• Click để copy

Thị trường bán lẻ Việt khác biệt như thế nào khi các đại gia liên tiếp mở chuỗi cửa hàng?

Các đại gia Việt đang nỗ lực mở rộng quy mô, liên tục gây sức ép cạnh tranh lên đối thủ ngoại để tìm kiếm cơ hội trong lĩnh vực bán lẻ, được định giá hơn 172 tỷ USD, đầy tiềm năng. Vậy, thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ khác biệt như thế nào khi các đại gia liên tiếp mở chuỗi cửa hàng?

Tin vui đối với người tiêu dùng là Tỷ phú USD của Việt Nam Trần Bá Dương, Chủ tịch Tập đoàn THACO, vừa tuyên bố sẽ mở rộng quy mô hệ thống siêu thị Emart. Theo đó, từ đây đến năm 2026, hệ thống siêu thị này sẽ phát triển lên đến 20 cửa hàng với mục tiêu đạt doanh số 1 tỷ USD.

Ảnh minh họa internet.

Ảnh minh họa internet.

Đây cũng là lần đầu tiên ông chủ THACO đưa ra chiến lược kinh doanh cụ thể kể từ khi mua lại hệ thống siêu thị Emart của nhà bán lẻ Hàn Quốc vào năm 2021. Người Hàn đã không thể mở rộng chuỗi Emart dù thu hút khá đông người tiêu dùng nên quyết định trao lại cho THACO, một đơn vị có khả năng tạo ra cuộc chơi mới cho hệ thống siêu thị này.

“Năm ngoái, siêu thị Emart đạt doanh thu 1.600 tỷ đồng, dẫn đầu doanh thu lẫn lượng khách bình quân trên một siêu thị ở Việt Nam. Nếu mở 20 siêu thị, doanh số lên gấp hàng chục lần và đạt 1 tỷ USD là không quá khó”, ông Dương tự tin.

Không chỉ THACO chơi lớn với bán lẻ, hồi tháng Bảy vừa qua, Nova Consumer đã hoàn tất thương vụ mua bán và sáp nhập Sunrise Foods. Đây là mảnh ghép cuối cho chiến lược hoàn thiện chuỗi 3F và là nền tảng để ông lớn này mở rộng kênh phân phối lên 450.000 điểm bán lẻ trong tương lai, cũng như đẩy mạnh kênh thương mại điện tử, tăng cường xuất khẩu. Chưa hết, Tập đoàn NovaGroup đã khai trương siêu thị Nova Supermarket rộng 2.000 m2 đầu tiên tại TP. HCM, tiếp nối cho kế hoạch mở rộng hơn 2.000 điểm bán trong ba năm tới trên toàn quốc.

Một đại gia bán lẻ Việt khác cũng đang nổi lên thị trường chính là Masan với con bài chủ lực là hệ thống Winmart đang có các bước đi bài bản và khá thành công.

Để cạnh tranh với các đối thủ ngoại, nhiều nhà bán lẻ Việt đang nỗ lực đầu tư công nghệ nhằm tạo ra trải nghiệm thú vị cho khách hàng. Chủ tịch Tập đoàn Masan Nguyễn Đăng Quang khẳng định, đơn vị ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học để hỗ trợ cho quá trình chuyển đổi số. Hệ thống này giúp phân tích và lựa chọn danh mục sản phẩm ở mỗi điểm bán theo thị hiếu người tiêu dùng cho mạng lưới 30.000 cửa hàng.

Đặc biệt, bằng việc sử dụng camera kết hợp trí tuệ nhân tạo sẽ giúp đơn giản hóa quy trình bán hàng, giải phóng nhân viên khỏi các công việc tốn nhiều thời gian xử lý. Từ đó họ có thể tập trung vào việc tư vấn, bán chéo cũng như nâng cao sự hài lòng cho khách hàng.

“Ứng dụng công nghệ còn cho phép chuỗi bán lẻ nhân rộng trên cả kênh offline và online. Hệ thống này được kỳ vọng sẽ giảm 5% chi phí hàng hóa cho người tiêu dùng, gia tăng 5% lợi nhuận cho người bán hàng và nhà sản xuất”, ông Quang nói.

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Công ty đầu tư Thế giới Di động, đồng thời là người điều hành trực tiếp Bách Hóa Xanh, cũng cho biết hiện đơn vị đang trong giai đoạn tái cấu trúc hệ thống siêu thị. Theo đó, các cửa hàng sẽ áp dụng hệ thống kiểm soát hàng hóa một cách tự động để tăng doanh thu và kiểm soát chi phí. Ngoài ra, để nâng cao trải nghiệm khách hàng, các cửa hàng sẽ được thiết kế lại một cách thân thiện hơn.

“Bởi vì ở mô hình siêu thị lớn, khách hàng mua sắm cả tiếng đồng hồ nhưng ở mô hình minimart, khách chỉ dành tối đa 15 phút. Do đó, chúng tôi phải nỗ lực trong 15 phút này khách sẽ được trải nghiệm tốt nhất thông qua sắp xếp không gian rộng rãi, đủ mặt hàng cần thiết và nhân viên tử tế”, ông Tài nói.

Tiến sỹ Majo George, làm việc tại Đại học RMIT Việt Nam, đánh giá việc mở rộng hay mua lại hệ thống siêu thị ngoại và sau đó mở rộng quy mô là cú hích quan trọng cho thấy các thương hiệu Việt đang đặt dấu ấn mạnh mẽ lên thị trường bán lẻ. Một mặt, chính sức hấp dẫn từ thị trường bán lẻ đã thu hút ngày càng đông các ông lớn Việt.

“Thị trường bán lẻ tại Việt Nam hiện được định giá hơn 172 tỷ USD với dự báo tăng trưởng 10% trong vòng năm năm tới. Sự gia tăng số lượng người trẻ thuộc tầng lớp trung lưu, hiểu biết về công nghệ, mua sắm sành điệu, cùng với sự phát triển của các chuỗi bán lẻ… đã mở đường cho sự phát triển của lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam”, vị chuyên gia đánh giá.

Thực tế, ngành bán lẻ sẽ ngày càng cạnh tranh khốc liệt với các đối thủ ngoại gia nhập mạnh mẽ trên thị trường. Vì vậy, các đại gia Việt cần phải thích nghi và thay đổi để duy trì lợi thế cạnh tranh cũng như nắm bắt cơ hội bứt phá. Thị trường bán lẻ Việt Nam là thị trường mở cho nhiều nhà đầu tư trong và nước ngoài. Thế nhưng, người tiêu dùng Việt Nam vẫn mong muốn, chuỗi siêu thị bán lẻ mang nhiều tên các đại gia Việt. Người tiêu dùng đang chờ đợi sự khác biết trong sản phẩm, hàng hóa, cách phân phối của đại gia Việt khi tham gia ngành hàng bán lẻ.

Bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết: Từ đầu năm 2022 đến nay, nhiều nhà bán lẻ đã mở rộng, phát triển các siêu thị, hệ thống phân phối, mô hình mới. Việt Nam vẫn là một trong những thị trường được các nhà đầu tư nước ngoài nhắm đến. Cạnh tranh trên thị trường vẫn luôn diễn ra. Trước sự mở rộng mạng lưới phân phối của nhà bán lẻ nước ngoài, đòi hỏi các hệ thống bán lẻ Việt cố gắng giữ vững thị phần của mình. Muốn làm được điều này cần có chiến lược, hướng đi riêng, khác biệt để tiếp tục nâng cao năng lực, chuẩn bị cho sự cạnh tranh sắp tới.

 

Q.N.V (t/h)

Tin mới

Chuyển đổi số trong nông nghiệp: Xu thế tất yếu để phát triển bền vững
Chuyển đổi số trong nông nghiệp: Xu thế tất yếu để phát triển bền vững

Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra sâu rộng trên nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, việc ứng dụng công nghệ số vào hoạt động xúc tiến thương mại đang trở thành xu thế tất yếu, đặc biệt đối với ngành nông nghiệp – lĩnh vực vốn còn nhiều hạn chế về tiếp thị và kết nối thị trường.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức lễ khởi công, khánh thành trực tuyến đồng loạt các công trình lớn
Thủ tướng yêu cầu tổ chức lễ khởi công, khánh thành trực tuyến đồng loạt các công trình lớn

Ngày 7-4-2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 33/CĐ-TTg về việc tổ chức lễ khởi công, khánh thành các công trình, dự án trọng điểm quốc gia và các công trình lớn, nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 46%: Việt Nam ứng phó ra sao?
Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 46%: Việt Nam ứng phó ra sao?

Lắng nghe ý kiến tham vấn từ các doanh nghiệp; giảm thuế đối với một số nhóm mặt hàng, ngành hàng nhập khẩu từ Hoa Kỳ vào Việt Nam, rà soát để xem xét, gỡ bỏ các rào cản kỹ thuật; ứng phó với vấn đề chống gian lận xuất xứ, chuyển tải bất hợp pháp; tăng cường nhập khẩu hàng hóa xuất xứ từ Hoa Kỳ… hàng loạt biện pháp Việt Nam đã và đang tích cực triển khai, nhằm sớm tìm được tiếng nói chung trong giải quyết vấn đề áp thuế nhập khẩu hàng hóa.

Đề xuất Bộ Quốc phòng, Bộ Công an có trách nhiệm giao chủ đầu tư thực hiện dự án nhà ở cho lực lượng vũ trang
Đề xuất Bộ Quốc phòng, Bộ Công an có trách nhiệm giao chủ đầu tư thực hiện dự án nhà ở cho lực lượng vũ trang

Bộ Xây dựng chủ trì xây dựng Dự thảo Nghị quyết thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội và đề xuất Bộ Quốc phòng, Bộ Công an có trách nhiệm giao chủ đầu tư dự án nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân.

Đề xuất ưu đãi lương hưu với lực lượng làm công việc đặc biệt
Đề xuất ưu đãi lương hưu với lực lượng làm công việc đặc biệt

Tại khoản 3 Điều 18 Dự thảo Nghị định quy định chi tiết và biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) về BHXH bắt buộc đối với quân nhân, công an nhân dân và người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân, Bộ Quốc phòng đề xuất:

Đà Nẵng sẵn sàng khoảng 700 giường bệnh điều trị sởi
Đà Nẵng sẵn sàng khoảng 700 giường bệnh điều trị sởi

Ngày 7-4, Sở Y tế thành phố Đà Nẵng thông tin, trước tình hình bệnh sởi trên địa bàn thành phố tăng cao, Sở đã chỉ đạo các đơn vị, cơ sở y tế và các cơ quan liên quan triển khai nhiều biện pháp phòng, chống.