Thanh toán không sử dụng tiền mặt tăng mạnh
Nhằm phục vụ tốt nhu cầu thanh toán của khách hàng sau Tết Nguyên đán 2025, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã yêu cầu các đơn vị liên quan thuộc NHNN Việt Nam, các tổ chức tín dụng, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) và các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán... triển khai một số biện pháp để bảo đảm hoạt động giao dịch diễn ra an toàn, thông suốt. Thực tế thời gian qua cho thấy, xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng chiếm ưu thế.
Giao dịch rút tiền qua máy ATM giảm
Đối với các tổ chức, đơn vị vận hành các hệ thống thanh toán, NHNN Việt Nam yêu cầu rà soát hệ thống hạ tầng, kỹ thuật, kiểm tra các phương án dự phòng, có biện pháp xử lý, ứng phó kịp thời tình huống quá tải, các sự cố phát sinh, bảo đảm các hệ thống thanh toán hoạt động ổn định, liên tục.
![]() |
Nhân viên Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ nộp, rút tiền mặt tại máy ATM. Ảnh: THU THẢO |
Tăng cường, chủ động theo dõi, giám sát, quản lý chặt chẽ khả năng chi trả của ngân hàng thành viên, việc thiết lập, điều chỉnh và sử dụng hạn mức bù trừ của các ngân hàng thành viên để cảnh báo, yêu cầu thành viên có biện pháp bổ sung vốn kịp thời, điều chỉnh hạn mức bù trừ phù hợp. NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình dư luận, các vụ việc trên địa bàn có liên quan đến hoạt động thanh toán; tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các tổ chức tín dụng trên địa bàn nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm an ninh, an toàn trong thanh toán. Chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về hoạt động ATM phù hợp với từng địa bàn, khu vực; giám sát chặt chẽ để phát hiện và tiếp quỹ kịp thời; xử lý, ứng phó các sự cố, tình huống phát sinh, không để ảnh hưởng đến giao dịch thanh toán rút tiền của người dân.
Thời gian gần đây, người dân có xu hướng ưu tiên sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt như: Chuyển khoản, quét mã QR, ví điện tử, thẻ thanh toán... Anh Lê Văn Đặng, ở phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội, chia sẻ: “Các hoạt động mua sắm hàng hóa, dịch vụ của tôi hằng ngày đều được thanh toán qua ứng dụng ngân hàng cài đặt trên điện thoại. Bởi hầu hết các siêu thị, cửa hàng, thậm chí những sạp bán hàng ở chợ dân sinh cũng chấp nhận hình thức thanh toán không sử dụng tiền mặt”.
Ông Nguyễn Hoàng Long, Phó tổng giám đốc NAPAS cho biết: “Trong các tuần đầu năm 2025, so với cùng kỳ năm ngoái, số lượng giao dịch qua NAPAS tăng khoảng 13-15%. Hiện nay, giao dịch chạy qua hệ thống NAPAS trong ngày cao điểm khoảng 35 triệu giao dịch/ngày. Lượng giao dịch chuyển tiền qua quét mã QR tăng mạnh, thể hiện nhu cầu chuyển tiền, thanh toán của người dân. Đặc biệt, xu hướng rút tiền đều thấy sụt giảm. So với cùng kỳ năm trước, giao dịch rút tiền qua máy ATM giảm gần 20%. Đây là xu hướng rất tốt, mọi người đã thực hiện thanh toán thông qua luôn tài khoản ngân hàng, thay vì rút tiền mặt để chi tiêu như trước đây”.
Hiện nay, cao điểm nhất hệ thống NAPAS xử lý lên tới 36 triệu giao dịch/ngày; tuy nhiên, hệ thống của NAPAS được thiết kế dự phòng cao hơn so với mức cao điểm nhất khoảng 100-150%, công suất phục vụ lên đến 3.500 giao dịch/giây. Qua đó bảo đảm giao dịch qua hệ thống luôn thông suốt và an toàn. Ngoài ra, NAPAS luôn duy trì đội ngũ trực giám sát hệ thống và đội ngũ kỹ thuật trực 24/7 để bảo đảm mỗi khi thấy đầu phía ngân hàng có vấn đề gì có thể cảnh báo ngay để phối hợp xử lý nhanh nhất.
Đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiền mặt
Nhằm bảo đảm an toàn giao dịch thanh toán thông suốt, các ngân hàng thương mại như: Agribank, Vietcombank, BIDV, VietinBank, MB... đã thực hiện đầy đủ quy định về bảo đảm an ninh, an toàn, phòng, chống cháy, nổ, thiên tai trong và sau khi nghỉ Tết. Theo dõi sát tình hình thu, chi tiền mặt trong hệ thống để kịp thời có phương án xử lý, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiền mặt của khách hàng trước, trong và sau dịp Tết. Bên cạnh đó, các ngân hàng thương mại này cũng phối hợp tích cực với cơ quan chức năng có liên quan phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi lừa đảo, gian lận, tội phạm liên quan đến hoạt động thanh toán theo quy định của pháp luật.
Ông Nguyễn Hoàng Long thông tin thêm: “Hệ thống giám sát 24/7 của chúng tôi luôn đo lường lượng giao dịch từ phía ngân hàng gửi đến NAPAS. Khi có vấn đề về sụt giảm hay tăng trưởng bất thường thì chúng tôi đều có cảnh báo đến các ngân hàng ngay lập tức để kiểm tra, khắc phục hệ thống. Mỗi khi khách hàng thực hiện có giao dịch chậm hoặc không được, khách hàng có thể chờ một chút, không nên thực hiện giao dịch liên tục nhiều lần, có thể gây ảnh hưởng đến khả năng xử lý cho các ngân hàng. Qua theo dõi, chúng tôi thấy không có trường hợp tắc nghẽn 100%, một vài thời điểm, có thể do mạng viễn thông hoặc hệ thống các ngân hàng bị quá tải nên các khách hàng phải chờ đợi một ít phút để thực hiện giao dịch”.
Nhu cầu rút tiền mặt là hiện hữu của người dân và có xu hướng giảm mạnh trong những năm gần đây. Tuy vậy, NAPAS vẫn hỗ trợ để cung cấp các dịch vụ nhanh chóng, tiện lợi nhất cho người dân. NAPAS đã cập nhật dịch vụ rút tiền tại ATM qua mã QR, không phải dùng thẻ vật lý. Như vậy, vẫn đáp ứng nhu cầu rút tiền mặt và đem đến phương thức hiện đại, nhanh chóng cho người dùng.
NGUYỄN ANH VIỆT
Tin mới
Ninh Bình tiêu hủy hơn 24.600 sản phẩm vi phạm hành chính bị tịch thu
Ngày 03/10/2025, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Ninh Bình đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức tiêu hủy hơn 24.600 sản phẩm hàng hóa là tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu, bao gồm hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và hàng hóa không bảo đảm chất lượng.
An Giang: Phát hiện, tạm giữ lô hàng trị giá 450 triệu nghi vấn xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu
Đội QLTT số 10, Chi cục QLTT tỉnh An Giang vừa kiểm tra đột xuất, phát hiện số lượng lớn hàng hóa là túi giấy bao trái cây có yếu tố nghi vấn xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu đã được bảo hộ tại Việt Nam.
Gia Lai: Tạm giữ hơn 2,5 tấn quả tươi không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Trước tình trạng thực phẩm không rõ nguồn gốc tràn lan trên thị trường, gây lo ngại về an toàn vệ sinh thực phẩm, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai đã tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh. Mới đây, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4 đã phát hiện và tạm giữ hơn 2,5 tấn quả tươi các loại không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.
Xử lý cơ sở sản xuất kẹo từ nguyên liệu, phụ gia thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ
Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo 389 tỉnh và của Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Ninh Bình, qua công tác giám sát địa bàn trong dịp cao điểm Tết Trung thu năm 2025, ngày 18/9/2025, Đội Quản lý thị trường số 11, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Ninh Bình và Đội 4, Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Ninh Bình) tiến hành kiểm tra đối với Chi nhánh Hà Nam - Công ty TNHH My Candy Việt Nam (địa chỉ: phường Liêm Tuyền, tỉnh Ninh Bình).
Thái Nguyên: Xuất hiện hố sụt lún lớn tại Km116+300 Quốc lộ 3B
Ông Nghiêm Văn Thép, Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên cho biết, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 11, khu vực phía Bắc tỉnh Thái Nguyên đã hứng chịu mưa to và dông lớn từ sáng 6-10, gây thiệt hại nghiêm trọng cho cơ sở hạ tầng giao thông. Mưa lớn đã làm xuất hiện một hố sụt lún lớn tại Km116+300 QL3B làm tê liệt tuyến đường huyết mạch này.
Thanh Hóa: Sạt lở đất ở khu vực biên giới khiến hai người tử vong
Sáng 7-10, Thượng tá Lê Duy Lượng, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu Tén Tằn, Ban chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Thanh Hóa (Bộ CHQS tỉnh Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ sạt lở đất khiến 2 người tử vong.