• Click để copy

Xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu ở Nghĩa Hưng

Sau khi về đích nông thôn mới (NTM) năm 2017, huyện Nghĩa Hưng (Nam Định) tiếp tục bắt tay xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025. Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng với sự quyết tâm, đồng lòng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Nghĩa Hưng đã đạt được những kết quả tích cực...

Có dịp trở lại xã Nghĩa Lạc, huyện Nghĩa Hưng, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước những đổi thay ở vùng quê có trên 99% đồng bào theo đạo Công giáo này. Những ngôi nhà cao tầng, những con đường trải bê tông sạch đẹp chạy dài khắp xã; điện, đường, trường, trạm đầy đủ, đời sống nhân dân được nâng cao... Có được kết quả đó là nhờ sự quyết tâm, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong công cuộc xây dựng NTM.

Xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu ở Nghĩa Hưng
Trường Mầm non xã Nghĩa Thịnh, huyện Nghĩa Hưng được xây dựng khang trang nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới.

Với tinh thần làm thực chất vì mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, bắt tay vào xây dựng NTM, xã Nghĩa Lạc xác định tập trung đầu tư xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, khuyến khích hoạt động văn hóa cộng đồng... Nhờ huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị cùng nguồn lực của người dân, Nghĩa Lạc đã tạo bước đột phá trong công tác xây dựng NTM và phát triển kinh tế-xã hội. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện, nâng cao.

Trên 99% nhà ở hộ dân cư đạt tiêu chuẩn theo quy định, không còn nhà tạm, nhà dột nát; thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 61 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch hợp vệ sinh đạt 97%... Năm 2021, xã Nghĩa Lạc đạt 19/19 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, hiện nay xã đang tập trung xây dựng NTM kiểu mẫu. 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Vũ Xuân Đại, Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Lạc cho biết: “Để hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, điều cốt lõi là phải đoàn kết, dân chủ, công khai, minh bạch, lấy người dân làm trung tâm và phấn đấu vì sự hài lòng của người dân. Mọi đề án, kế hoạch khi triển khai thực hiện phải phù hợp với nguyện vọng của nhân dân để tạo sự đồng thuận và chung sức của người dân trong xây dựng NTM. Chúng tôi sẽ phấn đấu hoàn thành xây dựng NTM kiểu mẫu, NTM thông minh vì mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống người dân”.

Nghĩa Thịnh là một xã thuần nông của huyện Nghĩa Hưng. Trong quá trình triển khai xây dựng NTM, xã xác định tập trung vào những công việc, dự án góp phần nâng cao đời sống của người dân. Với sự nỗ lực của chính quyền và nhân dân, đến nay Nghĩa Thịnh đã hoàn thành mục tiêu NTM nâng cao. Cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư xây dựng đồng bộ, đường trục chính xã, đường trong xóm được mở rộng, nhựa hóa và bê tông hóa 100%. Các công trình trường học, trạm y tế xã được đầu tư xây dựng đạt chuẩn...

Điều đáng nói là trong quá trình xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, chính quyền và người dân xã Nghĩa Thịnh luôn chủ động, tích cực chứ không trông chờ, ỷ lại vào chính sách của Nhà nước. Với những kết quả đó, xã Nghĩa Thịnh phấn đấu đến năm 2025 sẽ hoàn thành NTM kiểu mẫu.

Với phương châm vừa làm vừa rút kinh nghiệm, huyện Nghĩa Hưng đã phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong xây dựng NTM. Từ khi triển khai xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu đến nay, huyện Nghĩa Hưng đã huy động được hơn 115 tỷ đồng để hoàn thiện các tiêu chí về trường học, giao thông, thủy lợi, trạm y tế và đầu tư phát triển sản xuất nước sạch, vệ sinh môi trường...

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Ngô Hoài Nam, Phó chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hưng, cho biết: “Tính đến thời điểm hiện tại, huyện Nghĩa Hưng đã có 24/24 xã, thị trấn đạt chuẩn NTM nâng cao và 3 xã đăng ký đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 3 thị trấn đăng ký đạt chuẩn đô thị văn minh trong năm 2023. Hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội của Nghĩa Hưng cơ bản đồng bộ, hiện đại, bảo đảm kết nối nông thôn - đô thị và kết nối các vùng, miền. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025 vẫn còn một số xã chậm tiến độ. Chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp chưa mạnh, các mô hình sản xuất tập trung theo chuỗi liên kết còn ít. Chất lượng, sức cạnh tranh của nông sản chưa cao; kinh tế nông nghiệp chưa phát triển bền vững. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn được đầu tư, nâng cấp, song chưa đáp ứng được yêu cầu... Thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao hơn nữa nhận thức của cán bộ, đảng viên và sự đồng thuận của nhân dân trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Tiếp tục rà soát, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chương trình xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, hướng tới mục tiêu phát triển nông thôn trên địa bàn huyện hiện đại, phồn vinh, dân chủ, văn minh, là miền quê đáng sống”.

Bài và ảnh: ĐỨC THỊNH - VŨ LONG

Bài liên quan

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.