• Click để copy

TP. Hồ Chí Minh chưa ghi nhận ca bệnh cúm A H5N1

Vừa qua, bà Lê Hồng Nga, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh đã thông tin về khả năng đáp ứng của ngành y tế thành phố khi xuất hiện cúm A HN51 ở biên giới Việt Nam- Campuchia, tại cuộc họp báo thường kỳ về tình hình kinh tế - xã hội của thành phố.

Tại buổi họp, thông tin về công tác phòng chống cúm A H5N1, bà Lê Hồng Nga, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, sau khi Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh có văn bản (chiều 24/02) cảnh báo tại các tỉnh biên giới Việt Nam - Campuchia có 02 trường hợp nhiễm cúm gia cầm H5N1 (trong đó có 01 trường hợp tử vong), Sở Y tế thành phố đã có văn bản chỉ đạo cho tất cả các cơ quan, ban ngành chủ động ứng phó.

Ảnh minh họaẢnh minh họa.

Theo đó, tại khu vực cửa khẩu, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh tăng cường giám sát người đến từ các vùng dịch tại nước ngoài, bộ phận kiểm dịch y tế quốc tế của HCDC tại Sân bay Tân Sơn Nhất và các cảng hàng hải. Nếu có trường hợp nghi ngờ sẽ thực hiện thăm khám và chẩn đoán.

Tại các cửa khẩu này, Sở sẽ phối hợp Chi cục Thú y để kiểm soát tình trạng gia cầm nhập khẩu vào Việt Nam. Ở cửa khẩu nội địa, ngành Y tế tăng cường giám sát phát hiện các trường hợp viêm hô hấp cấp, đặc biệt là người bệnh có tiền sử tiếp xúc với gia cầm, thủy cầm, có các triệu chứng nghi ngờ.

Cùng với đó, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cũng tăng cường giám sát để phát hiện các chùm ca bệnh viêm hô hấp cấp tại cộng đồng. Khi phát hiện những trường hợp bệnh viêm hô hấp nặng, chùm ca bệnh, Sở sẽ báo cáo và phối hợp với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, có chẩn đoán, điều trị kịp thời; đồng thời báo cáo HCDC để tiến hành điều tra dịch tễ, khoanh vùng xử lý.

Bên cạnh đó, HCDC tăng cường công tác truyền thông đến cộng đồng dân cư, đặc biệt là cộng đồng tiếp xúc nhiều với gia cầm.

Theo bà Lê Hồng Nga, dịch cúm này chưa xuất hiện ở TP. Hồ Chí Minh. Trước đó, thành phố từng ghi nhận 04 ca bệnh cúm A H5N1 vào năm 2004, từ đó đến nay chưa ghi nhận thêm ca nào. Do đó, cúm A H5N1 chưa được coi là bệnh lưu hành tại thành phố. Tuy nhiên, với mức độ giao lưu ở địa bàn rộng lớn như TP. Hồ Chí Minh, cũng là nơi mua sắm, giao thương nhiều mặt hàng, HCDC cũng khuyến cáo người dân cảnh giác cao độ về nguy cơ xâm nhập của loại cúm này.

Đại diện HCDC cho biết, cúm A H5N1 được đánh giá là bệnh truyền nhiễm rất nguy hiểm. Theo phân loại bệnh của Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm, cúm A H5N1 thuộc nhóm A, tức bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm có tỷ lệ tử vong cao. Từ thực tế này, bà Lê Hồng Nga khuyến cáo phải luôn có tinh thần phòng, chống bệnh cúm A H5N1; không ăn tiết canh, không ăn thịt gia cầm chưa nấu chín kỹ, rửa tay sạch sau khi tiếp xúc với gia cầm...

Hoàng Bách (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.