• Click để copy

Việt Nam có khoảng 2-12% dân số bị sỏi tiết niệu

Khu vực Đông Nam Á bị sỏi tiết niệu cao nhất thế giới, với tỷ lệ 5-19,1%. Riêng Việt Nam ghi nhận 2-12% dân số bị sỏi tiết niệu, trong đó sỏi thận chiếm 40%.

Ngày 8-9, Viện Nghiên cứu Tâm Anh (TAMRI), Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Liên đoàn Tiết niệu Đông Nam Á, Hội Tiết niệu thận học Việt Nam và Hội Tiết niệu thận học Thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp tổ chức Hội nghị tiết niệu Đông Nam Á 2023 với chủ đề “Kết nối - Đổi mới - Phát triển”. Đây là lần thứ 2, Việt Nam được Liên đoàn Tiết niệu của 10 nước Đông Nam Á trao trọng trách tổ chức hội nghị này.

Việt Nam có khoảng 2-12% dân số bị sỏi tiết niệu
Các đại biểu thực hiện nghi thức đánh cồng khai mạc Hội nghị tiết niệu Đông Nam Á 2023. 

Hội nghị có sự góp mặt của hơn 500 đại biểu là các giáo sư, bác sĩ và nhân viên y tế trong và ngoài nước thuộc lĩnh vực tiết niệu, thận học và các chuyên khoa sâu như phẫu thuật robot, phẫu thuật nội soi, tạo hình trong tiết niệu, nhiễm khuẩn niệu, ung thư đường tiết niệu, ghép thận, nam khoa, niệu nữ/niệu chức năng… Hội nghị tiết niệu Đông Nam Á 2023 là một trong những diễn đàn y tế uy tín nhất trong khu vực và toàn cầu về lĩnh vực tiết niệu. Đây là cơ hội quý giá để các chuyên gia, bác sĩ trong nước và khu vực gặp gỡ để trao đổi, cập nhật những xu thế mới cũng như các tiến bộ y khoa, ứng dụng công nghệ hiện đại trong chẩn đoán và điều trị các bệnh về tiết niệu, thận học và nam khoa.

Phát biểu tại hội nghị, GS,TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế chia sẻ các nước Đông Nam Á nằm trong "vành đai sỏi" của thế giới. Thư viện Y học quốc gia Hoa Kỳ cho thấy khu vực Đông Nam Á bị sỏi tiết niệu cao trên thế giới, với tỷ lệ 5%-19,1%. Riêng Việt Nam ghi nhận có 2%-12% dân số bị sỏi tiết niệu, trong đó sỏi thận chiếm 40%. Tại Việt Nam, ung thư tiền liệt tuyến đứng hàng thứ 11 và có tỷ lệ tử vong đứng hàng thứ 13. Người dân Việt Nam gia tăng các bệnh tiết niệu do nhiều nguyên nhân khác nhau, chủ yếu do lối sống, thói quen uống ít nước, ăn mặn, nhiễm trùng tiết niệu, mắc các bệnh chuyển hóa, ít vận động…

Chia sẻ tại hội nghị, PGS,TS Lê Đình Khánh - Chủ tịch Hội Tiết niệu Thận học Việt Nam cho biết, những năm qua, lĩnh vực tiết niệu Việt Nam có những tiến bộ rất lớn, đã phát triển rất tốt các kỹ thuật tiên tiến ngang tầm khu vực và thế giới. Tuy nhiên, công tác khám chữa bệnh, phục vụ cho bệnh nhân cần phấn đấu nhiều để đáp ứng được nhu cầu người dân, phải học các nước từ cách phục vụ, cách tiếp cận công nghệ, kỹ thuật mới… Trọng tâm của hội nghị năm 2023 là phần thực hiện kỹ thuật cao do các chuyên gia đầu ngành thực hiện, các ca mổ thị phạm được trình diễn ngay trong khuôn khổ hội nghị. Đây là một cơ hội lớn cho các bác sĩ tiết niệu Việt Nam được tiếp xúc với các báo cáo viên nước ngoài để cùng trao đổi kiến thức về bệnh học và phương pháp điều trị của các quốc gia lân cận, vốn có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam.

Tin, ảnh: PHONG LAN

Bài liên quan

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.