• Click để copy

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Phú Yên biến nội lực thành nguồn lực để phát triển

Chiều 8-1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Phú Yên về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh

Dự buổi làm việc có Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang; Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Phạm Đại Dương; Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phùng Khánh Tài; đại diện các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thông, Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội, Thông tin và Truyền thông; đại diện Văn phòng Chính phủ.

Báo cáo của Tỉnh ủy Phú Yên tại buổi làm việc cho biết, trong bối cảnh khó khăn chung, được sự chỉ đạo sâu sát của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự quan tâm hỗ trợ tích cực của các bộ, ngành Trung ương, cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh Phú Yên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sáng tạo, linh hoạt, có trọng tâm, trọng điểm các mặt công tác. 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Phú Yên biến nội lực thành nguồn lực để phát triển

 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc. 

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương những nỗ lực và kết quả đạt được của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Phú Yên, góp phần vào thành tựu chung của cả nước.

Thủ tướng cho rằng, Phú Yên là nơi “yên bình và phú quý”, nơi đón ánh bình minh đầu tiên trên đất liền của nước ta. Tỉnh có lợi thế phát triển kinh tế biển, nhất là cảng biển nước sâu. Đặc biệt với bờ biển dài 189 km, “biển xanh, cát trắng, nắng vàng”, nhiều bãi tắm đẹp và nhiều di tích lịch sử, văn hóa, Phú Yên có tiềm năng phát triển du lịch.

Thủ tướng cho rằng, mặc dù có tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh, song Phú Yên vẫn chưa phát triển như mong muốn: Khâu tổ chức thực hiện để thúc đẩy phát triển Phú Yên vẫn là khâu yếu; quy mô kinh tế còn nhỏ; kết nối cơ sở hạ tầng chưa thực sự đồng bộ, hiệu quả; chưa thu hút được các dự án quy mô lớn tạo đột phá cho phát triển, tạo nhiều công ăn việc làm; thứ hạng về năng lực cạnh tranh, cải cách hành chính vẫn thuộc nhóm dưới; đời sống người dân còn khó khăn, nhất là người lao động; giải ngân vốn đầu tư công chậm...

Để khắc phục những hạn chế, biến nội lực thành nguồn lực, nguồn lực thành hành động, kết quả cụ thể, Thủ tướng đánh giá cao phương châm phát triển “1 mũi nhọn, 2 hành lang, 3 trụ cột, 4 nền tảng, 5 nhiệm vụ trọng tâm” mà tỉnh đề ra; đồng thời đề nghị Phú Yên tiếp tục quán triệt, thực hiện hiệu quả các nghị quyết, kết luận, chương trình của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ và của tỉnh bằng những hành động thiết thực, hiệu quả.

Thủ tướng Chính phủ lưu ý, Phú Yên là địa phương có thế mạnh về phát triển du lịch, cảnh quan thiên nhiên, phải hết sức chú trọng phát triển hài hòa kinh tế, văn hóa - xã hội và bảo vệ môi trường sinh thái gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh; không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội, môi trường để đổi lấy tăng trưởng kinh tế đơn thuần.

“Tỉnh Phú Yên nên xây dựng, tạo được thương hiệu riêng của mình. Đơn cử, tỉnh có thể xây dựng thành phố Tuy Hòa thành thành phố xanh, sạch, đẹp nhất Việt Nam”, Thủ tướng gợi mở.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Phú Yên biến nội lực thành nguồn lực để phát triển

 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Phú Yên

Trong quá trình phát triển, tỉnh cần tăng cường phân cấp, phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm đi đôi với kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực; có biện pháp kiểm tra, giám sát hiệu quả việc triển khai của từng cấp.

Bên cạnh phát triển kinh tế-xã hội, tỉnh Phú Yên phải chú trọng công tác xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống cơ quan hành chính đoàn kết, thống nhất, liêm chính, dân chủ, hành động, hiệu quả, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ; xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, trong sạch, tận tụy, vì nhân dân phục vụ.

Về các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Phú Yên tiếp tục phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh khác; chủ động xây dựng các kịch bản, phương án ứng phó với mọi tình huống, nhất là trong dịp Tết.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, tỉnh Phú Yên cần tập trung đầu tư phát triển y tế, giáo dục, đào tạo, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; xây dựng nhà ở xã hội; bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, người nghèo, nhất là dịp đón Tết Nguyên đán Quý Mão.

Thủ tướng Chính phủ tin tưởng, thời gian tới, Phú Yên sẽ mạnh mẽ vươn lên, phát triển nhanh, bền vững, đạt được mục tiêu đã đề ra đến năm 2050 "Phú Yên trở thành nơi đáng sống cho người dân, đáng ghé thăm cho du khách với nền kinh tế phát triển, con người thân thiện và môi trường sống xanh, sạch, hiện đại".

Về các đề xuất, kiến nghị của tỉnh, Thủ tướng Chính phủ cơ bản nhất trí với việc xem xét giải quyết vì đây đều là những đề xuất chính đáng, vì mục tiêu phát triển chung. Đồng tình với các ý kiến của lãnh đạo các bộ, ngành, Thủ tướng cho rằng, các vấn đề mà tỉnh kiến nghị đều đã được Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan xem xét, giải quyết dựa trên chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và phù hợp với các nghị quyết, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, vùng Nam Trung Bộ và phù hợp với các quy hoạch chuyên ngành chung của cả nước; phù hợp với điều kiện đất nước từng thời kỳ.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã khảo sát một số công trình, dự án trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

HUY LÊ

Bài liên quan

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.