• Click để copy

Thiếu hụt nguồn lao động nghề khai thác thủy sản

Thiếu lao động vẫn đang là vấn đề lớn với ngành khai thác thủy sản ở nước ta. Theo thống kê, đến nay cả nước có khoảng 83.000 tàu cá khai thác ở nhiều nghề khác nhau. Tuy vậy số lượng, chất lượng lao động cho nghề khai thác thủy sản trên biển đang giảm theo từng năm.

Nghề khai thác thủy sản đang bước vào giai đoạn khó khăn, đó là nhìn nhận chung của nhiều ngư dân. Nguồn lợi cạn kiệt, thiếu lao động đi biển và những quy định mới có liên quan đến hạn ngạch, giấy phép khai thác khiến một bộ phận ngư dân đang gặp khó khăn và cần tìm hướng đi mới cho mình. Phường Phổ Thạnh (thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) có hơn 1.200 tàu cá của ngư dân hành nghề giã cào. Kiểu đánh bắt này làm cho sinh vật tầng đáy bị hủy diệt, nguồn lợi thủy sản cạn kiệt. Do đó, chính quyền tỉnh đã kêu gọi ngư dân chuyển đổi sang nghề khai thác mới thân thiện với môi trường. Tuy vậy, do thiếu vốn, thiếu lao động đi biển có tay nghề nên nhiều tàu đã chấp nhận nằm bờ không đi khai thác. Ông Huỳnh Văn Đàm, một ngư dân ở phường Phổ Thạnh chia sẻ: “Hiện nay, môi trường cạn kiệt, nguồn hải sản ít nên dân đi biển rất khó khăn về vấn đề chi phí”.

Lý giải về những khó khăn này, ông Nguyễn Văn Mười, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Tỉnh Quảng Ngãi có khoảng 4.500 tàu cá, lao động nghề cá 38.000 người. Theo tính toán, nghề khai thác biển của tỉnh đang thiếu hơn 10.000 lao động. Nguyên nhân của việc thiếu lao động là do lực lượng lao động trẻ mới không bổ sung thêm, nhất là con của những chủ tàu, được học hành, đi làm các nghề khác, không tiếp nối nghiệp biển. Thu nhập thấp từ khai thác hải sản dẫn đến nhiều chủ tàu không đủ khả năng giữ chân lao động, nhiều lao động biển bỏ nghề để vào làm tại các khu công nghiệp. Để giải quyết vấn đề này, tỉnh đã có nhiều giải pháp hạn chế số lượng tàu cá đóng mới, thực hiện chuyển đổi nghề cho các tàu giã cào, tàu cá làm việc kém hiệu quả. Tuy vậy, hiệu quả của hoạt động này chưa cao”.

<a title=
Tình trạng thiếu lao động nghề cá diễn ra phổ biến tại nhiều địa phương. Trong ảnh: Ngư dân đưa cá ngừ lên bán tại cảng cá Tam Quan (Hoài Nhơn, Bình Định). 

Nước ta đang có gần 1 triệu ngư dân đang tham gia khai thác trên biển. Tuy vậy, tình trạng thiếu lao động nghề cá diễn ra phổ biến tại nhiều địa phương, đặc biệt tại khu vực miền Trung và Tây Nam Bộ. Cụ thể, theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, những năm qua, cơ cấu lao động của vùng Tây Nam Bộ có sự dịch chuyển theo hướng tăng ở các ngành công nghiệp, dịch vụ và giảm trong các ngành nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản. Tỷ lệ lao động ngành nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản của toàn vùng chưa qua đào tạo lên đến hơn 90%. Tình trạng này dẫn đến việc chủ tàu cá phải chấp nhận tìm người thông qua cò mồi, từ đó có nhiều người không hề biết nghề biển vẫn đăng ký lên tàu làm việc.

Thực tế này phản ánh những tồn tại trong nhiều năm qua của ngành khai thác thủy sản khi việc gia tăng số lượng tàu khai thác, ngành nghề đánh bắt nhưng số lượng lao động đi biển lại đang giảm đi. Nghề khai thác hải sản vất vả, thu nhập không ổn định do nguồn lợi suy giảm nên nhiều người đã bỏ nghề. Ông Nguyễn Văn Trung, Trưởng phòng Quản lý tàu cá và Cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá, Cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho rằng: “Luật Thủy sản 2017 chính là giải pháp căn cơ để giải quyết vấn đề này. Cần thực hiện việc giảm số tàu, tăng nuôi trồng thủy sản và bảo tồn, tái tạo nguồn lợi. Thực hiện các giải pháp này sẽ giúp sản lượng khai thác ổn định, giá trị hải sản và thu nhập của ngư dân tăng lên. Chúng ta phải xét lại số lượng tàu cá, phát triển theo nguồn lợi cho phép”.

Ngành khai thác thủy sản là ngành kinh tế biển quan trọng của nước ta trong nhiều năm tới. Để khắc phục những khó khăn hiện nay về lao động nghề cá, các ngành chức năng, chính quyền địa phương cần thực hiện đầy đủ quy định về đào tạo nghề cho lao động đi biển, ngăn chặn các hành vi lừa đảo, cò mồi lao động đi biển. Về phía các chủ tàu cá, bà con ngư dân cần nắm rõ và chấp hành quy định của pháp luật có liên quan. Bên cạnh đó, chính bà con ngư dân phải thấy rõ được quyền lợi, trách nhiệm của mình trong hoạt động khai thác thủy sản để chấp hành theo đúng quy định của pháp luật.

Bài và ảnh: TUẤN PHONG

Bài liên quan

Tin mới

Hà Nội lần đầu công bố điểm chuẩn và điểm thi lớp 10 cùng lúc
Hà Nội lần đầu công bố điểm chuẩn và điểm thi lớp 10 cùng lúc

Năm 2025, lần đầu tiên Hà Nội sẽ công bố điểm thi, điểm chuẩn vào lớp 10 cùng một thời điểm để giảm áp lực chờ đợi điểm chuẩn, kết quả trúng tuyển cho học sinh.

Trường Sĩ quan Thông tin Khai mạc chương trình tự học tiếng Anh giao tiếp
Trường Sĩ quan Thông tin Khai mạc chương trình tự học tiếng Anh giao tiếp

Chiều 10-4, Trường Sĩ quan Thông tin tổ chức khai mạc chương trình tự học tiếng Anh giao tiếp cho toàn thể cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên trong trường. Đại tá Lê Xuân Hùng, Hiệu trưởng Nhà trường chủ trì khai mạc.

Lâm Đồng: Nhanh chóng dập tắt đám cháy ở kho chứa gốm sứ
Lâm Đồng: Nhanh chóng dập tắt đám cháy ở kho chứa gốm sứ

Vào khoảng 10 giờ ngày 10-4, ở thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã xảy ra cháy ở căn nhà sử dụng làm kho chứa đồ gốm sứ trong khu vực dân cư.

Hàng triệu người trên thế giới có thể tử vong do nhiễm khuẩn bệnh viện mỗi năm
Hàng triệu người trên thế giới có thể tử vong do nhiễm khuẩn bệnh viện mỗi năm

Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch hành động quốc gia về kiểm soát nhiễm khuẩn (KSNK) trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh giai đoạn 2025-2030 do Bộ Y tế tổ chức ngày 10-4.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính điện đàm với Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính điện đàm với Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon

Sáng 10-4, theo đề nghị của phía New Zealand, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon để trao đổi về quan hệ hai nước và các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm.

Sân bay Nội Bài tăng 17 bậc trong Top 100 sân bay tốt nhất thế giới năm 2025
Sân bay Nội Bài tăng 17 bậc trong Top 100 sân bay tốt nhất thế giới năm 2025

Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài được xếp hạng Top 100 sân bay tốt nhất thế giới năm 2025. Đây là lần thứ 7 sân bay Nội Bài nằm trong bảng xếp hạng này, tăng 17 bậc so với năm 2024.