• Click để copy

Đắk Lắk: Xử lý vi phạm, thu nộp ngân sách gần 3,8 tỷ đồng trong 06 tháng đầu năm 2023

Chiều ngày 19 tháng 7 năm 2023 tại trụ sở đơn vị, Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Quản lý thị trường 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Về dự Hội nghị có tập thể lãnh đạo và toàn thể công chức, người lao động Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk.

Hội nghị thống nhất đánh giá tình hình thế giới, cả nước và địa phương trong 6 tháng đầu năm có nhiều diễn biến nhanh, phức tạp, bất thường, tác động sâu sắc đến tình hình kinh tế, chính trị, xã hội nói chung và các lĩnh vực công tác của Cục Quản lý thị trường nói riêng. Trong bối cảnh đó, với phương châm chủ động, thích ứng, sáng tạo, công tác Quản lý thị trường được triển khai đồng bộ, toàn diện, quyết liệt ngay từ đầu năm và đã đạt được những kết quả quan trọng.

Quang cảnh Hội nghị

Kết quả công tác kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính tăng vượt so với cùng kỳ năm ngoái

Trong nửa đầu năm 2023, toàn đơn vị đã kiểm tra tổng số 562 cơ sở, xử lý 427 vụ (tăng 57,5% so với cùng kỳ năm 2022); tổng số tiền thu xử phạt vi phạm hành chính nộp ngân sách nhà nước là gần 3.8 tỷ đồng (tăng 144% so với cùng kỳ năm 2022). Trong bối cảnh tình hình kinh tế, chính trị, xã hội có rất nhiều khó khăn nhưng số vụ việc vi phạm bị xử lý, số thu xử phạt vi phạm hành chính tăng vượt so với cùng kỳ năm ngoái (kết quả 6 tháng đầu năm 2023 hiện đã cao hơn tổng kết quả kiểm tra, xử lý của cả năm 2022) đã khẳng định quyết tâm, nỗ lực của toàn đơn vị trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác Quản lý thị trường.

Nhờ đó, trong 6 tháng đầu năm, tình hình hoạt động, sản xuất, kinh doanh hàng hóa dịch vụ trên địa bàn tỉnh diễn ra tương đối ổn định; hàng hóa lưu thông trên thị trường phong phú, đa dạng về mẫu mã, đáp ứng đủ nhu cầu mua sắm của Nhân dân, chưa để xảy ra tình trạng găm hàng, khan hiếm hoặc tăng giá đột biến, đặc biệt là trong thời gian diễn ra Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8. Nguồn cung các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng, vật tư y tế, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… được đảm bảo, đáp ứng đầy đủ nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của người dân.

Các lĩnh vực công tác khác thực hiện đúng tiến độ và quy định

Trong kỳ, Cục Quản lý thị trường đã thực hiện 06 cuộc thanh tra chuyên ngành, qua đó, phát hiện 03 tổ chức vi phạm với số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 110 triệu đồng. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật tiếp tục được thực hiện có hiệu quả: 6 tháng đầu năm, đơn vị đã phối hợp với các công ty Luật tổ chức tập huấn phân biệt hàng thật, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với một số hàng hóa lưu thông trên thị trường và tổ chức tập huấn các văn bản pháp luật mới liên quan trực tiếp đến quá trình thực thi công vụ của công chức thuộc đơn vị.

Về công tác cán bộ và xây dựng lực lượng: công tác chỉ đạo, điều hành ngày càng đi vào nề nếp, công tác quản trị, hành chính, tổ chức cán bộ được thực hiện bài bản hiệu quả, cán bộ ngày càng được bồi dưỡng về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ…

Vẫn còn nhiều khó khăn

Phương thức, thủ đoạn của đối tượng vi phạm ngày càng tinh vi, trong khi công chức thuộc đơn vị chưa có nhiều kinh nghiệm trong xử lý các hành vi vi phạm về thương mại điện tử. Lực lượng Quản lý thị trường không có thẩm quyền dừng phương tiện giao thông và việc xây dựng cơ sở báo tin đáng tin cậy được chưa thực sự hiệu quả nên công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường trên khâu lưu thông còn nhiều hạn chế. Một số lỗi phát sinh về chức năng tổng hợp, hiển thị thông tin của Hệ thống xử lý vi phạm hành chính (INS) nên số liệu thực tế kiểm tra, xử phạt và thông tin, số liệu khai thác từ việc nhập hồ sơ vụ việc trên INS có sai lệch… Những khó khăn, tồn tại này sẽ tạo ra những thách thức nhất định đối với Cục Quản lý thị trường trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023.

Đồng chí Mai Mạnh Toàn - Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Nỗ lực vượt khó, quyết tâm về đích các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Mai Mạnh Toàn - Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng nhấn mạnh: Để về đích các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao trong bối cảnh tình hình 6 tháng cuối năm được dự đoán nhiều khó khăn, tập thể lãnh đạo, công chức, người lao động Cục Quản lý thị trường cần nỗ lực, quyết tâm hơn nữa. Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc cần sâu sát hơn trong quản lý công chức, người lao động thuộc đơn vị mình; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc để các nội dung công tác đảm bảo thực hiện kịp thời, đúng quy định. Tăng cường cuộc kiểm tra đột xuất để nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ của công chức, người lao động đơn vị, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng công chức, người lao động vi phạm đạo đức công vụ, ảnh hưởng đến hình ảnh của cơ quan và lực lượng Quản lý thị trường.

BT

Cục QLTT Đắk Lắk

Bài liên quan

Tin mới

Hà Nội: Còn 26 trường chưa thể tổ chức dạy học trực tiếp
Hà Nội: Còn 26 trường chưa thể tổ chức dạy học trực tiếp

Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, hầu hết các trường trên địa bàn TP Hà Nội đã đón học sinh trở lại trường học tập bình thường.

Nỗi lo giáo dục đại học
Nỗi lo giáo dục đại học

Con số gần 100 trường đại học đang tìm mọi cách để thu hút, bổ sung thí sinh cho đủ chỉ tiêu tuyển sinh vào trường gợi cho chúng ta nhiều suy nghĩ. Nhiều trường đại học cần bổ sung từ 200 đến 500 chỉ tiêu nhưng số thí sinh đăng ký chỉ dừng lại ở con số vài chục em.

Bộ Thông tin và Truyền thông: Bảo đảm hệ thống thông tin ứng phó bão số 4
Bộ Thông tin và Truyền thông: Bảo đảm hệ thống thông tin ứng phó bão số 4

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có công điện số 07/CĐ-BTTTT yêu cầu các đơn vị trực thuộc bộ, sở thông tin các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa chủ động ứng phó bão số 4.

Để Đà Nẵng trở thành trung tâm về vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo
Để Đà Nẵng trở thành trung tâm về vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo

Đà Nẵng nằm ở vị trí trung tâm và là thành phố lớn nhất khu vực miền Trung-Tây Nguyên, có nhiều thuận lợi để trở thành trung tâm công nghệ cao của cả nước với trọng tâm là vi mạch bán dẫn.

15.061 ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 8-2024
15.061 ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 8-2024

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 8-2024 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu giảm 12,6% (tương ứng giảm 2.172 chiếc) so với lượng nhập của tháng trước.

Bình Dương phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030
Bình Dương phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030

Chiều 19-9, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo, thông tin về lễ công bố quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cùng các hoạt động xúc tiến đầu tư.