Hà Nội đã chấp thuận chủ trương miễn tiền vé sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng có trợ giá (xe buýt và đường sắt đô thị) từ ngày 30-8 đến hết ngày 2-9 theo đề xuất của Sở Xây dựng Hà Nội.

Sơn La, Lào Cai, Quảng Ninh: Cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất
Sơn La, Lào Cai, Quảng Ninh: Cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Quốc gia, hôm nay (23-8), các tỉnh Sơn La, Lào Cai và Quảng Ninh tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến 10-30mm, có nơi trên 80mm.

Các đơn vị Quân đội chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới
Các đơn vị Quân đội chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới

Để chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới đang di chuyển vào Biển Đông có thể mạnh lên thành bão gây mưa lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, giảm thiểu thiệt hại về tính mạng, tài sản của Nhà nước và của nhân dân, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam vừa có công điện gửi các cơ quan đơn vị.

Bộ Nội vụ đề xuất trao quyền tuyển dụng, sử dụng viên chức cho người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập
Bộ Nội vụ đề xuất trao quyền tuyển dụng, sử dụng viên chức cho người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập

Dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi) do Bộ Nội vụ chủ trì xây dựng hướng vào đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; thu hút, sử dụng, trọng dụng nguồn nhân lực chất lượng cao trong đơn vị sự nghiệp công lập. Đáng chú ý là người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập được tự chủ quyết định việc tuyển dụng, quản lý, sử dụng viên chức, người lao động thuộc thẩm quyền quản lý theo mức độ tự chủ.