Bất cập trong thực hiện quy định về thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện và xử lý tài sản
Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Khánh Hòa đã nêu kiến nghị xem xét sửa đổi quy định về thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện để thành lập Hội đồng định giá, mời các thành viên Hội đồng tham gia định giá tang vật vi phạm hành chính. Cũng như cần có quy định cụ thể trong việc định giá lại tài sản công trong trường hợp đấu giá không thành do giá khởi điểm ban đầu của tài sản quá cao so với giá trị thực của tài sản.
Ảnh minh họa.
Theo quy định về thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện: Điểm a khoản 1 Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 sửa đổi, bổ sung 2020 quy định:“Trường hợp tạm giữ tang vật, phương tiện để định giá tang vật vi phạm hành chính làm căn cứ xác định khung tiền phạt, thẩm quyền xử phạt thì áp dụng quy định của khoản 3 Điều 60 của Luật”. Tại khoản 3 Điều 60 quy định: “Thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện để xác định giá trị không quá 48 giờ, kể từ thời điểm ra quyết định tạm giữ, trong trường hợp thật cần thiết thi thời hạn có thể kéo dài thêm nhưng tối đa không quá 48 giờ”.
Việc quy định về thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện là quá ngắn, khó thi hành khi việc định giá tang vật, phương tiện vi phạm hành chính trong trường hợp phải thực hiện thành lập Hội đồng định giá, mời các thành viên Hội đồng tham gia định giá.
Về xử lý tài sản: Điều 25 Nghị định số 151/2017/NĐ-CP, ngày 26-12-2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, quy định việc xử lý tài sản công trong trường hợp đấu giá không thành, cụ thể: “Tổ chức đấu giá lại đối với trường hợp đấu giá lần đầu không thành hoặc bán cho người duy nhất trong trường hợp khi đã hết thời hạn đăng ký mà chỉ có một người đăng ký tham gia đấu giá; nhiều người đăng ký tham gia đấu giá nhưng chỉ có một người tham gia cuộc đấu giá; nhiều người tham gia cuộc đấu giá nhưng chỉ có một người trả giá hoặc có nhiều người trả giá nhưng chỉ có một người trả giá cao nhất và trả giá ít nhất bằng giá khởi điểm khi đấu giá từ lần thứ hai trở lên...”.
Tuy nhiên, nếu tổ chức đấu giá lại nhưng vẫn giữ nguyên giá khởi điểm cao như ban đầu thì nguy cơ dẫn đến việc đấu giá không thành là rất cao.
Hiện nay, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản hướng dẫn thi hành không có quy định nào về giảm giá tài sản để đấu giá tiếp trong trường hợp đã tổ chức đấu giá nhưng không thành do giá khởi điểm quá cao. Trong khi đó, khoản 8 Điều 23 Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công lại có quy định cụ thể về việc giảm giá đối với trường hợp bán tài sản công theo hình thức niêm yết giá, cụ thể: "Trường hợp hết thời hạn niêm yết giá, mà không có người đăng ký mua thì người đứng đầu cơ quan được giao nhiệm vụ tổ chức bán tài sản xem xét, quyết định giảm giá bán tài sản để tổ chức bán lại theo nguyên tắc mỗi lần giảm không quá 10% giá niêm yết của lần trước liền kề...".
Vì thế, các tổ chức có tài sản công đưa ra đấu giá rất lúng túng trong việc có nên giảm giá tài sản để đấu giá tiếp hay không. Và thủ tục thực hiện việc giảm giá tài sản công thực hiện như thế nào. Nếu không giảm giá thì sẽ không bán được tài sản, khi giảm giá thì thực hiện như thế nào. Và nếu thủ tục giảm giá tài sản công để đấu giá lại được thực hiện như khâu định giá ban đầu thì vừa tốn chi phí, vừa kéo dài thời gian trong việc đấu giá tài sản công, làm chậm trễ việc thu ngân sách của Nhà nước.
BCĐ 389 tỉnh Khánh Hòa kiến nghị Quốc hội xem xét sửa đổi: Khoản 3 Điều 60 về thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiệnđể thành lập Hội đồng định giá, mời các thành viên Hội đồng tham gia định giá tang vật vi phạm hành chính. Kiến nghị Chính phủ, Bộ Tài chính xem xét: Cần phải có quy định cụ thể trong việc định giá lại tài sản công trong trường hợp đấu giá không thành do giá khởi điểm ban đầu của tài sản quá cao so với giá trị thực của tài sản.
Tin mới
Khai mạc triển lãm ảnh đồng bào dân tộc thiểu số tại TP Hồ Chí Minh
Ngày 22-11, tại đường Nguyễn Huệ (quận 1), UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc triển lãm ảnh “Đồng bào các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, năng động sáng tạo, xây dựng và phát triển TP Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại, nghĩa tình”, chào mừng Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số TP Hồ Chí Minh lần thứ IV năm 2024.
Mở cửa phòng trưng bày “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29/11), sáng ngày 22/11/2024, tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) tổ chức mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Hiểu hàng Thật - Tránh hàng Giả”.
Một số quy định mới về hệ thống đảm bảo gỗ hợp pháp Việt Nam
Ngày 30 tháng 9 năm 2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 120/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 102/2020/ NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ quy định hệ thống bảo đảm gỗ hợp pháp Việt Nam.
Bộ Tư pháp đề xuất 7 lĩnh vực người có chức vụ, quyền hạn không được thành lập doanh nghiệp sau khi thôi chức vụ
Bộ Tư pháp đang dự thảo Thông tư quy định danh mục các lĩnh vực và thời hạn người có chức vụ, quyền hạn không được thành lập, giữ chức danh, chức vụ quản lý, điều hành doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh, hợp tác xã sau khi thôi chức vụ thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tư pháp.
Trường Đại học đầu tiên của Việt Nam đạt chứng chỉ công trình xanh
Ngày 22-11, Trường Đại học Anh quốc Việt Nam (BUV) cho biết đã chính thức trở thành trường đại học đầu tiên của Việt Nam được nhận chứng chỉ EDGE (Hệ thống chứng nhận công trình xanh).
TP Hồ Chí Minh xử lý nghiêm vi phạm trong kinh doanh xyanua
Chiều 21-11, Thượng tá Nguyễn Thăng Long, Phó trưởng phòng Tham mưu, Công an TP Hồ Chí Minh thông tin: Để phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với tội phạm liên quan đến sử dụng hóa chất, Công an thành phố đã triển khai kế hoạch tăng cường công tác phòng ngừa, quản lý, đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến kinh doanh hóa chất nguy hiểm, độc hại trên địa bàn thành phố.