• Click để copy

Thúc đẩy chuyển đổi số Đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 29-10, tại Cần Thơ, Báo Tiền Phong phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT tổ chức hội thảo: "Thúc đẩy chuyển đổi số Đồng bằng sông Cửu Long".

Hội thảo có sự tham dự của lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, đại diện các bộ, ngành Trung ương và các chuyên gia trong lĩnh vực chuyển đổi số.

Thúc đẩy chuyển đổi số Đồng bằng sông Cửu Long

 Quang cảnh hội thảo: "Thúc đẩy chuyển đổi số Đồng bằng sông Cửu Long".

Cùng tham dự còn có lãnh đạo của 13 tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long cùng hàng trăm doanh nghiệp cung cấp giải pháp chuyển đổi số, doanh nghiệp hoạt động trên nhiều lĩnh vực, cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương.

Hội thảo là dịp để giới thiệu những mô hình hay, kinh nghiệm tốt trong triển khai chuyển đổi số tại các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long, từ đó có thể lan tỏa, nhân rộng nhằm thúc đẩy chuyển đổi số tại khu vực.

Thúc đẩy chuyển đổi số Đồng bằng sông Cửu Long

Các đại biểu tham dự hội thảo. 

Thời gian qua, chính quyền các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã triển khai chính phủ số, xây dựng các trung tâm điều hành thông minh phục vụ quản lý nhà nước, tổng thể địa phương. Cùng với đó xã hội số ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long cũng có bước phát triển.

Thời gian qua, tỷ lệ người dùng mạng internet, điện thoại thông minh không ngừng tăng lên, thanh toán số, tiêu dùng số trở nên thông dụng. Giáo dục số, y tế số đã phần nào xóa dần khoảng cách giữa nông thôn và thành thị. Đặc biệt với vai trò là vùng nông nghiệp quan trọng của cả nước, chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp cũng được các địa phương quan tâm. Việc ứng dụng các thành tựu khoa học, công nghệ 4.0 vào trong khâu sản xuất, chế biến đến xuất khẩu đã được nhiều doanh nghiệp trong vùng quan tâm, từ đó mang lại hiệu quả thiết thực giúp giảm chi phí sản xuất, rủi ro do thiên tai, nâng cao chất lượng sản phẩm....

Thúc đẩy chuyển đổi số Đồng bằng sông Cửu Long

Ông Phan Tâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu tại hội thảo. 

Phát biểu tại hội thảo, ông Phan Tâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, chuyển đổi số là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đặc biệt quan trọng, vừa cấp bách, vừa lâu dài của toàn vùng.

Theo ông Phan Tâm, có rất nhiều việc phải làm để thúc đẩy chuyển đổi số. Đầu tiên là nhiệm vụ phát triển mạnh hạ tầng số, đặc biệt là hạ tầng điện toán đám mây; kế đến là nhiệm vụ thông minh hóa hạ tầng các ngành, lĩnh vực; đẩy mạnh triển khai chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số…

Thứ trưởng Phan Tâm đề nghị tập trung thảo luận làm rõ, cụ thể các bài toán phát triển cần giải quyết. Theo ông Tâm, để người dân Đồng bằng sông Cửu Long được nâng cao chất lượng cuộc sống, phải giúp người dân thoát nghèo, giúp người nông dân tránh được thực tế được mùa mất giá, phụ thuộc vào thương lái trung gian. Muốn vậy cần chuyển đổi số để tạo thương hiệu gia đình cho sản phẩm bằng cách cá thể hóa sản vật với mảnh vườn nhà mình.

“Vùng nên cân nhắc chọn chuyển đổi số lĩnh vực giáo dục, đào tạo là ưu tiên số 1 để phát triển nhanh nhân lực số. Cho phép, thúc đẩy đại học số. Đại học số không cần nhiều giảng đường, giáo viên. Đại học số thì sinh viên vẫn ở nhà, vẫn cày cấy giúp bố mẹ và vẫn học đại học. Đại học số thì nhiều người có thể học đại học. Đại học số có thể giúp giải quyết bài toán thiếu nhân lực số…”, Thứ trưởng Phan Tâm nhấn mạnh.

Thúc đẩy chuyển đổi số Đồng bằng sông Cửu Long

Các đại biểu thảo luận trước thềm hội thảo. 

Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng chuyển đổi số để cơ cấu lại kinh tế vùng gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn dựa trên hệ sinh thái, phù hợp với quy luật tự nhiên đã được Chính phủ xác định là nhiệm vụ ưu tiên trong Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 13 về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng Sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Việc thúc đẩy chuyển đổi số sẽ giúp giảm chi phí sản xuất, giảm rủi ro thiên tai, nâng cao hiệu quả chất lượng sản phẩm, hướng tới xây dựng một nền nông nghiệp bền vững, chất lượng cao. Việc thúc đẩy chuyển đổi số ở Đồng bằng sông Cửu Long sẽ giúp quản lý, khai thác, bảo vệ tốt hơn các nguồn tài nguyên vô giá đang bị đe dọa như quỹ đất đai, nguồn nước, nguồn lợi thủy sản…, hỗ trợ hiệu quả công cuộc chống biến đổi khí hậu…

Để chuyển đổi số nhanh và hiệu quả, các đại biểu đã đề xuất, kiến nghị nhiều giải pháp. Theo các đại biểu, người đứng đầu các đơn vị phải vào cuộc, chịu trách nhiệm chính về chuyển đổi số, tiến hành thử nghiệm chuyển đổi số. Cùng với đó, phải kiến tạo thể chế, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật và phát triển hạ tầng số như hạ tầng băng rộng, mạng 5G… Đồng thời, cần đầu tư hơn nữa nguồn lực vật chất và tài chính cho chuyển đổi số.

Thúy An

Tin mới

Bà Rịa - Vũng Tàu: Tiêu hủy hơn 38.000 sản phẩm tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu
Bà Rịa - Vũng Tàu: Tiêu hủy hơn 38.000 sản phẩm tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu

Sáng ngày 19/9/2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiến hành tiêu hủy lượng hàng hóa là tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu với tổng trị giá hàng hóa ước tính hơn 1,6 tỷ đồng.

Đoàn công tác của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Nghệ An
Đoàn công tác của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Nghệ An

Chiều ngày 19/9/2024, Đoàn công tác của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Nghệ An.

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Thừa Thiên Huế
Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Thừa Thiên Huế

Thực hiện Kế hoạch số 37/KH-VPTT ngày 28/9/2024 của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia về việc kiểm tra, đôn đốc, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện các chuyên đề, kế hoạch, chỉ đạo về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, ngày 17/9/2024, tại Trụ sở Cục QLTT tỉnh Thừa Thiên Huế (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389/TTH), Đoàn công tác của Văn Phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã làm việc với Ban Chỉ đạo 389/TTH.

Nghĩa tình tương thân tương ái đối với vùng thiên tai, bão lũ tại Cục QLTT tỉnh Yên Bái
Nghĩa tình tương thân tương ái đối với vùng thiên tai, bão lũ tại Cục QLTT tỉnh Yên Bái

Bão Yagi (cơn bão số 3) đi qua đã để lại những mất mát vô cùng to lớn cho đồng bào tại một số địa phương khu vực miền Bắc nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng là một trong những tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Những trận sạt lở đất kinh hoàng vùi lấp nhiều ngôi nhà, lũ ống, lũ quét, hàng ngàn ngôi nhà trong toàn thành phố bị ngập lụt phải đi sơ tán…cơn bão số 3 đã cướp đi sinh mạng của bao người và cuốn trôi nhiều tài sản của người dân tại các địa phương, không thể kể hết được những mất mát của đồng bào các tỉnh phía Bắc và những nỗi đau mà đồng bào tỉnh Yên Bái đang phải gánh chịu.

Nhiều sản phẩm không đạt chất lượng bị yêu cầu thu hồi, tiêu hủy
Nhiều sản phẩm không đạt chất lượng bị yêu cầu thu hồi, tiêu hủy

Nhiều lô hàng là thực phẩm chức năng, mỹ phẩm gồm kem dưỡng trắng da chống nắng và kem bôi da vừa bị Cục Quản lý Dược Bộ Y tế ra thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc.

Kết luận rà soát hành chính thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam sang Mỹ
Kết luận rà soát hành chính thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam sang Mỹ

DOC vừa thông báo kết quả sơ bộ cho đợt rà soát lần thứ 20 thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng cá tra - basa phi lê đông lạnh của Việt Nam. 8 doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam có liên quan.