• Click để copy

Áo dài kể chuyện quê hương

“Nơi tôi sinh ra” là chương trình nghệ thuật đặc sắc giới thiệu tà áo dài Việt Nam kết hợp với các tiết mục ca nhạc ca ngợi quê hương, đất nước trong những ngày đầu năm mới 2024. Trong không gian cổ kính của Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội), 18 nhà thiết kế (NTK) nổi tiếng trong nước đã giới thiệu những bộ áo dài độc đáo, mang bản sắc riêng về quê hương, nơi họ đã sinh ra và gắn bó.

Lấy cảm hứng từ chuồn chuồn tre của quê hương Thạch Xá (Thạch Thất, Hà Nội), NTK Duy Nguyễn mang đến những bộ áo dài trình diễn trên nền nhạc dân tộc mang âm hưởng nhẹ nhàng, sâu lắng, gửi gắm trong đó những ký ức đẹp đẽ của tuổi thơ, tình yêu thương mãnh liệt về nơi chôn nhau cắt rốn, những khát vọng tìm lại mảnh đất “cân bằng” khi đã trưởng thành.

NTK Duy Nguyễn bộc bạch: “Những con chuồn chuồn tre tự thăng bằng, rực rỡ sắc màu, được làm thủ công là một phần trong tuổi thơ của tôi. Dù đã trưởng thành và xa quê hương nhưng hình ảnh, sắc màu của những đôi cánh chuồn chuồn luôn khơi gợi trong tôi bức tranh quê hương sống động. Đây là nguồn cảm hứng không ngừng, thúc đẩy tôi tạo ra bộ sưu tập này để ghi lại ký ức mộc mạc và tinh tế của dòng sản phẩm thủ công của quê hương Thạch Xá trong thiết kế của mình”.

<a title=
Thiết kế lấy cảm hứng từ chuồn chuồn tre trên áo dài của nhà thiết kế Duy Nguyễn. 

Không tách rời ý nghĩa đạo học tinh hoa của dân tộc, chương trình nghệ thuật là cuộc du hành cùng áo dài từ Bắc chí Nam, đến những vùng đất mà các NTK sinh ra, lớn lên, thấm đẫm văn hóa gốc và sáng tạo nghệ thuật từ nguồn cội của chính mình. Từ khăn piêu (dân tộc Thái ở Điện Biên), gốm sứ Bát Tràng, nón lá làng Chuông (Hà Nội) cho đến thổ cẩm zèng (dân tộc Tà Ôi ở Thừa Thiên Huế), thổ cẩm của người Gia Rai ở Gia Lai, thậm chí là món mì Quảng... đã xuất hiện trên sân khấu của chương trình qua tài năng sáng tạo của các NTK. 

NTK Minh Hạnh, Tổng đạo diễn chương trình cho hay, “Nơi tôi sinh ra” không chỉ đơn thuần là một buổi trình diễn thời trang mà đó là câu chuyện văn hóa của Việt Nam. Với mỗi người, dù sinh ra ở nơi đâu cũng để lại dấu ấn không thể quên. Khi người ta tìm về tận cùng thẳm sâu trong mỗi con người vào những giờ khắc cuối cùng của năm cũ để chuẩn bị đón năm mới thì giá trị đạo học, đạo lý tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám càng tôn lên ý nghĩa của chương trình. 

Ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám cho biết, đây là sản phẩm khởi động cho nhiều dự án của Văn Miếu-Quốc Tử Giám trong việc kết hợp tour đêm Văn Miếu với nhiều hoạt động văn hóa, nhằm tăng tính trải nghiệm cho du khách, góp phần từng bước hiện thực hóa ý tưởng đưa Văn Miếu-Quốc Tử Giám trở thành không gian sáng tạo, một điểm đến quen thuộc của công chúng yêu di sản và văn hóa nghệ thuật.

Bài và ảnh: CHÂU XUYÊN

Bài liên quan

Tin mới

Tính ưu việt của mô hình đầu tư công - quản trị tư
Tính ưu việt của mô hình đầu tư công - quản trị tư

Mô hình đầu tư công-quản trị tư có thể được xem là một giải pháp nhằm tháo gỡ phần nào những khó khăn của tái thiết kiến trúc-cảnh quan trở thành công trình văn hóa-nghệ thuật. Nhiều chuyên gia cho rằng cần mạnh dạn thử nghiệm ở một số dự án nhỏ, rút kinh nghiệm cho mô hình còn khá mới mẻ này.

Tặng thưởng 25 tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật
Tặng thưởng 25 tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật

Tối 19-9, tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức lễ trao tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật xuất bản năm 2023.

Tinh túy văn hóa giao tiếp của người Bắc Ninh xưa
Tinh túy văn hóa giao tiếp của người Bắc Ninh xưa

Thời Minh Mạng, tỉnh Bắc Ninh được thành lập bao gồm cả tỉnh Bắc Giang và một phần đất Hà Nội cùng Vĩnh Phúc ngày nay. Đây là mảnh đất địa linh, nhân kiệt, gắn liền với nền văn minh sông Hồng và cũng là vùng nổi tiếng bởi văn hóa giao tiếp với nhiều tinh túy.

Phòng, chống buôn lậu trong mùa nước nổi ở An Giang
Phòng, chống buôn lậu trong mùa nước nổi ở An Giang

Cứ vào khoảng tháng 8 âm lịch, khi nước tràn đồng thì tình trạng buôn lậu trên tuyến biên giới Tây Nam lại trở nên nóng bỏng và phức tạp.

Hà Nội: Nhanh chóng dập tắt đám cháy xưởng in ở phường Đại Mỗ, Nam Từ Liêm
Hà Nội: Nhanh chóng dập tắt đám cháy xưởng in ở phường Đại Mỗ, Nam Từ Liêm

Vụ cháy xảy ra khoảng 16 giờ 30 phút tại xưởng in ở tổ dân phố Dao Quang, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Cột khói đen bốc cao, khiến nhiều người tại khu vực hoang mang.

47 năm Việt Nam gia nhập Liên hợp quốc (1977-2024): Tiếp tục nâng cao hiệu quả hợp tác vì mục tiêu chung
47 năm Việt Nam gia nhập Liên hợp quốc (1977-2024): Tiếp tục nâng cao hiệu quả hợp tác vì mục tiêu chung

Ngày 20-9-1977, Việt Nam chính thức trở thành thành viên của Liên hợp quốc (LHQ)-tổ chức đa phương lớn nhất thế giới với sứ mệnh xây dựng luật pháp, duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, thúc đẩy hợp tác hữu nghị và phát triển trên thế giới. Chặng đường gần 5 thập kỷ qua đã chứng minh quan hệ Việt Nam-LHQ là mối quan hệ đối tác bền chặt và còn nhiều triển vọng.