• Click để copy

Ủy ban Pháp luật họp về sử dụng giấy tờ, tài liệu xác nhận cư trú

Sáng 22-12, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Pháp luật tiến hành Phiên giải trình về việc thực hiện yêu cầu của Luật Cư trú về hạn chế xuất trình giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú và sử dụng thông tin về nơi cư trú là điều kiện để thực hiện thủ tục hành chính, trọng tâm là trong lĩnh vực hộ tịch, đất đai.

Theo kết quả nghiên cứu, rà soát của Thường trực Ủy ban Pháp luật, thực hiện quy định của Luật Cư trú, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã tích cực chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện rà soát, tổng hợp danh mục các thủ tục hành chính có yêu cầu nộp, xuất trình đối với thành phần hồ sơ là sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy hoặc có yêu cầu xuất trình giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính.

Đẩy nhanh tốc độ kết nối, chia sẻ dữ liệu, thông tin công dân trong các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, địa phương với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn về các phương thức, cách thức sử dụng thông tin công dân thay thế khi thực hiện các giao dịch dân sự, thủ tục hành chính; bảo đảm an toàn, an ninh với cơ sở dữ liệu thông tin...

Ủy ban Pháp luật họp về sử dụng giấy tờ, tài liệu xác nhận cư trú

 Toàn cảnh phiên giải trình về hạn chế xuất trình giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú.

Theo báo cáo của Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường, để triển khai có hiệu quả các quy định của Luật Cư trú năm 2020, nhất là nội dung liên quan đến việc thực hiện yêu cầu của Luật Cư trú về hạn chế xuất trình giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú và sử dụng thông tin về nơi cư trú là điều kiện để thực hiện thủ tục hành chính, Bộ Công an đã triển khai đồng bộ các nội dung.

Theo đó, Bộ Công an đã tổ chức thu thập, cập nhật hơn 100 triệu dữ liệu dân cư (dữ liệu đã được “làm sạch” hơn 96%); thực hiện cấp hơn 70,2 triệu thẻ căn cước công dân có gắn chíp. Chính thức đưa vào vận hành khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư từ ngày 1-7-2021 và đã sẵn sàng kết nối, chia sẻ thông tin với các cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành để phục vụ giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến thông tin công dân.

Bộ Công an đã tham mưu với Chính phủ giao các bộ, cơ quan ngang bộ và cơ quan khác có liên quan rà soát các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành có nội dung quy định liên quan đến sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hoặc có yêu cầu xuất trình giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú để sửa đổi, bổ sung hoặc đề xuất có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, ban hành mới cho phù hợp với quy định của Luật Cư trú năm 2020, hạn chế việc sử dụng thông tin về nơi cư trú là điều kiện để thực hiện các thủ tục hành chính. Bộ cũng đã ban hành Thông tư số 55/2021/TT-BCA ngày 15-5-2021 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Cư trú; trong đó, quy định, hướng dẫn cụ thể các trường hợp phải thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã cấp bảo đảm phù hợp, thống nhất với quy định tại Điều 37, Luật Cư trú.

Ủy ban Pháp luật họp về sử dụng giấy tờ, tài liệu xác nhận cư trú

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp. 

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc cho biết, cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia và căn cước công dân gắn chip điện tử là hai dự án quan trọng, được triển khai thực hiện trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, xảy ra nhiều thiên tai, phải triển khai giãn cách xã hội một thời gian, ảnh hưởng đến giao dịch của cơ quan và người dân, nhưng đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Bộ Công an đã chủ động, có trách nhiệm đề nghị Chính phủ xây dựng, thực hiện Đề án 06 về phát triển dữ liệu đến năm 2030, trong đó phân công nhiệm vụ cho các cơ quan Trung ương, địa phương trong lộ trình 2022-2025, 2026-2030. Giai đoạn vừa qua, các tiện ích được xây dựng và đưa vào sử dụng đã phục vụ hiệu quả nhu cầu liên quan của người dân, được người dân bước đầu đồng tình. Tuy nhiên vẫn còn có một số bộ, ngành, địa phương chưa kết nối cơ sở dữ liệu. Đó một thách thức khi sắp đến thời hạn bỏ sổ hộ khẩu bằng giấy.

Phát biểu kết luận Phiên giải trình, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho rằng, trong thời gian qua, việc triển khai thực hiện quy định của Luật Cư trú đã đạt được những kết quả quan trọng. Trong đó, nổi bật là việc xây dựng được cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hiện đại, bảo đảm an ninh, an toàn, cơ bản sẵn sàng kết nối với các bộ, ngành, địa phương để góp phần phục vụ xây dựng Chính phủ điện tử. 

Chủ nhiệm Hoàng Thanh Tùng nhấn mạnh, theo Nghị định số 104/2022/NĐ-CP của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương khẩn trương sửa đổi, ban hành thông tư mới theo thủ tục rút gọn để bảo đảm có hiệu lực thực hiện đồng bộ với thời điểm quy định tại Luật Cư trú có hiệu lực thi hành, tránh tình trạng vẫn còn ghi nhận xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú bằng giấy. Ngày 1-1-2023 là thời điểm chúng ta sẽ thực hiện đầy đủ Luật Cư trú năm 2020, do vậy Chính phủ cần quan tâm chỉ đạo các bộ, ngành, chính quyền địa phương rà soát, sửa đổi kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật. 

CHIẾN THẮNG

Bài liên quan

Tin mới

Bệnh viện Quân y 5 thành lập Tổ công tác xã hội
Bệnh viện Quân y 5 thành lập Tổ công tác xã hội

Sáng 20-9, Bệnh viện Quân y 5 công bố quyết định và ra mắt Tổ Công tác xã hội trực thuộc Ban Tham mưu-Hành chính.

Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm có ý nghĩa lịch sử với quan hệ Việt Nam-Cuba
Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm có ý nghĩa lịch sử với quan hệ Việt Nam-Cuba

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, từ ngày 21 đến 27-9, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ, sau đó, thăm cấp Nhà nước tới Cuba theo lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez cùng Phu nhân.

Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024
Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024

Sáng 20-9, Ban Dân vận Quận ủy, Ban CHQS quận Tây Hồ (TP Hà Nội) tổ chức chương trình tặng quà thực hiện mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024.

Quảng Bình: Mưa lớn, hàng trăm nhà ngập sâu trong nước
Quảng Bình: Mưa lớn, hàng trăm nhà ngập sâu trong nước

Từ ngày 19 đến sáng 20-9, tại địa bàn các huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình), mưa lớn kéo dài khiến nước ở thượng nguồn các sông dâng cao, gây ngập lụt nhiều khu vực.

Hội nghị Ủy ban cấp cao về hội nhập tài chính ASEAN lần thứ 28
Hội nghị Ủy ban cấp cao về hội nhập tài chính ASEAN lần thứ 28

Ngày 20-9, Hội nghị Ủy ban cấp cao về hội nhập tài chính ASEAN lần thứ 28 đã diễn ra tại TP Đà Nẵng. Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Thanh Hà và Phó thống đốc Ngân hàng Trung ương Indonesia Filianingsih Hendarta đồng chủ trì hội nghị.

Nhiều làng nghề sẽ được tôn vinh tại “Hội chợ Làng nghề Việt Nam năm 2024”
Nhiều làng nghề sẽ được tôn vinh tại “Hội chợ Làng nghề Việt Nam năm 2024”

Sáng 20-9, tại Hà Nội, Cục Chất lượng, chế biến và Phát triển thị trường; Văn phòng điều phối Nông thôn mới Trung ương; Cục Kinh tế hợp tác Phát triển nông thôn (Bộ NN và PTNT) tổ chức họp báo giới thiệu về Hội chợ Làng nghề Việt Nam năm 2024.