• Click để copy

Tổng thống Joe Biden cảnh báo về tiền lệ nguy hiểm sau phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ

Tòa án Tối cao Mỹ ngày 1-7 đã ra phán quyết cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn được hưởng quyền miễn trừ truy tố. Điều này mang lại lợi thế lớn cho ứng cử viên Đảng Cộng hòa trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm nay.

Theo Reuters, phán quyết của Tòa án Tối cao nêu rõ ông Donald Trump cũng như tất cả tổng thống được hưởng quyền miễn trừ tuyệt đối khỏi việc bị truy tố hình sự đối với các hành động công vụ thuộc phạm vi chức trách của mình khi còn tại vị, song không áp dụng đối với những hành động theo tư cách cá nhân.

Tổng thống Joe Biden cảnh báo về tiền lệ nguy hiểm sau phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ
Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo về tiền lệ nguy hiểm trong bài phát biểu ngày 1-7. Ảnh: The Guardian

Giới phân tích nhận định đây là một phán quyết mang tính bước ngoặt, đánh dấu lần đầu tiên Tòa án Tối cao Mỹ công nhận bất kỳ hình thức miễn trừ truy tố nào đối với các cựu tổng thống. Với phán quyết trên, phiên tòa cấp dưới xét xử ông Donald Trump với cáo buộc âm mưu lật ngược kết quả bầu cử tổng thống Mỹ hồi năm 2020 dẫn đến bạo loạn tại Đồi Capitol năm 2021 sẽ tiếp tục bị trì hoãn và khó có khả năng diễn ra trước cuộc bầu cử vào tháng 11 tới.

Chánh án Tòa án Tối cao John Roberts cho biết, vụ việc của ông Donald Trump sẽ được gửi về tòa án cấp dưới để xác định những hành động nào của ông Donald Trump liên quan đến cáo buộc trên là thuộc về công vụ và những hành động nào thuộc về cá nhân. 

Trước đó, cả tòa án sơ thẩm và tòa án phúc thẩm liên bang đều bác bỏ yêu cầu của ông Donald Trump về việc được hưởng quyền miễn trừ truy tố. Ông Donald Trump là cựu Tổng thống Mỹ đầu tiên phải đối mặt với cáo buộc hình sự và bị truy tố trong 4 vụ án khác nhau, gồm cáo buộc làm sai lệch hồ sơ kinh doanh để chi tiền "bịt miệng" ngôi sao phim người lớn Stormy Daniels, âm mưu lật ngược kết quả bầu cử tổng thống Mỹ hồi năm 2020 dẫn đến bạo loạn tại Đồi Capitol năm 2021, can thiệp bầu cử bang Georgia và cất giữ trái phép nhiều tài liệu mật sau khi rời Nhà Trắng. Ông Donald Trump đã bác bỏ những cáo buộc này.

Ông Donald Trump là ứng cử viên của Đảng Cộng hòa sẽ thách thức Tổng thống đương nhiệm Joe Biden của Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống ngày 5-11 tới. Theo AP, phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ được xem là chiến thắng lớn cho ông Donald Trump. Bởi nếu có thể tái đắc cử tổng thống Mỹ, ông Donald Trump có thể bổ nhiệm một bộ trưởng tư pháp, người sẽ tìm cách bác bỏ vụ kiện này và các vụ truy tố liên bang khác mà ông phải đối mặt, hoặc ông sẽ có khả năng ra lệnh ân xá cho chính mình.

Sau khi Tòa án Tối cao Mỹ ra phán quyết, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên tiếng cho rằng việc tòa án đưa ra phán quyết như vậy sẽ tạo ra một “tiền lệ nguy hiểm” và đồng nghĩa với việc không có bất kỳ giới hạn nào đối với những điều mà tổng thống có thể làm. Phán quyết này còn gây ra "sự bất công khủng khiếp" đối với người dân Mỹ, những người mà ông cho là xứng đáng được biết kết quả của vụ kiện trước khi họ đi bỏ phiếu. Ngoài ra, Tổng thống Joe Biden cũng cho rằng người dân Mỹ cần cân nhắc cẩn thận về việc liệu có nên trao quyền lực tổng thống một lần nữa cho ông Donald Trump hay không. 

“Đó là một tiền lệ nguy hiểm, bởi quyền lực của chức vụ (tổng thống) sẽ không còn bị luật pháp hạn chế. Giới hạn duy nhất sẽ do tổng thống tự đặt ra"-ông Joe Biden nói trong bài phát biểu ở Nhà Trắng ngày 1-7.

Về phần mình, ông Donald Trump cho rằng phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ là "thắng lợi lớn". Chỉ vài phút sau khi tòa án ra phán quyết, ông đã đăng bài trên mạng xã hội ca ngợi về phán quyết này. "Chiến thắng lớn cho Hiến pháp và nền dân chủ của chúng ta. Tự hào là người Mỹ!", ông Donald Trump viết.

Trong khi đó, luật sư Will Scharf của ông Donald Trump tự tin rằng sẽ khó có khả năng xuất hiện một phiên tòa xét xử chống lại cựu Tổng thống Donald Trump trước ngày bầu cử. Điều đó có nghĩa ông Donald Trump sẽ có thêm nhiều thời gian để tiếp xúc cử tri và truyền tải thông điệp mà bản thân muốn gửi tới người dân Mỹ.

GIA HUY

Bài liên quan

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.