Trung Quốc - thị trường thương mại điện tử tiềm năng cho các nhà đầu tư
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho rằng, với thị trường trên 1 tỷ dân, Trung Quốc sẽ là một thị trường đầy tiềm năng về thương mại điện tử cho các nhà đầu tư. Song, để đạt được hiệu quả cao nhất, các doanh nghiệp cần lưu ý đến các vấn đề như kho bãi, trung tâm phân phối hay chất lượng hàng hóa...
Dẫn số liệu thống kê của ecommerceDB, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, Trung Quốc là thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới với doanh thu năm 2023 dự đoán đạt 1,281 tỷ USD. Tốc độ tăng trưởng doanh thu dự kiến đạt 12,3% trong giai đoạn 2023-2027.
Trong đó thị trường thương mại điện tử năm 2023 dự kiến tăng 6,7%, đóng góp vào tốc độ tăng trưởng toàn cầu 9,6%. Các mặt hàng có nhu cầu cao và chiếm thị phần lớn nhất trong thị trường thương mại điện tử Trung Quốc gồm điện tử và truyền thông (chiếm 27,3%), Thực phẩm và sản phẩm chăm sóc cá nhân (23,1%), Đồ chơi, đồ thủ công (21,1%), Thời trang (17,7%) và Nội thất & Thiết bị với 10,8%.
Với thị trường trên 1 tỷ dân, Trung Quốc sẽ là một thị trường đầy tiềm năng về thương mại điện tử cho các nhà đầu tư
Các nền tảng thương mại điện tử lớn và uy tín của Trung Quốc gồm Tmall Global của Alibaba và JD Worldwide. Thông qua các nền tảng thương mại điện tử này, các nhà đầu tư nước ngoài có cơ sở vững chắc để giới thiệu sản phẩm và tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng, tạo cơ hội để thâm nhập và mở rộng thị trường không chỉ ở Trung Quốc mà cả ra thị trường thế giới
Một thế mạnh nữa tại Trung Quốc đó là mạng lưới hậu cần và chuỗi cung ứng tiên tiến đã cung cấp cho các doanh nghiệp sự kết nối liền mạch, đáng tin cậy có thể lưu trữ, vận chuyển và giao hàng nhanh và chính xác.
Mạng lưới này đã cho phép các doanh nghiệp quản lý hiệu quả chuỗi cung ứng và đảm bảo giao hàng kịp thời cho khách hàng. Khả năng tiếp cận các tuyến vận chuyển này hợp lý hóa quy trình hậu cần, giảm thiểu thời gian vận chuyển và tối ưu hóa hiệu quả tổng thể của các hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới. Việt Nam có đường biên giới liền với Trung Quốc nên việc vận chuyển hàng hóa đang có những điểm thuận lợi nhất định.
Hiện tại, để thúc đẩy thương mại điện tử, Trung Quốc đã xây dựng các khu thương mại tự do và thực hiện các biện pháp đơn giản hóa thủ tục hải quan, giảm các rào cản của thủ tục giấy tờ. Điều này dẫn đến việc thông quan nhanh hơn, đảm bảo rằng các lô hàng xuyên biên giới không bị trì hoãn, giúp đẩy nhanh quá trình vận chuyển hàng hóa, giảm thiểu sự gián đoạn tiềm ẩn và duy trì dòng sản phẩm thông suốt. Đây là điều kiện đặc biệt thuận lợi đối với doanh nghiệp muốn bán hàng vào Trung Quốc thông qua thương mại điện tử.
Cuối cùng, mạng lưới kho hàng và trung tâm phân phối rộng khắp của Trung Quốc cũng mang lại lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới. Các cơ sở này được đặt ở vị trí chiến lược, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động quản lý hàng tồn kho, xử lý đơn hàng và thực hiện hiệu quả. Bằng cách tận dụng khả năng kho bãi của Trung Quốc, các doanh nghiệp nước ngoài có thể giảm thời gian giao hàng, duy trì mức tồn kho tối ưu và nâng cao trải nghiệm tổng thể của khách hàng.
Theo thống kê của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), số lượng người tiêu dùng trực tuyến của Việt Nam cũng tăng nhanh chóng. Năm 2017 chỉ chiếm khoảng 28% tổng số người tiêu dùng, nhưng đến năm 2020, số lượng người tiêu dùng trực tuyến đã chiếm gần 50%. Ước tính đến năm 2025, với dân số khoảng 100 triệu người, lượng người tiêu dùng trực tuyến của Việt Nam sẽ chiếm hơn 70%.
Cũng theo số liệu này, hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của Việt Nam đang nhanh chóng bắt nhịp và vượt qua các nước ASEAN khác. Hiện, Việt Nam đang tích cực hoàn thiện và phát triển thương mại điện tử, với mục tiêu trở thành 1 trong 4 quốc gia lớn ở Đông Nam Á vào năm 2025; tiếp tục là một trong những lĩnh vực kinh tế sáng nhất, tăng trưởng nhanh và ổn định nhất. Ước tính năm 2023, thương mại điện tử Việt Nam vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng trên 25% và đạt quy mô trên 20 tỷ USD.
THEO TẠP CHÍ QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG
Tin mới
Đưa hàng Việt về ngoại thành: Tín hiệu tích cực từ các phiên chợ
Các phiên chợ Việt đang giúp người dân ngoại thành Hà Nội tiếp cận sản phẩm chất lượng với giá hợp lý, đồng thời thúc đẩy thói quen tiêu dùng thông minh.
Quảng Ninh: Triệt phá đường dây ma túy quy mô lớn, khởi tố 13 bị can
Ngày 19/11, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa triệt phá thành công đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy hoạt động liên tỉnh; bắt giữ và khởi tố 13 bị can với nhiều tội danh nghiêm trọng, đồng thời thu giữ tang vật là ma túy tổng hợp, vũ khí quân dụng và pháo nổ.
Thanh Hóa: Công khai danh sách 139 doanh nghiệp nợ 400 tỷ đồng tiền thuế
Cơ quan Thuế tỉnh Thanh Hóa vừa công khai danh sách 139 người nộp thuế và doanh nghiệp còn nợ tiền thuế với tổng số tiền lên tới hơn 400 tỷ đồng, tính đến hết ngày 30/10/2025. Động thái này nhằm thúc đẩy các đơn vị hoàn thành nghĩa vụ tài chính và tăng cường tính minh bạch, nghiêm minh của pháp luật.
Hà Nội: Chống hàng giả, hàng nhái trên môi trường số luôn gặp nhiều khó khăn, thách thức
Đại diện Đội Quản lý thị trường số 1, Chi cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội cho biết, công tác đấu tranh với hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại trên các sàn thương mại điện tử, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng luôn gặp phải rất nhiều khó khăn, thách thức...
Quản lý thị trường tỉnh Tuyên Quang: Dùng phối hợp liên ngành bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ
Trong bối cảnh tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả ngày càng diễn biến phức tạp, việc tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng tại địa phương trở thành nhiệm vụ then chốt nhằm bảo đảm môi trường kinh doanh lành mạnh. Lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã chủ động, sáng tạo trong triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó nổi bật là sự phối hợp chặt chẽ giữa Đội Quản lý thị trường số 5 với các sở - ban - ngành và chủ thể quyền sở hữu trí tuệ.
Giá bạc ngày 19/11: Bùng nổ cuối ngày, Phú Quý và SBJ đồng loạt tăng hơn 69.000 đồng/lượng
Giá bạc trong nước và thế giới cuối ngày hôm nay (19/11/2025) tiếp tục ghi nhận đà tăng rõ rệt, đưa thị trường trở lại trạng thái sôi động. Giá bạc thế giới đã vượt mốc tâm lý 50 USD/ounce và tăng mạnh bất chấp đồng USD đứng ở vùng cao, củng cố vị thế là tài sản phòng ngừa rủi ro hàng đầu.










