• Click để copy

Tìm giải pháp tháo gỡ ách tắc trong lĩnh vực đăng kiểm

Ngày 12-1, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) đã có những chia sẻ với báo chí liên quan đến công tác đăng kiểm trong thời gian qua.

Ông Nguyễn Tô An, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) khẳng định, sẽ có giải pháp đột phá trong lĩnh vực đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ với mục tiêu phục vụ tốt nhất cho người dân và xã hội. Trước mắt, để giảm tải cho các trung tâm đăng kiểm, Cục sẽ tăng cường nhân lực, tận dụng cơ sở vật chất từ một số trung tâm đang phải tạm dừng hoạt động.

Người dân xếp hàng, đăng kiểm viên tăng ca 

Theo ông Nguyễn Tô An, Phó cục trưởng Cục ĐKVN, những vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đăng kiểm thời gian qua như "cơn bão, sóng thần" để lại hệ quả sâu sắc, đau đớn. "Ai có tội phải chịu nhưng không nên cào bằng tất cả, trong đó có những tập thể, cá nhân tốt, họ cũng đau lòng, tổn thương trước những vấn đề của lĩnh vực đăng kiểm", ông Nguyễn Tô An chia sẻ. Theo ông An, trong lúc này, ngành đăng kiểm Việt Nam vẫn phải gồng mình vượt qua khó khăn để phục vụ nhân dân, không để ngưng trệ dịch vụ. Theo đó, cán bộ, đăng kiểm viên đang gồng mình làm việc, thường xuyên làm thêm giờ, tăng ca, không nề hà với công việc. Cục ĐKVN vừa động viên tinh thần người lao động, vừa cương quyết, quyết liệt với các giải pháp để phục vụ người dân, doanh nghiệp. Đối với người dân, cần chủ động kiểm tra xe, bảo dưỡng, sửa chữa xe trước khi đi đăng kiểm, tránh việc kiểm định không đạt lại mất thời gian. Có trường hợp mất 2-3 lần mới đạt yêu cầu kiểm định, càng làm gia tăng lượng phương tiện tại trung tâm đăng kiểm.

Tìm giải pháp tháo gỡ ách tắc trong lĩnh vực đăng kiểm

Xe xếp hàng chờ đến lượt đăng kiểm tại Hà Nội. Ảnh: BẢO LINH 

Cục ĐKVN đã có hướng dẫn, chấn chỉnh hệ thống đăng kiểm, triển khai họp trực tuyến với tất cả trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc. Bên cạnh đó, Cục cũng đã ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết, những lỗi nào không đạt phải khắc phục, những lỗi nhỏ không ảnh hưởng đến an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường vẫn được kiểm tra, cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Trung tâm đăng kiểm có trách nhiệm khuyến cáo cho chủ phương tiện biết. Tất cả trung tâm phải thông báo rõ ràng cho người dân về những nội dung được chấp nhận và không chấp nhận khi đăng kiểm.

Sẽ miễn kiểm định lần đầu cho xe mới

Chia sẻ về các giải pháp để nâng cao chất lượng đăng kiểm trong thời gian tới, ông Nguyễn Tô An cho biết, sẽ rà soát và có giải pháp đột phá trong lĩnh vực đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ trên cơ sở lắng nghe ý kiến của cơ quan chức năng, người dân. Theo lãnh đạo Cục ĐKVN, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có chỉ đạo rà soát lại hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, khẩn trương triển khai áp dụng miễn kiểm định lần đầu cho phương tiện sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. Vấn đề là cần thời gian để hoàn chỉnh và đang gấp rút triển khai để sớm đưa vào áp dụng.

Bên cạnh đó, cơ quan quản lý nhà nước cũng nghiên cứu khắc phục các "lỗ hổng" trong quy định pháp luật về kiểm định xe cơ giới, nhất là liên quan đến trình độ, nhận thức, hiểu biết của giám đốc đơn vị đăng kiểm tư nhân. "Theo quy định hiện nay, doanh nghiệp tư nhân hoạt động theo quy định của Luật Doanh nghiệp, cơ quan quản lý về đăng kiểm không thể can dự mà chỉ quản lý về đăng kiểm viên, điều kiện, tiêu chuẩn, máy móc thiết bị, cơ sở vật chất của trung tâm đăng kiểm", ông Nguyễn Tô An chia sẻ. Mặc dù vậy, lĩnh vực đăng kiểm là loại hình kinh doanh có điều kiện, đặc thù, sản phẩm đầu ra là phương tiện giao thông, liên quan trực tiếp đến an toàn, sinh mạng của con người, tài sản của người tham gia giao thông. Do vậy, theo lãnh đạo Cục ĐKVN, những người hoạt động trong lĩnh vực này kể cả lãnh đạo doanh nghiệp, đăng kiểm viên phải có hiểu biết nhất định về lĩnh vực mình tham gia, không thể như doanh nghiệp đơn thuần bỏ tiền ra đầu tư để thu lợi nhuận.

Để tháo gỡ khó khăn khi nhiều trung tâm đăng kiểm đóng cửa, Cục ĐKVN và Bộ GTVT đã đề xuất được tận dụng cơ sở vật chất sẵn có, đầu tư thêm thiết bị mới thay thế và tăng cường các đăng kiểm viên nhằm giải tỏa ách tắc tại nhiều trung tâm đăng kiểm. Cục ĐKVN đang rà soát lại các trung tâm đăng kiểm do Cục quản lý để mở lại hoạt động, thậm chí có thể trưng dụng, đưa vào hoạt động trở lại các trung tâm tư nhân đang bị đình chỉ. Đơn cử như tại TP Hồ Chí Minh, Cục ĐKVN đã lên danh sách, chuẩn bị 100 nhân lực ở các trung tâm khác, sẵn sàng cho việc mở lại hoạt động 4 trung tâm đăng kiểm. Ngoài ra, lực lượng đăng kiểm viên ở các đơn vị xã hội hóa vẫn còn hơn 200 nhân lực đáp ứng được yêu cầu, nếu cần thiết có thể huy động. Đại diện Cục ĐKVN khẳng định, Cục lắng nghe, tiếp thu, rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật, xây dựng toàn diện hệ thống để minh bạch, hiệu quả công tác đăng kiểm, hạn chế tối đa tiêu cực, đem lại thuận lợi nhất cho người dân.

Sở GTVT TP Hà Nội cũng vừa có văn bản yêu cầu các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tiếp tục tăng cường và triển khai các biện pháp bảo đảm hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; động viên tinh thần cán bộ, công nhân viên của đơn vị tiếp tục khắc phục khó khăn, nâng cao tinh thần phục vụ người dân, doanh nghiệp; chủ động bố trí hợp lý nhân lực để làm thêm thời gian (kể cả ngày nghỉ) nhằm đáp ứng nhu cầu kiểm định xe, nâng cao năng suất và phải bảo đảm chất lượng kiểm định phương tiện theo quy định; kịp thời báo cáo, đề xuất khó khăn, vướng mắc về Cục ĐKVN và Sở GTVT TP Hà Nội để phối hợp giải quyết. Cơ quan chức năng, chính quyền địa phương rà soát công tác tổ chức giao thông, hướng dẫn phân luồng bảo đảm trật tự giao thông khu vực các trạm đăng kiểm trên địa bàn.

MẠNH HƯNG

Bài liên quan

Tin mới

Tăng thuế để giảm tiếp cận với rượu, bia, thuốc lá, đồ uống có đường của người dân
Tăng thuế để giảm tiếp cận với rượu, bia, thuốc lá, đồ uống có đường của người dân

Sáng 20-9, Bộ Y tế tổ chức Hội thảo “Sự cần thiết tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các mặt hàng có hại cho sức khỏe”.

Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh thăm, động viên công chức, người lao động Cục QLTT Yên Bái bị ảnh hưởng sau cơn bão số 3
Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh thăm, động viên công chức, người lao động Cục QLTT Yên Bái bị ảnh hưởng sau cơn bão số 3

Ngày 20 tháng 9 năm 2024, đoàn công tác của Tổng cục QLTT do Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Cục QLTT tỉnh Yên Bái. Chuyến thăm nhằm động viên tinh thần làm việc của công chức, người lao động tại đơn vị khi Yên Bái vừa trải qua ảnh hưởng lớn từ cơn bão số 3 (Yagi).

Hà Nội xử lý nghiêm cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn
Hà Nội xử lý nghiêm cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

UBND TP Hà Nội vừa chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, quận, huyện xử lý cán bộ, công chức, viên chức và chiến sĩ trong lực lượng vũ trang vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, không hợp tác với lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm.

Huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai): Nâng cao khả năng ứng phó sự cố thiên tai
Huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai): Nâng cao khả năng ứng phó sự cố thiên tai

Ngày 20-9, huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) tổ chức diễn tập cứu hộ, cứu nạn, phòng, chống thiên tai.

Bộ Tứ Australia, Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản sẽ bàn cách để ủng hộ nhiều hơn cho các nước đang phát triển
Bộ Tứ Australia, Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản sẽ bàn cách để ủng hộ nhiều hơn cho các nước đang phát triển

Theo trang web chính thức của Thủ tướng Australia, ngày 20-9, Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã đến Mỹ để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Bộ Tứ với các nhà lãnh đạo Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản diễn ra ngày 21-9.

Trung Quốc: Hàng trăm nghìn người ở Thượng Hải sơ tán do lo ngại ảnh hưởng của bão Pulasan
Trung Quốc: Hàng trăm nghìn người ở Thượng Hải sơ tán do lo ngại ảnh hưởng của bão Pulasan

Sáng 20-9, trung tâm tài chính Thượng Hải của Trung Quốc đã sơ tán 112.000 người trong bối cảnh nhiều khu vực hứng chịu mưa lớn kỷ lục do ảnh hưởng của bão Pulasan.