Trung Quốc - thị trường thương mại điện tử tiềm năng cho các nhà đầu tư
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho rằng, với thị trường trên 1 tỷ dân, Trung Quốc sẽ là một thị trường đầy tiềm năng về thương mại điện tử cho các nhà đầu tư. Song, để đạt được hiệu quả cao nhất, các doanh nghiệp cần lưu ý đến các vấn đề như kho bãi, trung tâm phân phối hay chất lượng hàng hóa...
Dẫn số liệu thống kê của ecommerceDB, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, Trung Quốc là thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới với doanh thu năm 2023 dự đoán đạt 1,281 tỷ USD. Tốc độ tăng trưởng doanh thu dự kiến đạt 12,3% trong giai đoạn 2023-2027.
Trong đó thị trường thương mại điện tử năm 2023 dự kiến tăng 6,7%, đóng góp vào tốc độ tăng trưởng toàn cầu 9,6%. Các mặt hàng có nhu cầu cao và chiếm thị phần lớn nhất trong thị trường thương mại điện tử Trung Quốc gồm điện tử và truyền thông (chiếm 27,3%), Thực phẩm và sản phẩm chăm sóc cá nhân (23,1%), Đồ chơi, đồ thủ công (21,1%), Thời trang (17,7%) và Nội thất & Thiết bị với 10,8%.
Với thị trường trên 1 tỷ dân, Trung Quốc sẽ là một thị trường đầy tiềm năng về thương mại điện tử cho các nhà đầu tư
Các nền tảng thương mại điện tử lớn và uy tín của Trung Quốc gồm Tmall Global của Alibaba và JD Worldwide. Thông qua các nền tảng thương mại điện tử này, các nhà đầu tư nước ngoài có cơ sở vững chắc để giới thiệu sản phẩm và tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng, tạo cơ hội để thâm nhập và mở rộng thị trường không chỉ ở Trung Quốc mà cả ra thị trường thế giới
Một thế mạnh nữa tại Trung Quốc đó là mạng lưới hậu cần và chuỗi cung ứng tiên tiến đã cung cấp cho các doanh nghiệp sự kết nối liền mạch, đáng tin cậy có thể lưu trữ, vận chuyển và giao hàng nhanh và chính xác.
Mạng lưới này đã cho phép các doanh nghiệp quản lý hiệu quả chuỗi cung ứng và đảm bảo giao hàng kịp thời cho khách hàng. Khả năng tiếp cận các tuyến vận chuyển này hợp lý hóa quy trình hậu cần, giảm thiểu thời gian vận chuyển và tối ưu hóa hiệu quả tổng thể của các hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới. Việt Nam có đường biên giới liền với Trung Quốc nên việc vận chuyển hàng hóa đang có những điểm thuận lợi nhất định.
Hiện tại, để thúc đẩy thương mại điện tử, Trung Quốc đã xây dựng các khu thương mại tự do và thực hiện các biện pháp đơn giản hóa thủ tục hải quan, giảm các rào cản của thủ tục giấy tờ. Điều này dẫn đến việc thông quan nhanh hơn, đảm bảo rằng các lô hàng xuyên biên giới không bị trì hoãn, giúp đẩy nhanh quá trình vận chuyển hàng hóa, giảm thiểu sự gián đoạn tiềm ẩn và duy trì dòng sản phẩm thông suốt. Đây là điều kiện đặc biệt thuận lợi đối với doanh nghiệp muốn bán hàng vào Trung Quốc thông qua thương mại điện tử.
Cuối cùng, mạng lưới kho hàng và trung tâm phân phối rộng khắp của Trung Quốc cũng mang lại lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới. Các cơ sở này được đặt ở vị trí chiến lược, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động quản lý hàng tồn kho, xử lý đơn hàng và thực hiện hiệu quả. Bằng cách tận dụng khả năng kho bãi của Trung Quốc, các doanh nghiệp nước ngoài có thể giảm thời gian giao hàng, duy trì mức tồn kho tối ưu và nâng cao trải nghiệm tổng thể của khách hàng.
Theo thống kê của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), số lượng người tiêu dùng trực tuyến của Việt Nam cũng tăng nhanh chóng. Năm 2017 chỉ chiếm khoảng 28% tổng số người tiêu dùng, nhưng đến năm 2020, số lượng người tiêu dùng trực tuyến đã chiếm gần 50%. Ước tính đến năm 2025, với dân số khoảng 100 triệu người, lượng người tiêu dùng trực tuyến của Việt Nam sẽ chiếm hơn 70%.
Cũng theo số liệu này, hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của Việt Nam đang nhanh chóng bắt nhịp và vượt qua các nước ASEAN khác. Hiện, Việt Nam đang tích cực hoàn thiện và phát triển thương mại điện tử, với mục tiêu trở thành 1 trong 4 quốc gia lớn ở Đông Nam Á vào năm 2025; tiếp tục là một trong những lĩnh vực kinh tế sáng nhất, tăng trưởng nhanh và ổn định nhất. Ước tính năm 2023, thương mại điện tử Việt Nam vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng trên 25% và đạt quy mô trên 20 tỷ USD.
THEO TẠP CHÍ QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG
Tin mới
Ngành giáo dục và đào tạo Hà Nội đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Sáng 12-11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, ngành giáo dục và đào tạo Thủ đô tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập ngành (1954-2024) và 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11-1982/20-11-2024); đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Chính phủ đề xuất cấp có thẩm quyền tái khởi động dự án điện hạt nhân
Chiều 12-11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trả lời chất vấn, báo cáo làm rõ các vấn đề liên quan đến điều hành của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn trước Quốc hội.
Báo chí và mạng xã hội: Cạnh tranh hay hợp tác?
Đại biểu Hoàng Đức Thắng (đoàn Quảng Trị) nêu quảng cáo là nguồn thu quan trọng của báo chí và trận địa cạnh tranh khốc liệt giữa báo chí với mạng xã hội, nhưng báo chí đang lép vế và thua trên sân nhà với 80% doanh thu quảng cáo "chảy" về mạng xã hội.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Đến tháng 6-2025, phủ sóng di động tất cả những vùng lõm sóng
Không có sóng di động ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của người dân. Chính vì vậy, chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, nhiều đại biểu quan tâm tới các giải pháp xóa vùng lõm sóng viễn thông.
Hội nghị liên tịch giữa Bộ CHQS tỉnh Kon Tum và Bộ CHQS tỉnh Attapeu (Lào)
Sáng 12-11, tại Bộ CHQS tỉnh Kon Tum đã diễn ra Hội nghị liên tịch thường niên lần thứ XIX năm 2024 giữa Bộ CHQS tỉnh Kon Tum và Bộ CHQS tỉnh Attapeu (Lào). Đại tá Nguyễn Thế Vinh, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Kon Tum và Thiếu tướng Xokxay Phimmala, Chỉ huy trưởng Chính trị Bộ CHQS tỉnh Attapeu (Lào) đồng chủ trì hội nghị.
Kinh doanh giầy giả, Hộ kinh doanh bị xử phạt 16 triệu đồng
Đội QLTT số 2 Cục QLTT tỉnh Hải Dương vừa tổ chức giám sát việc tiêu huỷ 97 đôi giầy thể thao giả mạo nhãn hiệu “Adidas và hình” là tang vật trong vụ việc buôn bán hàng giả mạo nhãn hiệu.