• Click để copy

Trách nhiệm người đứng đầu của cơ quan, địa phương trả lại hàng ngàn tỷ đồng vốn đầu tư công

Việc nhiều cơ quan, địa phương “hồi” vốn đầu tư công về ngân sách Nhà nước đang là tâm điểm chú ý của dư luận. Thực tế, hạ tầng cơ sở, phát triển kinh tế không hề hoàn hảo đến mức mà không phải đầu tư. Vậy, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, địa phương đối với đầu tư công là như thế nào? Có cần đưa nội dung đó vào tiêu chí để đánh giá cán bộ và sự phát triển của một địa phương, cơ quan không?

Thông tin việc thẩm tra về tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2022, Uỷ ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội cho kết quả: Giải ngân vốn đầu tư công 09 tháng đầu năm chưa có chuyển biến. Thậm chí, tỷ lệ giải ngân năm nay còn thấp hơn so với năm 2021.

Cụ thể, tốc độ giải ngân tại số bộ, ngành, địa phương tiến độ giải ngân rất chậm. Có 39/51 bộ, cơ quan Trung ương và 22/63 địa phương có tỷ lệ giải ngân nguồn vốn trong nước nằm dưới mức trung bình của cả nước là 46,7% tính tới hết tháng 09/2022. Trong đó có 14 bộ, cơ quan Trung ương và 01 địa phương có tỷ lệ giải ngân dưới 20% kế hoạch Thủ tướng giao.

Ảnh minh họa internet

Ảnh minh họa internet.

Giải ngân vốn nước ngoài 09 tháng đầu năm cũng chỉ đạt 19,03% so với kế hoạch Thủ tướng giao.

Thực tế, một số bộ, cơ quan Trung ương, địa phương liên tiếp có văn bản xin trả lại vốn do không có khả năng giải ngân vào tháng 09/2022.

Cụ thể, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội báo cáo đề nghị trả lại 173,155 tỷ đồng, tương đương 26% kế hoạch được giao. Ủy ban Dân tộc đề nghị trả lại 52,7 tỷ đồng, tương đương 97,6% kế hoạch được giao.

Bộ Y tế đã có công văn xin điều chỉnh giảm kế hoạch vốn nước ngoài năm 2021 với 536 tỷ đồng; Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị giảm 589,549 tỷ đồng; Bộ Xây dựng đề nghị giảm 167,39 tỷ đồng; Bộ Khoa học Công nghệ đề nghị giảm 141,67 tỷ đồng; Văn phòng Trung ương Đảng đề nghị giảm 31,8 tỷ đồng.

Các địa phương cũng không giải ngân được vốn nước ngoài nên cũng xin trả lại hoặc giảm vốn, trong đó nhiều đơn vị đề nghị giảm vốn hàng nghìn tỷ đồng.

Hà Nội đề nghị điều chỉnh giảm kế hoạch vốn tới hơn 2.217 tỷ đồng do các dự án ODA nhiều khó khăn, vướng mắc, không giải ngân được trong năm 2022, theo báo cáo số 351/BC-UBND ngày 30/09/2022 của UBND thành phố.

Bắc Ninh kiến nghị điều chỉnh giảm kế hoạch 1.827 tỷ đồng, gồm 27 tỷ đồng vốn ODA 27 tỷ và 1.800 tỷ đồng từ nguồn thu sử dụng đất.

Đồng Nai kiến nghị điều chỉnh giảm hơn 98 tỷ đồng nguồn vốn ODA, Khánh Hòa kiến nghị điều chỉnh giảm trên 171 tỷ đồng, Cần Thơ kiến nghị điều chỉnh giảm 1.450 tỷ đồng, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đề nghị giảm 2.248,8 tỷ đồng, Bộ Ngoại giao đề nghị giảm hơn 391 tỷ đồng…

Với bối cảnh trên, Ủy ban Tài chính, ngân sách, lưu ý tình trạng chậm giải ngân các dự án sử dụng vốn ODA đã kéo dài nhiều năm qua. Với năm 2022, việc 09 tháng mới giải ngân được 19,03% là rất thấp. Vậy nên, Cơ quan này đề nghị Chính phủ đánh giá kỹ, phân tích rõ nguyên nhân để khắc phục kịp thời.

Ủy ban Tài chính, ngân sách yêu cầu Chính phủ cần đánh giá kỹ việc các bộ, cơ quan Trung ương, địa phương xin trả lại kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 do không có khả năng giải ngân; tổng hợp số liệu cụ thể, báo cáo Quốc hội để điều chỉnh giảm chi ngân sách Nhà nước, giảm bội chi ngân sách Nhà nước tương ứng và đề xuất giải pháp xử lý phù hợp, bảo đảm hiệu quả sử dụng vốn.

Việc này nhằm tránh trường hợp Chính phủ trình tăng bội chi ngân sách Nhà nước năm 2022, trong khi vốn đầu tư công không giải ngân được, các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương đề nghị điều chỉnh giảm lại chưa được tổng hợp kịp thời. “Điều này để đánh giá số liệu chi ngân sách Nhà nước, bội chi ngân sách Nhà nước sát thực tế hơn”, đại diện Uỷ ban Tài chính, ngân sách thông tin.

Theo báo cáo của Chính phủ bội chi ngân sách Trung ương năm 2022 tăng 57.500 tỷ đồng so với dự toán.

Ảnh minh họa. Nguồn: suckhoedoisong.vn

Ảnh minh họa. Nguồn: suckhoedoisong.vn.

Theo các chuyên gia kinh tế, việc các cơ quan, địa phương xin trả lại Chính phủ vốn đầu tư công cần phải xem xét kỹ lưỡng. Thứ nhất, do người đứng đầu yếu kém, không triển khai được các công việc của nguồn vốn hay do cơ chế. Nếu do người đứng đầu, do cơ quan, địa phương đó không triển khai được thì phải quy trách nhiệm và xem xét không giải ngân những hạng mục đó cho những năm tiếp theo. Thứ hai, nếu do cơ chế thì cần phải có văn bản trình Chính phủ xem xét, hỗ trợ chứ không thể giao rồi trả lại như thế được. 

Cũng theo các chuyên gia, "có 39/51 bộ, cơ quan Trung ương và 22/63 địa phương có tỷ lệ giải ngân nguồn vốn trong nước nằm dưới mức trung bình của cả nước là 46,7% tính tới hết tháng 09/2022. Trong đó có 14 bộ, cơ quan Trung ương và 01 địa phương có tỷ lệ giải ngân dưới 20% kế hoạch Thủ tướng giao", có cơ quan trả lại đến hơn 96% vốn kế hoạch được giao thì phải xem xét lại ở khía cạnh cơ quan giao vốn nữa. Vì sao giao vốn kế hoạch lại không thực hiện được?

Thực tế, hạ tầng cơ sở, các điều kiện để chăm sóc đời sống cho nhân dân sau dịch Covid-19 là thiếu và kém. Cụ thể, bệnh viện thiếu thuốc, thiếu trang thiết bị khám, điều trị bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân....Thế nhưng, việc liên tiếp các cơ quan, địa phương trả lại vốn đầu tư công cho chúng ta thấy điều gì? Trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, địa phương trong việc triển khai phát triển kinh tế -xã hội, chăm lo đời sống cho người dân như thế nào? Có cần phải đưa nội dung đó vào thành tiêu chí để đánh giá năng lực người đứng đầu không?

Thạch Thảo (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Ninh Bình tạm giữ 25 đôi giày thể thao có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu “NIKE”
Ninh Bình tạm giữ 25 đôi giày thể thao có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu “NIKE”

Thực hiện chỉ đạo của Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Ninh Bình về việc đẩy mạnh cao điểm đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, Đội QLTT số 4 vừa kiểm tra, tạm giữ 25 đôi giày thể thao có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu “NIKE”

Triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán mỹ phẩm giả quy mô lớn
Triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán mỹ phẩm giả quy mô lớn

Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an TP. HCM vừa triệt phá thành công một đường dây sản xuất, buôn bán mỹ phẩm giả với quy mô lớn, hoạt động tinh vi trên địa bàn thành phố và các tỉnh lân cận.

Hơn 150 vụ vi phạm bị xử lý: Quản lý thị trường Cà Mau siết chặt kiểm soát mỹ phẩm lậu và xe đạp điện không nguồn gốc
Hơn 150 vụ vi phạm bị xử lý: Quản lý thị trường Cà Mau siết chặt kiểm soát mỹ phẩm lậu và xe đạp điện không nguồn gốc

Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại ấn tượng từ đầu năm 2025. Trong 10 tháng qua, đơn vị đã tiến hành kiểm tra 260 vụ, qua đó phát hiện 156 vụ vi phạm, xử lý 152 vụ. Tổng số tiền phạt hành chính đạt hơn 1 tỷ đồng, và tổng giá trị hàng hóa vi phạm gần 860 triệu đồng. Tổng thu nộp ngân sách nhà nước từ xử phạt và tịch thu lên tới hơn 1,7 tỷ đồng.

“Sau loạt phản ánh, Lạng Sơn xử lý nghiêm cơ sở kinh doanh tái phạm tại cửa khẩu Hữu Nghị”
“Sau loạt phản ánh, Lạng Sơn xử lý nghiêm cơ sở kinh doanh tái phạm tại cửa khẩu Hữu Nghị”

Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại khu vực biên giới, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 6 – Chi cục QLTT tỉnh Lạng Sơn tiếp tục phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh tại khu vực cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị (trong khuôn viên bến xe Xuân Cương, xã Đồng Đăng), thu giữ nhiều hàng hóa trị giá hơn 500 triệu đồng.

Thủ tướng chủ trì hội nghị về thành lập Trung tâm tài chính quốc tế
Thủ tướng chủ trì hội nghị về thành lập Trung tâm tài chính quốc tế

Sáng 1/11, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam. Hội nghị được kết nối trực tuyến với các điểm cầu tại Anh, CH Czech, Hong Kong (Trung Quốc), Indonesia.

Hải Phòng truy thu, truy hoàn và xử phạt hơn 3.300 tỷ đồng tiền thuế
Hải Phòng truy thu, truy hoàn và xử phạt hơn 3.300 tỷ đồng tiền thuế

rong giai đoạn 2023 - 2025, ngành Thuế TP. Hải Phòng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp chống thất thu ngân sách, kết hợp chuyển đổi số và liên thông dữ liệu với các cơ quan chức năng. Nhờ đó, chỉ trong 3 năm, số tiền truy thu, truy hoàn và xử phạt đã tăng thêm hơn 3.300 tỷ đồng, một kết quả ấn tượng trong bối cảnh kinh tế còn nhiều biến động.