Vượt sóng dữ cứu ngư dân
15 giờ 30 phút ngày 7-9, khi những đợt gió giật mạnh nhất của cơn bão số 3 vừa đi qua, một người phụ nữ tìm đến Đồn Biên phòng Hạ Long (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh) báo tin trên biển có hai người trên tàu của gia đình bị đắm, khẩn thiết mong cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng giúp tìm kiếm cứu nạn.
Rất khẩn trương, chỉ ít phút sau, đơn vị đã lập đội tìm kiếm cứu nạn gồm: Trung tá Nguyễn Thế Cường, Chính trị viên Đồn Biên phòng Hạ Long; Thiếu tá Vũ Giang Nam, Đội trưởng kiêm thuyền trưởng, Đồn Biên phòng Hạ Long; Thiếu tá Lê Văn Mạnh, nhân viên trinh sát Trạm Kiểm soát Biên phòng Cái Rồng.
Lúc này, gió chuyển hướng Nam và tiếp tục giật mạnh. Sóng biển vẫn rất cao, xuồng ra biển đứng trước rủi ro khá lớn. Sau khi hội ý, nhận định tình thế và khả năng thực thi nhiệm vụ, các anh quả quyết xuống xuồng.
![]() |
Cán bộ Đồn Biên phòng Hạ Long động viên hai ngư dân. |
Theo lời kể của Thiếu tá Vũ Giang Nam, bấy giờ là hơn 16 giờ, trên mặt biển, sóng vẫn chồm hết lớp này đến lớp khác. Gió vẫn tiếp tục quần thảo, rít gào. Mây đen vần vũ, cuồn cuộn cuốn theo vòng xoáy mắt bão vừa đi qua. Mưa tiếp tục giội xuống ào ào.
"Những con sóng cao lừng lững từ phía trước giội lại, chồm qua cả xuồng. Gió liên tục đổi hướng. Anh em chúng tôi vừa bị sóng chồm qua, vừa bị mưa giội xuống, ai cũng ướt sũng", Thiếu tá Vũ Giang Nam hồi tưởng.
Với nhiều năm kinh nghiệm vượt sóng gió trên biển, Thiếu tá Vũ Giang Nam ghì chặt tay lái, cắt sóng dữ, nương theo hướng gió để xuồng không bị lật. Trung tá Nguyễn Thế Cường và Thiếu tá Lê Văn Mạnh thực hiện nhiệm vụ quan sát, cảnh báo nguy hiểm để Thiếu tá Vũ Giang Nam vòng tránh.
"Rất nhiều lồng bè cá, nhà bè, dây thả hàu của ngư dân trên biển bị bão đánh tan. Vật thể nguy hiểm trôi nổi khắp biển. Những thanh gỗ lớn, những cây tre đầu nhọn hoắt có thể xuất hiện bất cứ lúc nào nên nếu không quan sát, phát hiện sớm thì xuồng sẽ bị va đập rất mạnh và bị đâm thủng. Dây chão, dây thừng cũng trôi theo từng mảng lớn trên biển, chỉ cần bị cuốn vào chân vịt là xuồng sẽ chết máy, rất khó tránh hậu quả bị đánh lật", Thiếu tá Lê Văn Mạnh kể.
Quãng đường biển 10 hải lý (tương đương với gần 19km) đi xuồng máy khi trời yên biển lặng chỉ mất khoảng 20 phút. Nhưng các anh đã phải vật lộn khoảng 2 tiếng đồng hồ mới ra được điểm tàu bị đắm để tìm người. Khi xuồng đi qua vách đá gần Cái Xuôi (xã Bản Sen, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh), đội tìm kiếm cứu nạn chùng hẳn xuống khi nhìn thấy xác tàu bị đánh dạt vào đó, nửa chìm nửa nổi và không thấy dấu hiệu của người nào trên xác tàu.
"Dù lúc đó chúng tôi đã nghĩ tới những tình huống xấu, nhưng vẫn còn khả năng hai người trên tàu bị sóng đánh dạt đi chỗ khác, nên dù còn một tia hy vọng, anh em tôi cũng vẫn tiếp tục tìm kiếm", Trung tá Nguyễn Thế Cường cho biết.
Đi sâu hơn vào khu vực phía trong, đội tìm kiếm cùng reo lên mừng rỡ khi nhìn thấy hai người đang vẫy gọi trên khu vực bãi cát. Vậy là các anh đã tìm thấy người bị nạn đang còn sống!
Hai ngư dân gặp nạn là Tạ Văn Tấn (sinh năm 1990, trú tại xã Quan Lạn, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) và Bùi Văn Tình (sinh năm 1981, trú tại xã Ân Nghĩa, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình). Nói chuyện với chúng tôi, anh Bùi Văn Tình hồi tưởng lại giây phút sinh tử: "Đây là vùng nước nằm trong hõm đảo hình chữ U, quay về phía Tây nên rất ít khi bị bão ảnh hưởng lớn. Vì thế, hai anh em tôi quyết định ở lại đây để trông giữ lồng bè cá. Khi bão quét qua đây, thấy tàu sắt chuẩn bị đắm, chúng tôi vội nhảy sang tàu composit, rồi chặt đứt dây neo giữa hai tàu. Chúng tôi điều khiển tàu composit chạy vào bãi cát, nhảy xuống biển rồi bơi vào. Đang lúc hoang mang tột độ, thật may mắn, chúng tôi đã được các anh bộ đội tìm thấy. Chúng tôi rất khâm phục và cảm ơn các anh bộ đội đã vượt gió to sóng cả ra đây cứu chúng tôi!".
Bài và ảnh: CHIẾN THẮNG
Tin mới
Nhiều trường hợp cố tình vượt đường ngang, uy hiếp an toàn giao thông đường sắt
Ngày 9-4, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, tình trạng vi phạm quy định của pháp luật về an toàn giao thông đường sắt có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là vi phạm qua các đường ngang cảnh báo tự động, có cần chắn tự động, gây thiệt hại lớn về tài sản và uy hiếp nghiêm trọng đến an toàn giao thông đường sắt.
Người dân háo hức chiêm ngưỡng dàn pháo lễ ở bến Bạch Đằng
Không chỉ người dân ở TP Hồ Chí Minh mà nhiều khách du nước trong và ngoài nước không ngại nắng gắt, đến chiêm ngưỡng trận địa pháo lễ phục vụ cho hoạt động diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước trên bến Bạch Đằng. Trên bến Bạch Bằng, 15 khẩu pháo được Lữ đoàn 96 (Binh chủng Pháo binh) vận chuyển về khu vực bến Bạch Đằng (phường Bến Nghé, quận 1, TP Hồ Chí Minh) để thiết lập trận địa pháo phục vụ Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 / 30-4-2025). Người dân háo hức chiêm ngưỡng dàn pháo lễ ở bến Bạch Đằng Dàn pháo lễ được đặt trang trọng hướng ra sông Sài Gòn. Người dân háo hức chiêm ngưỡng dàn pháo lễ ở bến
Tuần tra, kiểm soát, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến sông
Sáng 9-4, tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát đường thủy số 1 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) tổ chức tuần tra, kiểm soát trên sông Hồng, đoạn thuộc địa bàn quản lý. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng chức tập trung kiểm tra các bến bãi và phương tiện thủy (tàu, thuyền) đang vận chuyển hàng hóa.
EU công bố danh sách các sản phẩm Mỹ bị đánh thuế đáp trả
Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức công bố danh sách các sản phẩm của Mỹ sẽ bị áp thuế quan trả đũa, đánh dấu bước leo thang mới trong căng thẳng thương mại xuyên Đại Tây Dương.
Thuế đối ứng của Mỹ bắt đầu có hiệu lực
Mức thuế đối ứng mà Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt đối với hàng chục nền kinh tế thế giới đã có hiệu lực vào lúc 0 giờ 01 phút ngày 9-4 theo giờ Mỹ, tức 11 giờ 01 phút theo giờ Việt Nam.
Thuế quan của Mỹ: Hàn Quốc ứng phó khẩn cấp nhằm cứu ngành công nghiệp ô tô
Trước sức ép từ quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump áp mức thuế 25% đối với ô tô và xe tải nhẹ nhập khẩu, Chính phủ Hàn Quốc ngày 9-4 đã công bố hàng loạt biện pháp hỗ trợ khẩn cấp nhằm bảo vệ ngành công nghiệp ô tô - một trong những trụ cột xuất khẩu chính của nước này.