• Click để copy

Trung Quốc - thị trường thương mại điện tử tiềm năng cho các nhà đầu tư

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho rằng, với thị trường trên 1 tỷ dân, Trung Quốc sẽ là một thị trường đầy tiềm năng về thương mại điện tử cho các nhà đầu tư. Song, để đạt được hiệu quả cao nhất, các doanh nghiệp cần lưu ý đến các vấn đề như kho bãi, trung tâm phân phối hay chất lượng hàng hóa...

Dẫn số liệu thống kê của ecommerceDB, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, Trung Quốc là thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới với doanh thu năm 2023 dự đoán đạt 1,281 tỷ USD. Tốc độ tăng trưởng doanh thu dự kiến đạt 12,3% trong giai đoạn 2023-2027.

Trong đó thị trường thương mại điện tử năm 2023 dự kiến tăng 6,7%, đóng góp vào tốc độ tăng trưởng toàn cầu 9,6%. Các mặt hàng có nhu cầu cao và chiếm thị phần lớn nhất trong thị trường thương mại điện tử Trung Quốc gồm điện tử và truyền thông (chiếm 27,3%), Thực phẩm và sản phẩm chăm sóc cá nhân (23,1%), Đồ chơi, đồ thủ công (21,1%), Thời trang (17,7%) và Nội thất & Thiết bị với 10,8%.

Với thị trường trên 1 tỷ dân, Trung Quốc sẽ là một thị trường đầy tiềm năng về thương mại điện tử cho các nhà đầu tưVới thị trường trên 1 tỷ dân, Trung Quốc sẽ là một thị trường đầy tiềm năng về thương mại điện tử cho các nhà đầu tư

Các nền tảng thương mại điện tử lớn và uy tín của Trung Quốc gồm Tmall Global của Alibaba và JD Worldwide. Thông qua các nền tảng thương mại điện tử này, các nhà đầu tư nước ngoài có cơ sở vững chắc để giới thiệu sản phẩm và tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng, tạo cơ hội để thâm nhập và mở rộng thị trường không chỉ ở Trung Quốc mà cả ra thị trường thế giới

Một thế mạnh nữa tại Trung Quốc đó là mạng lưới hậu cần và chuỗi cung ứng tiên tiến đã cung cấp cho các doanh nghiệp sự kết nối liền mạch, đáng tin cậy có thể lưu trữ, vận chuyển và giao hàng nhanh và chính xác.

Mạng lưới này đã cho phép các doanh nghiệp quản lý hiệu quả chuỗi cung ứng và đảm bảo giao hàng kịp thời cho khách hàng. Khả năng tiếp cận các tuyến vận chuyển này hợp lý hóa quy trình hậu cần, giảm thiểu thời gian vận chuyển và tối ưu hóa hiệu quả tổng thể của các hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới. Việt Nam có đường biên giới liền với Trung Quốc nên việc vận chuyển hàng hóa đang có những điểm thuận lợi nhất định.

Hiện tại, để thúc đẩy thương mại điện tử, Trung Quốc đã xây dựng các khu thương mại tự do và thực hiện các biện pháp đơn giản hóa thủ tục hải quan, giảm các rào cản của thủ tục giấy tờ. Điều này dẫn đến việc thông quan nhanh hơn, đảm bảo rằng các lô hàng xuyên biên giới không bị trì hoãn, giúp đẩy nhanh quá trình vận chuyển hàng hóa, giảm thiểu sự gián đoạn tiềm ẩn và duy trì dòng sản phẩm thông suốt. Đây là điều kiện đặc biệt thuận lợi đối với doanh nghiệp muốn bán hàng vào Trung Quốc thông qua thương mại điện tử.

Cuối cùng, mạng lưới kho hàng và trung tâm phân phối rộng khắp của Trung Quốc cũng mang lại lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới. Các cơ sở này được đặt ở vị trí chiến lược, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động quản lý hàng tồn kho, xử lý đơn hàng và thực hiện hiệu quả. Bằng cách tận dụng khả năng kho bãi của Trung Quốc, các doanh nghiệp nước ngoài có thể giảm thời gian giao hàng, duy trì mức tồn kho tối ưu và nâng cao trải nghiệm tổng thể của khách hàng.

Theo thống kê của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), số lượng người tiêu dùng trực tuyến của Việt Nam cũng tăng nhanh chóng. Năm 2017 chỉ chiếm khoảng 28% tổng số người tiêu dùng, nhưng đến năm 2020, số lượng người tiêu dùng trực tuyến đã chiếm gần 50%. Ước tính đến năm 2025, với dân số khoảng 100 triệu người, lượng người tiêu dùng trực tuyến của Việt Nam sẽ chiếm hơn 70%.

Cũng theo số liệu này, hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của Việt Nam đang nhanh chóng bắt nhịp và vượt qua các nước ASEAN khác. Hiện, Việt Nam đang tích cực hoàn thiện và phát triển thương mại điện tử, với mục tiêu trở thành 1 trong 4 quốc gia lớn ở Đông Nam Á vào năm 2025; tiếp tục là một trong những lĩnh vực kinh tế sáng nhất, tăng trưởng nhanh và ổn định nhất. Ước tính năm 2023, thương mại điện tử Việt Nam vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng trên 25% và đạt quy mô trên 20 tỷ USD.

THEO TẠP CHÍ QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm
Xử phạt cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm

Cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu của các thương hiệu nổi tiếng vừa bị lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Ninh Thuận kiểm tra, xử phạt tiền và buộc tiêu hủy số hàng vi phạm.

Gắp thành công kẹp tóc dài 5cm khỏi dạ dày bé gái 21 tháng tuổi
Gắp thành công kẹp tóc dài 5cm khỏi dạ dày bé gái 21 tháng tuổi

Ngày 11-6, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa xử lý thành công trường hợp bé gái 21 tháng tuổi nuốt kẹp tóc kim loại dài khoảng 5cm.

Cầu phao Phong Châu tạm dừng hoạt động vì nước chảy xiết
Cầu phao Phong Châu tạm dừng hoạt động vì nước chảy xiết

Do nước sông Hồng chảy xiết nên cầu phao Phong Châu tạm dừng hoạt động để đảm bảo an toàn cho các trang thiết bị của đơn vị và người, phương tiện lưu thông qua cầu.

Đại tướng Phan Văn Giang: Làm tốt cho thời bình nhưng phải tính cho khi có tình huống xảy ra
Đại tướng Phan Văn Giang: Làm tốt cho thời bình nhưng phải tính cho khi có tình huống xảy ra

Sáng 11-6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại Tổ về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025; Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc phòng; Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân; Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng; Luật Nghĩa vụ quân sự; Luật Biên phòng Việt Nam; Luật Phòng không nhân dân; Luật Lực lượng dự bị động viên; Luật Phòng thủ dân sự; Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; Luật Dân quân tự vệ; Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh.

Kiểm tra cơ sở nghi sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ tại Kiên Giang
Kiểm tra cơ sở nghi sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ tại Kiên Giang

Đội QLTT số 5, Chi cục QLTT tỉnh Kiên Giang vừa tiến hành kiểm tra cơ sở có dấu hiệu sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ có trụ sở kinh doanh trên địa bàn xã Đông Hòa, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang.

Hà Giang: Liên tiếp phát hiện, xử lý các hộ kinh doanh kem đánh răng và dầu gội giả mạo nhãn hiệu
Hà Giang: Liên tiếp phát hiện, xử lý các hộ kinh doanh kem đánh răng và dầu gội giả mạo nhãn hiệu

Thực hiện Kế hoạch số 10/KH-CCQLTT ngày 21/5/2025 của Chi Cục Quản lý thị trường tỉnh Hà Giang về Cao điểm giám sát, kiểm tra, xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Đội QLTT số 5 đã tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý 02 vụ việc vi phạm về kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu mỹ phẩm là kem đánh răng và dầu gội đầu các loại