• Click để copy

Các hành vi bị nghiêm cấm trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024) quy định về các hành vi bị nghiêm cấm trong bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Quy định về bảo hành sản phẩm, hàng hóa, linh kiện, phụ kiện từ ngày 1/7/2024

Căn cứ Điều 30 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024) quy định sản phẩm, hàng hóa, linh kiện, phụ kiện được bảo hành theo thỏa thuận của các bên hoặc bắt buộc bảo hành theo quy định của pháp luật.

Trường hợp sản phẩm, hàng hóa, linh kiện, phụ kiện được bảo hành, tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm sau đây:

- Công bố công khai chính sách bảo hành. Chính sách bảo hành bao gồm các nội dung chủ yếu sau đây: thời điểm, thời hạn áp dụng, nội dung, phạm vi, phương thức thực hiện bảo hành và các trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hành của tổ chức, cá nhân kinh doanh;

- Thực hiện chính xác, đầy đủ trách nhiệm bảo hành sản phẩm, hàng hóa, linh kiện, phụ kiện do mình cung cấp;

- Cung cấp cho người tiêu dùng văn bản tiếp nhận bảo hành hoặc hình thức tiếp nhận bảo hành tương đương khác, trong đó ghi rõ thời gian thực hiện bảo hành. Thời gian thực hiện bảo hành không tính vào thời hạn bảo hành sản phẩm, hàng hóa, linh kiện, phụ kiện.

Các hành vi bị nghiêm cấm trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Ảnh minh họa

Trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh thay thế linh kiện, phụ kiện thì thời hạn bảo hành linh kiện, phụ kiện đó được tính lại từ thời điểm thay thế linh kiện, phụ kiện.

Trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh đổi sản phẩm, hàng hóa mới thì thời hạn bảo hành sản phẩm, hàng hóa đó được tính lại từ thời điểm đổi mới sản phẩm, hàng hóa;

- Cung cấp cho người tiêu dùng sản phẩm, hàng hóa, linh kiện, phụ kiện tương tự để sử dụng tạm thời hoặc có hình thức giải quyết phù hợp theo thỏa thuận giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh trong thời gian thực hiện bảo hành;

- Đổi sản phẩm, hàng hóa, linh kiện, phụ kiện mới tương tự hoặc thu hồi sản phẩm, hàng hóa, linh kiện, phụ kiện và trả lại tiền cho người tiêu dùng trong trường hợp hết thời gian thực hiện bảo hành mà không sửa chữa được hoặc không khắc phục được lỗi hoặc trong trường hợp đã thực hiện bảo hành sản phẩm, hàng hóa, linh kiện, phụ kiện từ 03 lần trở lên trong thời hạn bảo hành mà vẫn không khắc phục được lỗi;

- Chịu chi phí sửa chữa, vận chuyển sản phẩm, hàng hóa, linh kiện, phụ kiện từ nơi ở của người tiêu dùng hoặc nơi sử dụng sản phẩm, hàng hóa, linh kiện, phụ kiện đến nơi bảo hành và từ nơi bảo hành đến nơi ở của người tiêu dùng hoặc nơi sử dụng sản phẩm, hàng hóa, linh kiện, phụ kiện;

- Chịu trách nhiệm về việc bảo hành sản phẩm, hàng hóa, linh kiện, phụ kiện cho người tiêu dùng cả trong trường hợp ủy quyền hoặc thuê tổ chức, cá nhân khác thực hiện việc bảo hành.

Các hành vi bị nghiêm cấm trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Căn cứ Điều 10 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định cụ thể về các hành vi bị nghiêm cấm trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng như sau:

(1) Tổ chức, cá nhân kinh doanh bị nghiêm cấm thực hiện các hành vi sau đây:

- Lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua việc cung cấp thông tin sai lệch, không đầy đủ, không chính xác về một trong các nội dung sau đây: sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ mà tổ chức, cá nhân kinh doanh bán, cung cấp; uy tín, khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh; nội dung, đặc điểm giao dịch giữa người tiêu dùng với tổ chức, cá nhân kinh doanh; hình ảnh, giấy tờ, tài liệu chứng nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ hoặc tổ chức, cá nhân kinh doanh;

- Quấy rối người tiêu dùng thông qua hành vi tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp trái với ý muốn của người tiêu dùng để giới thiệu về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh, đề nghị giao kết hợp đồng hoặc có hành vi khác gây cản trở công việc, sinh hoạt bình thường của người tiêu dùng;

- Ép buộc người tiêu dùng mua sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trái với ý muốn của người tiêu dùng thông qua việc thực hiện hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc hành vi khác có tính chất tương tự;

- Ép buộc người tiêu dùng thanh toán cho sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã cung cấp mà không có thỏa thuận trước với người tiêu dùng;

- Không đền bù, trả lại tiền hoặc đổi lại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng do nhầm lẫn của tổ chức, cá nhân kinh doanh;

- Không đền bù, trả lại tiền hoặc đổi lại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng do sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đúng với đăng ký, thông báo, công bố, niêm yết, quảng cáo, giới thiệu, giao kết, cam kết của tổ chức, cá nhân kinh doanh;

- Đánh tráo, gian lận sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khi giao hàng, cung cấp dịch vụ cho người tiêu dùng;

- Không thông báo trước, không công khai cho người tiêu dùng việc tài trợ cho người có ảnh hưởng dưới mọi hình thức để sử dụng hình ảnh, lời khuyên, khuyến nghị của người này nhằm xúc tiến thương mại hoặc khuyến khích người tiêu dùng mua, sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ;

- Ngăn cản người tiêu dùng kiểm tra về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;

- Yêu cầu người tiêu dùng phải mua thêm sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ như là điều kiện bắt buộc để giao kết hợp đồng trái với ý muốn của người tiêu dùng;

- Quy định điều khoản không được phép tại Điều 25 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 trong hợp đồng giao kết với người tiêu dùng, hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung;

- Thu thập, lưu trữ, sử dụng, chỉnh sửa, cập nhật, hủy bỏ thông tin của người tiêu dùng trái quy định của pháp luật.

(2) Tổ chức, cá nhân bán hàng đa cấp bị nghiêm cấm thực hiện các hành vi sau đây:

- Yêu cầu người khác phải đặt cọc, nộp một khoản tiền hoặc mua một số lượng hàng hóa nhất định để tham gia bán hàng đa cấp;

- Cung cấp thông tin gian dối, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, cá nhân tham gia bán hàng đa cấp;

- Kinh doanh theo phương thức đa cấp không có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp; tổ chức hoạt động giới thiệu về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp không có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp;

- Kinh doanh theo phương thức đa cấp đối với dịch vụ hoặc hình thức khác không phải là mua bán hàng hóa, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;

- Phát triển mạng lưới bán hàng đa cấp không dựa trên giao dịch mua bán hàng hóa;

- Thực hiện hành vi nêu tại điểm (1).

(3) Tổ chức, cá nhân kinh doanh thiết lập, vận hành, cung cấp dịch vụ nền tảng số bị nghiêm cấm thực hiện các hành vi sau đây:

- Ép buộc hoặc ngăn cản người tiêu dùng đăng ký sử dụng hoặc sử dụng nền tảng số trung gian khác như là điều kiện bắt buộc để sử dụng dịch vụ;

- Hạn chế quyền lựa chọn của người tiêu dùng thông qua việc sắp xếp ưu tiên lựa chọn sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ giữa các tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp trên nền tảng số mà không công khai tiêu chí lựa chọn;

- Sử dụng biện pháp ngăn hiển thị hoặc hiển thị không trung thực kết quả phản hồi, đánh giá của người tiêu dùng về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh trên nền tảng số, trừ trường hợp phản hồi, đánh giá đó vi phạm quy định của pháp luật, trái đạo đức xã hội;

- Sử dụng biện pháp ngăn cản đăng ký, hoạt động, đánh giá, hiển thị phản hồi của tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;

- Ngăn cản người tiêu dùng gỡ bỏ phần mềm, ứng dụng cài đặt sẵn mà không ảnh hưởng đến tính năng kỹ thuật cơ bản giúp nền tảng số vận hành bình thường hoặc buộc người tiêu dùng cài đặt phần mềm, ứng dụng kèm theo trên nền tảng số;

- Thực hiện hành vi tại điểm (1).

(4) Tổ chức, cá nhân bị nghiêm cấm lợi dụng việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác.

Bài liên quan

Tin mới

Doanh thu của “Let’s Sing Vietnam” ủng hộ đồng bào chịu thiệt hại bởi bão số 10 (Bualoi)
Doanh thu của “Let’s Sing Vietnam” ủng hộ đồng bào chịu thiệt hại bởi bão số 10 (Bualoi)

Toàn bộ doanh thu từ các nền tảng phát hành video âm nhạc (MV) “Let’s Sing Vietnam” trong vòng 30 ngày kể từ ngày phát hành sẽ được dành để ủng hộ đồng bào tại các địa phương chịu thiệt hại nặng nề do cơn bão số 10 (bão Bualoi).

Muôn hương vị, muôn sắc thái mùa Trung thu
Muôn hương vị, muôn sắc thái mùa Trung thu

Trăng rằm tháng Tám tròn vành vạnh, tiếng trống lân rộn ràng từ ngõ nhỏ, những mâm cỗ Trung thu sáng rực sắc đèn ông sao, đèn cá chép. Trên mâm, bên cạnh quả bưởi xanh, chùm hồng ngọt hay mía tím, bao giờ cũng có những chiếc bánh Trung thu. Chiếc bánh ấy không chỉ là món ăn, mà là linh hồn của Tết Trung thu. Trong thời đại phát triển, bánh Trung thu lại càng đa dạng về hình thức.

An Giang: Tìm thấy 252 học viên cai nghiện bỏ trốn
An Giang: Tìm thấy 252 học viên cai nghiện bỏ trốn

Các cơ quan chức năng tỉnh An Giang vẫn quyết liệt truy tìm học viên bỏ trốn khỏi Cơ sở cai nghiện ma túy đóng trên địa bàn xã Mỹ Thuận, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Đến nay, đã có 252/314 học viên được tìm thấy và đưa trở lại cơ sở cai nghiện.

Giá vàng hôm nay (trưa 6-10): Vàng trong nước và thế giới cùng lập đỉnh mới
Giá vàng hôm nay (trưa 6-10): Vàng trong nước và thế giới cùng lập đỉnh mới

Giá vàng hôm nay (trưa 6-10): Vàng miếng tăng 1 triệu đồng/lượng ở cả hai chiều, đưa vàng miếng lên mức đỉnh mới khi tiến sát ngưỡng 140 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn cũng đồng loạt tăng rất mạnh, với mức tăng cao nhất là 1,4 triệu đồng/lượng. Vàng thế giới lần đầu tiên vượt mốc 3.900 USD/ounce.

Tăng trưởng GDP quý III ước đạt 8,23%, 9 tháng ước đạt 7,85%
Tăng trưởng GDP quý III ước đạt 8,23%, 9 tháng ước đạt 7,85%

Sáng 6-10, tại Hà Nội, Cục Thống kê (Bộ Tài chính) tổ chức họp báo công bố tình hình kinh tế - xã hội quý III và 9 tháng đầu năm 2025.

Bản tin nông sản hôm nay (6-10): Giá cà phê, hồ tiêu, lúa gạo đều ổn định
Bản tin nông sản hôm nay (6-10): Giá cà phê, hồ tiêu, lúa gạo đều ổn định

Bản tin nông sản hôm nay (6-10): Giá cà phê không thay đổi so với hôm qua; giá hồ tiêu tiếp tục duy trì ổn định ở vùng cao 144.000 - 146.000 đồng/kg và giá lúa gạo cũng đi ngang sáng đầu tuần.