• Click để copy

Viết lên trời xanh

Những chiến binh Morocco đang băng băng với sức mạnh phi thường. Nhưng trước mắt họ là người khổng lồ Pháp. Pháp hiện nổi lên là ứng cử viên vô địch số 1 tại giải đấu năm nay. Không chỉ vậy, Morocco còn phải vượt qua một lời nguyền từ... thần thoại.

Dãy núi Atlas hùng vĩ đẹp mê hồn trải dài qua Morocco, Algeria và Tunisia đã là bệ phóng của trí tưởng tượng người xưa. Trong thần thoại Hy Lạp, thần Atlas bị thần Zeus phạt phải biến thành dãy núi mãi mãi nâng chống cho bầu trời không sụp đổ. Vậy thì “bầy sư tử Atlas” (biệt danh của đội tuyển Morocco) sẽ phải cam chịu làm thân phận gồng mình tôn lên sắc trời xanh của đội bóng mang danh Les Bleus (đội tuyển Pháp)? Không. Họ sẽ biến định mệnh thành sứ mệnh viết lên trời xanh những sắc màu Atlas rực rỡ. Họ có niềm tự hào và có thực lực để làm điều đó.

Viết lên trời xanh

     Các cầu thủ Morocco muốn viết tiếp kỳ tích trước Pháp. Ảnh: AFP   

Trong trận gặp Pháp tại bán kết (diễn ra lúc 2 giờ ngày 15-12), người Morocco, người châu Phi và Arab sẽ áp đảo trên khán đài. Thiên thời, địa lợi, nhân hòa thuộc về họ. Đội quân Atlas vẫn có đủ binh hùng tướng mạnh với đa số tuyển thủ đang chơi ở các giải bóng đá châu Âu. Đại diện ưu tú nhất của châu Phi tại giải này cho thấy, trên nền thể lực tựa như không vơi cạn, họ đã nâng tầm tư duy chơi bóng với khoa học tổ chức, tính kỷ luật được nuôi dưỡng, rèn giũa từ chính các nền bóng đá tiên tiến nhất bên kia Địa Trung Hải. Nếu như vòng quay tiến bộ, tiến hóa của xã hội nói chung và bóng đá nói riêng đã làm phát lộ những tài năng châu Phi thì đến nay, thế giới đã được chứng kiến mùa nở rộ của những tài năng mới.

Nếu như đội tuyển Pháp lần đầu vô địch thế giới năm 1998 có trong đội hình số đông cầu thủ gốc châu Phi thì nay số quân gửi ở xứ người về cho quê hương bản quán ngày một nhiều hơn. Trên đất châu Âu một chặng đường dài đẩy lui nạn phân biệt chủng tộc đã diễn ra theo xu hướng tích cực. Tuy nhiên, sự khác biệt về văn hóa và tàn dư của sự bất bình đẳng vẫn tồn tại. Bởi thế, được đá trong đội hình toàn đồng hương họ cảm thấy thoải mái hơn hẳn như lời Hakimi, cầu thủ đang chơi cho Paris Saint Germain đã nói.

Tâm thế được cởi mở, đôi chân càng thanh thoát. Được huấn luyện viên “giáo sư” Regragui gắn kết có cảm nhận những ngôi sao của Morocco chơi hay hơn hẳn so với ở cấp câu lạc bộ. Morocco không phải là tuyển Pháp B hay C. Họ là một đội đủ sức chơi ngang ngửa, không ngán ngại đội quân áo lam.

Pháp đang có vận hội quá sáng để bảo vệ ngai vàng. Một đội hình toàn sao. Một huấn luyện viên lão luyện, lọc lõi mọi đường đi nước bước của các đối thủ và luôn có sự sáng tạo linh hoạt trong mỗi trận đấu. Người Pháp giờ không còn chơi bóng hào hoa, thay vào đó là lối chơi chặt chẽ và biến hóa. Đối mặt với ma trận phòng thủ của Morocco, Pháp không chỉ cần phải cẩn trọng hơn mà còn phải có các phương án giải mã khai triển những miếng đánh khó lường. Mũi nhọn Mbappe bị kiềm tỏa thì Tchouameni rồi Giroud ghi bàn vào lưới Anh đó sao...

Pháp hoàn hảo, già dơ sẽ chơi khi chậm khi nhanh nhưng Morocco sẽ ngoan cường và rình rập. Trận bán kết nghiêng về Les Bleus nhưng "bầy sư tử Atlas" sẽ ngẩng cao đầu hướng tới trời xanh.

NGUYỄN ANH

Tin mới

Bà Rịa - Vũng Tàu: Tiêu hủy hơn 38.000 sản phẩm tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu
Bà Rịa - Vũng Tàu: Tiêu hủy hơn 38.000 sản phẩm tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu

Sáng ngày 19/9/2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiến hành tiêu hủy lượng hàng hóa là tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu với tổng trị giá hàng hóa ước tính hơn 1,6 tỷ đồng.

Đoàn công tác của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Nghệ An
Đoàn công tác của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Nghệ An

Chiều ngày 19/9/2024, Đoàn công tác của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Nghệ An.

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Thừa Thiên Huế
Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Thừa Thiên Huế

Thực hiện Kế hoạch số 37/KH-VPTT ngày 28/9/2024 của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia về việc kiểm tra, đôn đốc, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện các chuyên đề, kế hoạch, chỉ đạo về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, ngày 17/9/2024, tại Trụ sở Cục QLTT tỉnh Thừa Thiên Huế (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389/TTH), Đoàn công tác của Văn Phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã làm việc với Ban Chỉ đạo 389/TTH.

Nghĩa tình tương thân tương ái đối với vùng thiên tai, bão lũ tại Cục QLTT tỉnh Yên Bái
Nghĩa tình tương thân tương ái đối với vùng thiên tai, bão lũ tại Cục QLTT tỉnh Yên Bái

Bão Yagi (cơn bão số 3) đi qua đã để lại những mất mát vô cùng to lớn cho đồng bào tại một số địa phương khu vực miền Bắc nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng là một trong những tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Những trận sạt lở đất kinh hoàng vùi lấp nhiều ngôi nhà, lũ ống, lũ quét, hàng ngàn ngôi nhà trong toàn thành phố bị ngập lụt phải đi sơ tán…cơn bão số 3 đã cướp đi sinh mạng của bao người và cuốn trôi nhiều tài sản của người dân tại các địa phương, không thể kể hết được những mất mát của đồng bào các tỉnh phía Bắc và những nỗi đau mà đồng bào tỉnh Yên Bái đang phải gánh chịu.

Nhiều sản phẩm không đạt chất lượng bị yêu cầu thu hồi, tiêu hủy
Nhiều sản phẩm không đạt chất lượng bị yêu cầu thu hồi, tiêu hủy

Nhiều lô hàng là thực phẩm chức năng, mỹ phẩm gồm kem dưỡng trắng da chống nắng và kem bôi da vừa bị Cục Quản lý Dược Bộ Y tế ra thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc.

Kết luận rà soát hành chính thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam sang Mỹ
Kết luận rà soát hành chính thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam sang Mỹ

DOC vừa thông báo kết quả sơ bộ cho đợt rà soát lần thứ 20 thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng cá tra - basa phi lê đông lạnh của Việt Nam. 8 doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam có liên quan.