• Click để copy

Tạo môi trường thuận lợi để phát triển xe đạp công cộng

Dịch vụ xe đạp công cộng đã được triển khai tại Hà Nội và một số thành phố lớn trên cả nước. Qua đó góp phần bảo vệ môi trường và hỗ trợ kết nối giữa các loại hình vận tải công cộng khác như xe buýt, tàu điện. Để thúc đẩy dịch vụ này phát triển hơn nữa cũng như thu hút đông đảo người dân sử dụng, việc hoàn thiện hạ tầng và các chính sách khuyến khích người đi xe đạp có vai trò quan trọng hàng đầu.

Hà Nội là một trong những địa phương có số người sử dụng dịch vụ xe đạp công cộng nhiều nhất cả nước. Sau hai tháng triển khai xe đạp công cộng ở Hà Nội, đã có hơn 100.000 lượt người đăng ký tham gia, gần 1 triệu ki-lô-mét di chuyển và trung bình có 2.000 lượt di chuyển/ngày. Anh Lê Khánh Toàn (quận Tây Hồ, TP Hà Nội) cho biết, hiện nay, xe đạp công cộng được bố trí tại khá nhiều nơi ở Hà Nội, nhất là khu vực gần điểm dừng xe buýt, ga tàu điện nên thu hút được nhiều người dùng. Việc lấy mã để sử dụng xe, trả tiền thuê xe được thực hiện qua ứng dụng điện tử nên với thanh niên không gặp trở ngại gì, nhưng với người lớn tuổi còn khó khăn do chưa quen thao tác.

Theo ông Phan Trường Thành, Trưởng phòng Kế hoạch-Tài chính, Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội, trên thế giới, mô hình xe đạp công cộng đã đạt được thành công ở nhiều nước, mang lại những hiệu quả như: hỗ trợ vận tải công cộng, bảo vệ môi trường, hạn chế tiếng ồn, giảm ùn tắc giao thông đô thị. Tại Hà Nội, đặc thù là ngõ nhỏ, phố nhỏ nên khoảng cách từ nơi ở đến nhà ga, bến tàu, điểm dừng xe buýt có khi lên tới hàng cây số. Do đó, phương án xe đạp công cộng là bước đi đúng và hợp lý, cần tạo điều kiện để phát triển.

<a title=
 
<a title=
Người dân tại Hà Nội sử dụng dịch vụ xe đạp công cộng của Tập đoàn Trí Nam. Ảnh: PHẠM HƯNG

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội cho rằng, muốn có môi trường thuận lợi cho xe đạp công cộng cần cơ quan quản lý nhà nước tạo dựng khung pháp lý, cơ chế vận hành cho phương tiện bao gồm xây dựng các tiêu chí, tiêu chuẩn, yêu cầu để xe đạp bảo đảm an toàn, có bộ máy tương tác thường xuyên với người dân, kịp thời điều tiết phương tiện, đáp ứng nhu cầu những lúc cao điểm. Bên cạnh đó, nên coi đây là loại hình vận tải hành khách công cộng như xe buýt, đường sắt đô thị và Nhà nước tham gia quản lý, xây dựng khung giá sao cho hấp dẫn người dân sử dụng. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần tạo được sự tin cậy với người dân, cung cấp phương tiện bảo đảm chất lượng, có hệ thống duy tu, bảo dưỡng và kiểm soát chất lượng, hỗ trợ người sử dụng dịch vụ an toàn, thoải mái.

Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội hiện đang nghiên cứu hai tuyến đường dành riêng cho xe đạp và dự kiến triển khai vào năm 2024. Trong đó, đường chạy dọc sông Tô Lịch đã có đường dành cho người đi bộ và có thể tận dụng để triển khai đường cho xe đạp. Cùng với đó là hệ thống đường quanh công viên Hòa Bình, tiếp cận các khu vực dịch vụ, vui chơi, du lịch, văn hóa... Tại khu vực nhà ga của các tuyến đường sắt đô thị, bến xe cũng sẽ dành một phần diện tích có mái che cho xe đạp công cộng. Về lâu dài, sẽ tiếp tục khuyến khích người dân chuyển từ xe máy sang xe đạp như ưu tiên về chỗ đỗ xe và xây dựng chính sách, cơ chế đặc thù cho các phương tiện vận tải hành khách công cộng nói chung, xe đạp công cộng nói riêng.

KHĂM SAY

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc triển lãm ảnh đồng bào dân tộc thiểu số tại TP Hồ Chí Minh
Khai mạc triển lãm ảnh đồng bào dân tộc thiểu số tại TP Hồ Chí Minh

Ngày 22-11, tại đường Nguyễn Huệ (quận 1), UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc triển lãm ảnh “Đồng bào các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, năng động sáng tạo, xây dựng và phát triển TP Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại, nghĩa tình”, chào mừng Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số TP Hồ Chí Minh lần thứ IV năm 2024.

Mở cửa phòng trưng bày “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
Mở cửa phòng trưng bày “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29/11), sáng ngày 22/11/2024, tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) tổ chức mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Hiểu hàng Thật - Tránh hàng Giả”.

Một số quy định mới về hệ thống đảm bảo gỗ hợp pháp Việt Nam
Một số quy định mới về hệ thống đảm bảo gỗ hợp pháp Việt Nam

Ngày 30 tháng 9 năm 2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 120/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 102/2020/ NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ quy định hệ thống bảo đảm gỗ hợp pháp Việt Nam.

Bộ Tư pháp đề xuất 7 lĩnh vực người có chức vụ, quyền hạn không được thành lập doanh nghiệp sau khi thôi chức vụ
Bộ Tư pháp đề xuất 7 lĩnh vực người có chức vụ, quyền hạn không được thành lập doanh nghiệp sau khi thôi chức vụ

Bộ Tư pháp đang dự thảo Thông tư quy định danh mục các lĩnh vực và thời hạn người có chức vụ, quyền hạn không được thành lập, giữ chức danh, chức vụ quản lý, điều hành doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh, hợp tác xã sau khi thôi chức vụ thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tư pháp.

Trường Đại học đầu tiên của Việt Nam đạt chứng chỉ công trình xanh
Trường Đại học đầu tiên của Việt Nam đạt chứng chỉ công trình xanh

Ngày 22-11, Trường Đại học Anh quốc Việt Nam (BUV) cho biết đã chính thức trở thành trường đại học đầu tiên của Việt Nam được nhận chứng chỉ EDGE (Hệ thống chứng nhận công trình xanh).

TP Hồ Chí Minh xử lý nghiêm vi phạm trong kinh doanh xyanua
TP Hồ Chí Minh xử lý nghiêm vi phạm trong kinh doanh xyanua

Chiều 21-11, Thượng tá Nguyễn Thăng Long, Phó trưởng phòng Tham mưu, Công an TP Hồ Chí Minh thông tin: Để phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với tội phạm liên quan đến sử dụng hóa chất, Công an thành phố đã triển khai kế hoạch tăng cường công tác phòng ngừa, quản lý, đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến kinh doanh hóa chất nguy hiểm, độc hại trên địa bàn thành phố.