• Click để copy

Tạo môi trường thuận lợi để phát triển xe đạp công cộng

Dịch vụ xe đạp công cộng đã được triển khai tại Hà Nội và một số thành phố lớn trên cả nước. Qua đó góp phần bảo vệ môi trường và hỗ trợ kết nối giữa các loại hình vận tải công cộng khác như xe buýt, tàu điện. Để thúc đẩy dịch vụ này phát triển hơn nữa cũng như thu hút đông đảo người dân sử dụng, việc hoàn thiện hạ tầng và các chính sách khuyến khích người đi xe đạp có vai trò quan trọng hàng đầu.

Hà Nội là một trong những địa phương có số người sử dụng dịch vụ xe đạp công cộng nhiều nhất cả nước. Sau hai tháng triển khai xe đạp công cộng ở Hà Nội, đã có hơn 100.000 lượt người đăng ký tham gia, gần 1 triệu ki-lô-mét di chuyển và trung bình có 2.000 lượt di chuyển/ngày. Anh Lê Khánh Toàn (quận Tây Hồ, TP Hà Nội) cho biết, hiện nay, xe đạp công cộng được bố trí tại khá nhiều nơi ở Hà Nội, nhất là khu vực gần điểm dừng xe buýt, ga tàu điện nên thu hút được nhiều người dùng. Việc lấy mã để sử dụng xe, trả tiền thuê xe được thực hiện qua ứng dụng điện tử nên với thanh niên không gặp trở ngại gì, nhưng với người lớn tuổi còn khó khăn do chưa quen thao tác.

Theo ông Phan Trường Thành, Trưởng phòng Kế hoạch-Tài chính, Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội, trên thế giới, mô hình xe đạp công cộng đã đạt được thành công ở nhiều nước, mang lại những hiệu quả như: hỗ trợ vận tải công cộng, bảo vệ môi trường, hạn chế tiếng ồn, giảm ùn tắc giao thông đô thị. Tại Hà Nội, đặc thù là ngõ nhỏ, phố nhỏ nên khoảng cách từ nơi ở đến nhà ga, bến tàu, điểm dừng xe buýt có khi lên tới hàng cây số. Do đó, phương án xe đạp công cộng là bước đi đúng và hợp lý, cần tạo điều kiện để phát triển.

<a title=
 
<a title=
Người dân tại Hà Nội sử dụng dịch vụ xe đạp công cộng của Tập đoàn Trí Nam. Ảnh: PHẠM HƯNG

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội cho rằng, muốn có môi trường thuận lợi cho xe đạp công cộng cần cơ quan quản lý nhà nước tạo dựng khung pháp lý, cơ chế vận hành cho phương tiện bao gồm xây dựng các tiêu chí, tiêu chuẩn, yêu cầu để xe đạp bảo đảm an toàn, có bộ máy tương tác thường xuyên với người dân, kịp thời điều tiết phương tiện, đáp ứng nhu cầu những lúc cao điểm. Bên cạnh đó, nên coi đây là loại hình vận tải hành khách công cộng như xe buýt, đường sắt đô thị và Nhà nước tham gia quản lý, xây dựng khung giá sao cho hấp dẫn người dân sử dụng. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần tạo được sự tin cậy với người dân, cung cấp phương tiện bảo đảm chất lượng, có hệ thống duy tu, bảo dưỡng và kiểm soát chất lượng, hỗ trợ người sử dụng dịch vụ an toàn, thoải mái.

Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội hiện đang nghiên cứu hai tuyến đường dành riêng cho xe đạp và dự kiến triển khai vào năm 2024. Trong đó, đường chạy dọc sông Tô Lịch đã có đường dành cho người đi bộ và có thể tận dụng để triển khai đường cho xe đạp. Cùng với đó là hệ thống đường quanh công viên Hòa Bình, tiếp cận các khu vực dịch vụ, vui chơi, du lịch, văn hóa... Tại khu vực nhà ga của các tuyến đường sắt đô thị, bến xe cũng sẽ dành một phần diện tích có mái che cho xe đạp công cộng. Về lâu dài, sẽ tiếp tục khuyến khích người dân chuyển từ xe máy sang xe đạp như ưu tiên về chỗ đỗ xe và xây dựng chính sách, cơ chế đặc thù cho các phương tiện vận tải hành khách công cộng nói chung, xe đạp công cộng nói riêng.

KHĂM SAY

Bài liên quan

Tin mới

Gần 1 năm mới tìm ra nguyên nhân gây sốt cao cho người bệnh
Gần 1 năm mới tìm ra nguyên nhân gây sốt cao cho người bệnh

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa điều trị thành công cho ông T.V.N (54 tuổi, Đà Nẵng). Ông N. phải sống chung với những cơn sốt cao kéo dài hơn một năm nhưng không rõ nguyên nhân.

Viện Y học phóng xạ và U bướu Quân đội thẩm định triển khai bệnh án điện tử
Viện Y học phóng xạ và U bướu Quân đội thẩm định triển khai bệnh án điện tử

Sáng 15-8, Viện Y học phóng xạ và U bướu Quân đội, Cục Quân y, Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật tổ chức Hội nghị thẩm định hồ sơ triển khai bệnh án điện tử thay cho bệnh án giấy. Thượng tá Nguyễn Đình Thắng, Viện trưởng Viện Y học phóng xạ và U bướu Quân đội chủ trì hội nghị.

Vụ ô tô mất lái ở Lào Cai: Khai trừ Đảng Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã
Vụ ô tô mất lái ở Lào Cai: Khai trừ Đảng Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã

Tỉnh ủy Lào Cai đã có Quyết định số 284-QĐ/TU, ngày 14-8 về thi hành kỷ luật ông Lò Văn Mạnh, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy, Đại biểu Hội đồng nhân dân xã Phong Dụ Thượng.

Quyết tâm vận hành tổ máy số 1 Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng đúng ngày 19-8
Quyết tâm vận hành tổ máy số 1 Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng đúng ngày 19-8

Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng được đặt mục tiêu phát điện tổ máy số 1 vào ngày 19-8. Đây là cột mốc quan trọng trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 của cán bộ, công nhân viên các đơn vị thi công dự án.

THILOGI tăng cường mở tuyến, kết nối hàng hóa từ Lào ra thị trường quốc tế
THILOGI tăng cường mở tuyến, kết nối hàng hóa từ Lào ra thị trường quốc tế

Tận dụng lợi thế vị trí địa lý là cửa ngõ ra biển của trục hành lang Đông Tây, THILOGI đầu tư phát triển hệ thống logistics trọn gói, đồng bộ, hình thành chuỗi vận chuyển khép kín, kết nối thông suốt hàng hóa từ nội địa Lào ra thị trường quốc tế, góp phần thúc đẩy kinh tế khu vực biên giới.

Xây dựng Xuân Đỉnh trở thành đô thị thông minh - kiểu mẫu của Thủ đô Hà Nội
Xây dựng Xuân Đỉnh trở thành đô thị thông minh - kiểu mẫu của Thủ đô Hà Nội

Sáng 15-8, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh dự Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Xuân Đỉnh (TP Hà Nội) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.