• Click để copy

Thụy Điển huy động quân đội trấn áp làn sóng tội phạm

Việc huy động quân đội tham gia chống tội phạm được coi là bước đi hết sức bất thường đối với Thụy Điển. Điều này cho thấy mức độ nghiêm trọng của tình trạng bạo lực băng đảng gây chấn động nước này khi cướp đi sinh mạng của hàng chục người dân vô tội...

Thụy Điển đang phải đối mặt với làn sóng bạo lực chết người chưa từng có với hàng loạt vụ xả súng và đánh bom diễn ra gần như hằng ngày. AP ngày 29-9 cho biết, Thủ tướng Thụy Điển đã triệu tập người đứng đầu quân đội để thảo luận các biện pháp hỗ trợ của lực lượng vũ trang giúp cảnh sát đối phó với làn sóng tội phạm băng đảng. 

Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson cho biết, ông dự kiến gặp người đứng đầu lực lượng vũ trang và cảnh sát quốc gia vào ngày 29-9 để bàn cách chống lại các băng nhóm tội phạm đang hoành hành. Trong bài phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Ulf Kristersson nói: “Thụy Điển chưa bao giờ chứng kiến điều gì giống như vậy... Chưa có quốc gia nào ở châu Âu phải chứng kiến điều tương tự”.

Thụy Điển huy động quân đội trấn áp làn sóng tội phạm
Cảnh sát làm việc tại hiện trường vụ đánh bom một ngôi nhà ở vùng ngoại ô Uppsala của Stockholm sáng 28-9 khiến một người thiệt mạng. Ảnh: AP

Hiện chưa rõ khả năng quân đội Thụy Điển sẽ tham gia như thế nào, nhưng các đề xuất trước đây tập trung vào việc binh sĩ sẽ đảm nhận nhiệm vụ bảo vệ từ cảnh sát để có thêm nguồn lực cho việc chống tội phạm.

Nhiều năm qua, Thụy Điển phải vật lộn với tình trạng bạo lực liên quan tới tội phạm băng đảng, nhưng sự gia tăng các vụ xả súng và đánh bom trong tháng 9 là điều báo động. Báo chí địa phương đưa tin 3 người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công riêng biệt trong vòng 12 giờ ở Stockholm nghi ngờ có liên quan đến các băng nhóm tội phạm. Sự cố đầu tiên vào tối 27-9, khi một thanh niên 18 tuổi bị bắn chết trên sân bóng ở phía Nam thủ đô. Vụ giết người được tiến hành theo kiểu hành quyết khi các nam thanh niên đang tập luyện trên sân bóng.

Vụ thứ hai là vụ đánh bom vào một ngôi nhà ở vùng ngoại ô Uppsala của Stockholm sáng 28-9 nhắm tới một trong những người họ hàng của trùm ma túy có nguồn gốc nhập cư là Rawa Majid, biệt danh “Con cáo người Kurd”. Một phụ nữ vô tội đã thiệt mạng trong sự cố này.

Hai ngôi nhà bị san phẳng, trong khi nhiều ngôi nhà lân cận bị hủy hoại. Báo Aftonbladet cho biết, Rawa Majid và Mikael Ahlström Tenezos, biệt danh “Người Hy Lạp” đang tranh giành quyền kiểm soát thị trường ma túy ở Thụy Điển. Một loạt vụ xả súng diễn ra hồi đầu năm nay được cho là có liên quan, nhưng sau đó xung đột giữa các bên đã lắng xuống. Tuy nhiên, tranh chấp nội bộ giữa Majid và một trong những cộng sự của hắn đã gây ra làn sóng bạo lực khác.

Vụ giết người thứ 3 xảy ra lúc nửa đêm 29-9 ở vùng ngoại ô Jordbro của thủ đô Stockholm. Các cư dân địa phương kể đã nghe thấy hàng chục phát súng. Khi tới hiện trường, cảnh sát phát hiện hai người bị bắn, trong đó một người tử vong vì vết thương quá nặng.

Vào năm ngoái, hơn 60 người đã thiệt mạng trong vụ xả súng ở Thụy Điển, con số cao nhất từng được ghi nhận. Theo AP, năm nay có xu hướng tương tự hoặc tồi tệ hơn. Truyền thông Thụy Điển cho rằng làn sóng bạo lực mới nhất có liên quan đến mối thù giữa các phe phái đối địch của một băng nhóm tội phạm được gọi là mạng lưới Foxtrot. Các băng đảng tội phạm ở Thụy Điển thường tuyển mộ những thanh thiếu niên ở các khu dân cư nhập cư có hoàn cảnh khó khăn để thực hiện các vụ tấn công.

Chính phủ trung hữu của Thủ tướng Ulf Kristersson lên nắm quyền vào năm ngoái với cam kết sẽ có biện pháp cứng rắn hơn với tội phạm, nhưng cho đến nay vẫn chưa thể ngăn chặn được bạo lực. Chính phủ và phe đối lập cánh tả đang cáo buộc lẫn nhau về việc ai phải chịu trách nhiệm về tình hình hiện nay. Phe đối lập cho rằng chính phủ đã khiến đất nước trở nên kém an toàn hơn trong khi Thủ tướng Ulf Kristersson đổ lỗi cho “các chính sách di cư vô trách nhiệm và hội nhập thất bại” dưới thời chính phủ tiền nhiệm.

Theo Reuters, chính phủ của Thủ tướng Ulf Kristersson đã xúc tiến một loạt sáng kiến như trao quyền nhiều hơn cho cảnh sát và tăng hình phạt đối với tội phạm sử dụng súng, nhưng kết quả còn hạn chế. Cảnh sát Thụy Điển ước tính có khoảng 30.000 người ở nước này trực tiếp tham gia hoặc có quan hệ với các băng nhóm tội phạm. Bạo lực cũng đã lan rộng từ các khu đô thị lớn đến các thị trấn nhỏ hơn, nơi trước đây rất hiếm khi xảy ra các vụ phạm tội kiểu này.

Thụy Điển cùng với Đức là hai quốc gia ở châu Âu được biết tới có chính sách nhập cư tự do, đã chào đón hàng trăm nghìn người xin tị nạn từ Trung Đông và châu Phi. Nhưng mức độ tội phạm gia tăng và các vấn đề xã hội khác nảy sinh khiến Thụy Điển phải hạn chế nhiều hơn chính sách này. 

XUÂN PHONG

Bài liên quan

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.