• Click để copy

Tạo môi trường thuận lợi để phát triển xe đạp công cộng

Dịch vụ xe đạp công cộng đã được triển khai tại Hà Nội và một số thành phố lớn trên cả nước. Qua đó góp phần bảo vệ môi trường và hỗ trợ kết nối giữa các loại hình vận tải công cộng khác như xe buýt, tàu điện. Để thúc đẩy dịch vụ này phát triển hơn nữa cũng như thu hút đông đảo người dân sử dụng, việc hoàn thiện hạ tầng và các chính sách khuyến khích người đi xe đạp có vai trò quan trọng hàng đầu.

Hà Nội là một trong những địa phương có số người sử dụng dịch vụ xe đạp công cộng nhiều nhất cả nước. Sau hai tháng triển khai xe đạp công cộng ở Hà Nội, đã có hơn 100.000 lượt người đăng ký tham gia, gần 1 triệu ki-lô-mét di chuyển và trung bình có 2.000 lượt di chuyển/ngày. Anh Lê Khánh Toàn (quận Tây Hồ, TP Hà Nội) cho biết, hiện nay, xe đạp công cộng được bố trí tại khá nhiều nơi ở Hà Nội, nhất là khu vực gần điểm dừng xe buýt, ga tàu điện nên thu hút được nhiều người dùng. Việc lấy mã để sử dụng xe, trả tiền thuê xe được thực hiện qua ứng dụng điện tử nên với thanh niên không gặp trở ngại gì, nhưng với người lớn tuổi còn khó khăn do chưa quen thao tác.

Theo ông Phan Trường Thành, Trưởng phòng Kế hoạch-Tài chính, Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội, trên thế giới, mô hình xe đạp công cộng đã đạt được thành công ở nhiều nước, mang lại những hiệu quả như: hỗ trợ vận tải công cộng, bảo vệ môi trường, hạn chế tiếng ồn, giảm ùn tắc giao thông đô thị. Tại Hà Nội, đặc thù là ngõ nhỏ, phố nhỏ nên khoảng cách từ nơi ở đến nhà ga, bến tàu, điểm dừng xe buýt có khi lên tới hàng cây số. Do đó, phương án xe đạp công cộng là bước đi đúng và hợp lý, cần tạo điều kiện để phát triển.

<a title=
 
<a title=
Người dân tại Hà Nội sử dụng dịch vụ xe đạp công cộng của Tập đoàn Trí Nam. Ảnh: PHẠM HƯNG

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội cho rằng, muốn có môi trường thuận lợi cho xe đạp công cộng cần cơ quan quản lý nhà nước tạo dựng khung pháp lý, cơ chế vận hành cho phương tiện bao gồm xây dựng các tiêu chí, tiêu chuẩn, yêu cầu để xe đạp bảo đảm an toàn, có bộ máy tương tác thường xuyên với người dân, kịp thời điều tiết phương tiện, đáp ứng nhu cầu những lúc cao điểm. Bên cạnh đó, nên coi đây là loại hình vận tải hành khách công cộng như xe buýt, đường sắt đô thị và Nhà nước tham gia quản lý, xây dựng khung giá sao cho hấp dẫn người dân sử dụng. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần tạo được sự tin cậy với người dân, cung cấp phương tiện bảo đảm chất lượng, có hệ thống duy tu, bảo dưỡng và kiểm soát chất lượng, hỗ trợ người sử dụng dịch vụ an toàn, thoải mái.

Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội hiện đang nghiên cứu hai tuyến đường dành riêng cho xe đạp và dự kiến triển khai vào năm 2024. Trong đó, đường chạy dọc sông Tô Lịch đã có đường dành cho người đi bộ và có thể tận dụng để triển khai đường cho xe đạp. Cùng với đó là hệ thống đường quanh công viên Hòa Bình, tiếp cận các khu vực dịch vụ, vui chơi, du lịch, văn hóa... Tại khu vực nhà ga của các tuyến đường sắt đô thị, bến xe cũng sẽ dành một phần diện tích có mái che cho xe đạp công cộng. Về lâu dài, sẽ tiếp tục khuyến khích người dân chuyển từ xe máy sang xe đạp như ưu tiên về chỗ đỗ xe và xây dựng chính sách, cơ chế đặc thù cho các phương tiện vận tải hành khách công cộng nói chung, xe đạp công cộng nói riêng.

KHĂM SAY

Bài liên quan

Tin mới

Bà Rịa - Vũng Tàu: Tiêu hủy hơn 38.000 sản phẩm tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu
Bà Rịa - Vũng Tàu: Tiêu hủy hơn 38.000 sản phẩm tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu

Sáng ngày 19/9/2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiến hành tiêu hủy lượng hàng hóa là tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu với tổng trị giá hàng hóa ước tính hơn 1,6 tỷ đồng.

Đoàn công tác của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Nghệ An
Đoàn công tác của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Nghệ An

Chiều ngày 19/9/2024, Đoàn công tác của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Nghệ An.

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Thừa Thiên Huế
Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Thừa Thiên Huế

Thực hiện Kế hoạch số 37/KH-VPTT ngày 28/9/2024 của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia về việc kiểm tra, đôn đốc, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện các chuyên đề, kế hoạch, chỉ đạo về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, ngày 17/9/2024, tại Trụ sở Cục QLTT tỉnh Thừa Thiên Huế (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389/TTH), Đoàn công tác của Văn Phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã làm việc với Ban Chỉ đạo 389/TTH.

Nghĩa tình tương thân tương ái đối với vùng thiên tai, bão lũ tại Cục QLTT tỉnh Yên Bái
Nghĩa tình tương thân tương ái đối với vùng thiên tai, bão lũ tại Cục QLTT tỉnh Yên Bái

Bão Yagi (cơn bão số 3) đi qua đã để lại những mất mát vô cùng to lớn cho đồng bào tại một số địa phương khu vực miền Bắc nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng là một trong những tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Những trận sạt lở đất kinh hoàng vùi lấp nhiều ngôi nhà, lũ ống, lũ quét, hàng ngàn ngôi nhà trong toàn thành phố bị ngập lụt phải đi sơ tán…cơn bão số 3 đã cướp đi sinh mạng của bao người và cuốn trôi nhiều tài sản của người dân tại các địa phương, không thể kể hết được những mất mát của đồng bào các tỉnh phía Bắc và những nỗi đau mà đồng bào tỉnh Yên Bái đang phải gánh chịu.

Nhiều sản phẩm không đạt chất lượng bị yêu cầu thu hồi, tiêu hủy
Nhiều sản phẩm không đạt chất lượng bị yêu cầu thu hồi, tiêu hủy

Nhiều lô hàng là thực phẩm chức năng, mỹ phẩm gồm kem dưỡng trắng da chống nắng và kem bôi da vừa bị Cục Quản lý Dược Bộ Y tế ra thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc.

Kết luận rà soát hành chính thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam sang Mỹ
Kết luận rà soát hành chính thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam sang Mỹ

DOC vừa thông báo kết quả sơ bộ cho đợt rà soát lần thứ 20 thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng cá tra - basa phi lê đông lạnh của Việt Nam. 8 doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam có liên quan.