• Click để copy

Tăng trưởng GDP quý III/2022 dự báo tăng 11%

Đó là dự báo của chuyên gia kinh tế Lê Xuân Nghĩa. Ông Nghĩa phân tích: Quý III/2021, GDP của Việt Nam âm 6,17% so với cùng kỳ năm trước, là mức giảm sâu nhất kể từ khi Việt Nam công bố GDP quý đến nay. Nên quý III/2022, tăng trưởng GDP dễ bứt phá. Dự báo cả năm, tăng trưởng GDP của Việt Nam có thể đạt 7,7%. Với thế giới, tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2022 thực sự là điểm sáng.

Xuất khẩu 08 tháng của Việt Nam năm 2022 tăng 17,3%, nhưng so với cùng kỳ năm ngoái tăng tới 21,9%. Qua đó có thấy, tăng trưởng xuất khẩu năm nay kém hơn năm ngoái, nguyên nhân do xuất khẩu của khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) giảm mạnh, nhất là các mặt hàng điện tử do đứt gãy chuỗi cung ứng, trong khi đó xuất khẩu của Việt Nam phụ thuộc nhiều vào khu vực FDI.

Ảnh minh họa internetNgành công nghiệp phục hồi nhanh, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng cao. Ảnh minh họa internet.

Tuy nhiên, xuất khẩu nông sản 08 tháng đầu năm năm lại khá tốt, dù Trung Quốc đang kẹt bởi chính sách zero Covid-19, nhưng xuất khẩu nông sản chính gạch Việt Nam sang Trung Quốc vẫn rất tốt tốt.

Từ nay đến cuối năm, dự báo xuất khẩu của khu vực FDI có thể phục hồi nhẹ, nhưng nói chung vẫn nằm trong tình trạng khó khăn, do các quốc gia lớn như: Châu Âu, Trung Quốc, Mỹ dự báo kinh tế tăng chậm khiến nhu cầu tiêu dùng giảm mạnh. Do đó, xuất khẩu vẫn gặp khó khăn, tình trạng này có thể kéo dài đến nửa đầu năm 2022.

Tăng trưởng thì như vậy, nhưng GDP cả năm nay xét về giá trị tuyệt đối thì chỉ hơn trước thời điểm dịch một chút, không đáng kể. Về việc làm cho người lao động cũng tăng không nhiều, doanh nghiệp vẫn cho biết họ đang gặp khó khăn về tài chính, nên nới room tín dụng cho các ngân hàng theo tôi là cần thiết, nó sẽ tạo ra chính sách hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh hơn.

Chuyên gia kinh tế, Tiến sỹ Lê Xuân Nghĩa nhận định: Điểm sáng kinh tế Việt Nam tập trung ở nhiều lĩnh vực. Trong đó, ấn tượng là lĩnh vực công nghiệp, thương mại, xuất nhập khẩu. Về ngành công nghiệp phục hồi nhanh, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 08/2022 tăng cao, ước tăng 15,6% so với cùng kỳ năm trước; trong đó chỉ số sản xuất của ngành chế biến chế tạo tăng 16,2%. Tính chung 08 tháng năm 2022, chỉ số IIP tăng 9,4%, trong đó có nhiều ngành công nghiệp trọng điểm tăng trưởng cao như: Sản xuất đồ uống tăng 26,8%; sản xuất trang phục tăng 22,5%; sản xuất da và các sản phẩm có liên quan tăng 18,5%...

Công Huy (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Nước sông Đồng Nai lên gần báo động 3, nhiều khu vực nguy cơ ngập
Nước sông Đồng Nai lên gần báo động 3, nhiều khu vực nguy cơ ngập

Sáng 22-9, Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Đồng Nai cho biết, nước sông Đồng Nai đang lên nhanh, ở giữa mức báo động 2 và báo động 3. Nước sông dâng cao khiến nhiều địa phương ven sông thuộc tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và thành phố Thủ Đức (Thành phố Hồ Chí Minh) có nguy cơ ngập, xảy ra các thiên tai khác đi kèm.

Cao Bằng thiệt hại hơn 880 tỷ đồng do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 3
Cao Bằng thiệt hại hơn 880 tỷ đồng do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 3

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 (bão Yagi), mưa lũ diện rộng gây sạt lở đất ở tỉnh Cao Bằng đã gây thiệt hại khoảng 880 tỷ đồng.

Bộ Nội vụ đề xuất tăng biên chế công chức phường cho Hà Nội
Bộ Nội vụ đề xuất tăng biên chế công chức phường cho Hà Nội

Bộ Nội vụ đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định chi tiết về tổ chức, hoạt động của Ủy ban nhân dân (UBND) phường của thành phố Hà Nội.

Sơn La: Tích cực tìm kiếm 2 người bị nước cuốn trôi ở Mộc Châu
Sơn La: Tích cực tìm kiếm 2 người bị nước cuốn trôi ở Mộc Châu

Ngày 21-9, trên địa bàn huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La xảy ra mưa lớn kéo dài, nước lũ dâng lên cao đã khiến 2 người bị nước cuốn trôi do tai nạn ngã xe máy tại khu vực cầu tràn qua suối Mon thuộc bản Áng, xã Đông Sang.

Thời tiết hôm nay (22-9): Không khí lạnh tràn về miền Bắc
Thời tiết hôm nay (22-9): Không khí lạnh tràn về miền Bắc

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, thời tiết hôm nay (22-9), bộ phận không khí lạnh đã ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến hầu hết khu vực phía Tây Bắc Bộ và một số nơi ở Bắc Trung Bộ.

Các doanh nghiệp ủng hộ người chăn nuôi, thủy sản hơn 166 tỷ đồng
Các doanh nghiệp ủng hộ người chăn nuôi, thủy sản hơn 166 tỷ đồng

166,34 tỷ đồng là con số các doanh nghiệp cam kết ủng hộ người chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão được công bố tại Hội nghị phối hợp hỗ trợ khôi phục sản xuất chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản sau bão số 3 được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN & PTNT) tổ chức ngày 21-9, tại Hà Nội. Hội nghị do Thứ trưởng Bộ NN & PTNT Phùng Đức Tiến chủ trì.