Xuất khẩu thủy sản năm 2022: Bứt phá với mục tiêu cán mốc 11 tỷ USD
Dự kiến kết thúc năm 2022, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam có thể cán đích với con số 11 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2021.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) 10 tháng đầu năm, xuất khẩu thuỷ sản cả nước đã mang về 9,5 tỷ USD, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ảnh minh họa, nguồn internet.
“Dự kiến 11 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam có thể đạt hơn 10 tỷ USD, mốc kỷ lục sau 20 năm ngành thuỷ sản Việt Nam tham gia vào thị trường thế giới. Dự kiến kết thúc năm 2022, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam có thể cán đích với con số 11 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2021” VASEP cho biết.
Với kết quả này, VASEP ước tính năm 2022 ngành thuỷ sản chiếm 3% tổng xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam. So với tổng kim ngạch xuất khẩu khu vực kinh tế trong nước, ngành thuỷ sản đóng góp gần 12% giá trị.
Trên bản đồ xuất khẩu thuỷ sản thế giới, Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu lớn thứ ba, chiếm trên 7% thị phần trên thị trường thế giới, chỉ đứng sau Trung Quốc và Na Uy.
VASEP nhận định ngành thủy sản 2022 đối mặt với nhiều khó khăn như hệ luỵ của đại dịch COVID-19, xung đột Nga – Ukraine, lạm phát giá trong nước và ở các thị trường, chi phí sản xuất và kinh doanh tăng mạnh, biến động tỷ giá ngoại tệ…
Nhưng trong bối cảnh này, kinh tế và môi trường kinh doanh ở Việt Nam ổn định và thuận lợi, các doanh nghiệp thuỷ sản Việt Nam đã biến những thách thức thành cơ hội, tận dụng lợi thế của các hiệp định FTA cũng như nhu cầu của thị trường để đẩy mạnh xuất khẩu trong năm 2022.
Nửa cuối năm, lạm phát bắt đầu ngấm sâu vào các phân khúc tiêu thụ thuỷ sản trên các thị trường, kể cả các phân khúc sản phẩm có giá phải chăng và phù hợp với những người tiêu thụ có mức thu nhập thấp. Do vậy, doanh số xuất khẩu thủy sản trong quý IV dự kiến sẽ tiếp tục chững lại.
Lê Pháp (t/h)
Tin mới
Đưa hàng Việt về ngoại thành: Tín hiệu tích cực từ các phiên chợ
Các phiên chợ Việt đang giúp người dân ngoại thành Hà Nội tiếp cận sản phẩm chất lượng với giá hợp lý, đồng thời thúc đẩy thói quen tiêu dùng thông minh.
Quảng Ninh: Triệt phá đường dây ma túy quy mô lớn, khởi tố 13 bị can
Ngày 19/11, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa triệt phá thành công đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy hoạt động liên tỉnh; bắt giữ và khởi tố 13 bị can với nhiều tội danh nghiêm trọng, đồng thời thu giữ tang vật là ma túy tổng hợp, vũ khí quân dụng và pháo nổ.
Thanh Hóa: Công khai danh sách 139 doanh nghiệp nợ 400 tỷ đồng tiền thuế
Cơ quan Thuế tỉnh Thanh Hóa vừa công khai danh sách 139 người nộp thuế và doanh nghiệp còn nợ tiền thuế với tổng số tiền lên tới hơn 400 tỷ đồng, tính đến hết ngày 30/10/2025. Động thái này nhằm thúc đẩy các đơn vị hoàn thành nghĩa vụ tài chính và tăng cường tính minh bạch, nghiêm minh của pháp luật.
Hà Nội: Chống hàng giả, hàng nhái trên môi trường số luôn gặp nhiều khó khăn, thách thức
Đại diện Đội Quản lý thị trường số 1, Chi cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội cho biết, công tác đấu tranh với hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại trên các sàn thương mại điện tử, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng luôn gặp phải rất nhiều khó khăn, thách thức...
Quản lý thị trường tỉnh Tuyên Quang: Dùng phối hợp liên ngành bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ
Trong bối cảnh tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả ngày càng diễn biến phức tạp, việc tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng tại địa phương trở thành nhiệm vụ then chốt nhằm bảo đảm môi trường kinh doanh lành mạnh. Lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã chủ động, sáng tạo trong triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó nổi bật là sự phối hợp chặt chẽ giữa Đội Quản lý thị trường số 5 với các sở - ban - ngành và chủ thể quyền sở hữu trí tuệ.
Giá bạc ngày 19/11: Bùng nổ cuối ngày, Phú Quý và SBJ đồng loạt tăng hơn 69.000 đồng/lượng
Giá bạc trong nước và thế giới cuối ngày hôm nay (19/11/2025) tiếp tục ghi nhận đà tăng rõ rệt, đưa thị trường trở lại trạng thái sôi động. Giá bạc thế giới đã vượt mốc tâm lý 50 USD/ounce và tăng mạnh bất chấp đồng USD đứng ở vùng cao, củng cố vị thế là tài sản phòng ngừa rủi ro hàng đầu.










