Bất cập trong thực hiện quy định về thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện và xử lý tài sản
Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Khánh Hòa đã nêu kiến nghị xem xét sửa đổi quy định về thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện để thành lập Hội đồng định giá, mời các thành viên Hội đồng tham gia định giá tang vật vi phạm hành chính. Cũng như cần có quy định cụ thể trong việc định giá lại tài sản công trong trường hợp đấu giá không thành do giá khởi điểm ban đầu của tài sản quá cao so với giá trị thực của tài sản.
Ảnh minh họa.
Theo quy định về thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện: Điểm a khoản 1 Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 sửa đổi, bổ sung 2020 quy định:“Trường hợp tạm giữ tang vật, phương tiện để định giá tang vật vi phạm hành chính làm căn cứ xác định khung tiền phạt, thẩm quyền xử phạt thì áp dụng quy định của khoản 3 Điều 60 của Luật”. Tại khoản 3 Điều 60 quy định: “Thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện để xác định giá trị không quá 48 giờ, kể từ thời điểm ra quyết định tạm giữ, trong trường hợp thật cần thiết thi thời hạn có thể kéo dài thêm nhưng tối đa không quá 48 giờ”.
Việc quy định về thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện là quá ngắn, khó thi hành khi việc định giá tang vật, phương tiện vi phạm hành chính trong trường hợp phải thực hiện thành lập Hội đồng định giá, mời các thành viên Hội đồng tham gia định giá.
Về xử lý tài sản: Điều 25 Nghị định số 151/2017/NĐ-CP, ngày 26-12-2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, quy định việc xử lý tài sản công trong trường hợp đấu giá không thành, cụ thể: “Tổ chức đấu giá lại đối với trường hợp đấu giá lần đầu không thành hoặc bán cho người duy nhất trong trường hợp khi đã hết thời hạn đăng ký mà chỉ có một người đăng ký tham gia đấu giá; nhiều người đăng ký tham gia đấu giá nhưng chỉ có một người tham gia cuộc đấu giá; nhiều người tham gia cuộc đấu giá nhưng chỉ có một người trả giá hoặc có nhiều người trả giá nhưng chỉ có một người trả giá cao nhất và trả giá ít nhất bằng giá khởi điểm khi đấu giá từ lần thứ hai trở lên...”.
Tuy nhiên, nếu tổ chức đấu giá lại nhưng vẫn giữ nguyên giá khởi điểm cao như ban đầu thì nguy cơ dẫn đến việc đấu giá không thành là rất cao.
Hiện nay, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản hướng dẫn thi hành không có quy định nào về giảm giá tài sản để đấu giá tiếp trong trường hợp đã tổ chức đấu giá nhưng không thành do giá khởi điểm quá cao. Trong khi đó, khoản 8 Điều 23 Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công lại có quy định cụ thể về việc giảm giá đối với trường hợp bán tài sản công theo hình thức niêm yết giá, cụ thể: "Trường hợp hết thời hạn niêm yết giá, mà không có người đăng ký mua thì người đứng đầu cơ quan được giao nhiệm vụ tổ chức bán tài sản xem xét, quyết định giảm giá bán tài sản để tổ chức bán lại theo nguyên tắc mỗi lần giảm không quá 10% giá niêm yết của lần trước liền kề...".
Vì thế, các tổ chức có tài sản công đưa ra đấu giá rất lúng túng trong việc có nên giảm giá tài sản để đấu giá tiếp hay không. Và thủ tục thực hiện việc giảm giá tài sản công thực hiện như thế nào. Nếu không giảm giá thì sẽ không bán được tài sản, khi giảm giá thì thực hiện như thế nào. Và nếu thủ tục giảm giá tài sản công để đấu giá lại được thực hiện như khâu định giá ban đầu thì vừa tốn chi phí, vừa kéo dài thời gian trong việc đấu giá tài sản công, làm chậm trễ việc thu ngân sách của Nhà nước.
BCĐ 389 tỉnh Khánh Hòa kiến nghị Quốc hội xem xét sửa đổi: Khoản 3 Điều 60 về thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiệnđể thành lập Hội đồng định giá, mời các thành viên Hội đồng tham gia định giá tang vật vi phạm hành chính. Kiến nghị Chính phủ, Bộ Tài chính xem xét: Cần phải có quy định cụ thể trong việc định giá lại tài sản công trong trường hợp đấu giá không thành do giá khởi điểm ban đầu của tài sản quá cao so với giá trị thực của tài sản.
Tin mới
Trung thu ấm áp " Mùa trăng cho em 2025 "
Trong không khí rộn ràng chuẩn bị đón Tết Trung thu 2025, thôn Thế Trụ (xã Kiều Phú, thành phố Hà Nội) đã long trọng tổ chức "Đêm Hội Trăng Rằm", một sự kiện ấm áp dành cho các cháu thiếu niên nhi đồng. Đặc biệt, chương trình đã nhận được sự đồng hành ý nghĩa từ Công ty Cổ phần Sản xuất Dệt May Mai Vàng, với tổng đóng góp hơn 34 triệu đồng, nhằm mang lại niềm vui trọn vẹn và sẻ chia yêu thương đến những em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, để các em cũng có một mùa Trung thu đầy ắp tiếng cười và những món quà ý nghĩa.
Hoàn thiện quy định pháp luật về quản lý hoạt động xuất, nhập khẩu hóa chất
Chính phủ đang xem xét bổ sung các quy định về quản lý hoạt động hóa chất và hóa chất nguy hiểm trong sản phầm, hàng hóa nhằm quản lý chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến tiền chất công nghiệp không để tội phạm lợi dụng để sản xuất các chất ma túy bất hợp pháp; quản lý chặt chẽ hoạt động xuất, nhập khẩu hóa chất...
Nghệ An: Bắt giữ đối tượng lợi dụng mưa bão để vận chuyển hàng cấm
Công an Nghệ An vừa điều tra, khám phá vụ án vận chuyển trái phép pháo nổ và ma túy tổng hợp từ nước ngoài về Việt Nam.
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VIII
Sáng 4-10, Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội với sự tham dự của 350 đại biểu ưu tú đại diện cho trí tuệ, bản lĩnh chính trị, ý chí, niềm tin và nguyện vọng của toàn thể đảng viên trong toàn Đảng bộ Công an Trung ương. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội. Trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại đại hội.
Cả nước ghi nhận gần 54.000 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng
Cục Phòng bệnh, Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh tay chân miệng.
Bộ Y tế yêu cầu bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu trong bão số 11
Bộ Y tế vừa có công điện gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ; các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế khu vực miền Bắc, miền Trung về việc chủ động triển khai công tác y tế ứng phó với cơn bão số 11 (MATMO).