• Click để copy

Để bắt kịp “chuyến tàu” STEM

Chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Việt Nam vừa qua đối với “giới STEM” Việt Nam có một ý nghĩa hết sức đặc biệt.

Không chỉ bởi Mỹ là quê hương của STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học), mà lần đầu tiên, một lĩnh vực như STEM được xuất hiện trong tuyên bố chung giữa hai nước, mở ra nhiều chương trình hợp tác, trao đổi về lĩnh vực này trong tương lai.

Sau hơn 10 năm triển khai giáo dục STEM, chúng ta đã bước qua giai đoạn “phá băng”. Giáo dục STEM được triển khai ở nhiều cơ sở đào tạo. Nhờ nỗ lực của Bộ Giáo dục và Đào tạo và thành viên của các tổ chức như Liên minh STEM, STEAM for Vietnam, Học viện sáng tạo S3, Đại học Bách khoa Hà Nội... hàng trăm câu lạc bộ STEM thành lập trong các trường ở Thái Bình, Nam Định, Lào Cai và Hà Nội.

Để bắt kịp “chuyến tàu” STEM
Giáo viên các trường học trên địa bàn huyện Bảo Thắng (Lào Cai) tham gia lớp tập huấn STEM do Liên minh STEM tổ chức.

Báo cáo tổng kết dự án hỗ trợ đổi mới giáo dục đại học trong lĩnh vực STEM giữa Hoa Kỳ và Việt Nam vào tháng 8 vừa qua, dự án BUILD-IT với ngân sách 8,7 triệu đô la đã khai thác hiệu quả tới 8 cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam; 121 chương trình giáo dục đã đạt kiểm định khu vực và quốc tế; hơn 2.000 khóa học được thiết kế lại để đáp ứng nhu cầu của lực lượng lao động số mới...

Có thể thấy, Việt Nam đã có những bước khởi đầu tích cực trong việc triển khai giáo dục STEM, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Để đón nhận những hợp tác sắp tới từ quốc gia khởi nguồn và rất coi trọng STEM như Hoa Kỳ, Việt Nam cần nâng cao năng lực tiếp nhận từ con người đến cơ chế chính sách, hạ tầng kỹ thuật.

Quá trình này đòi hỏi thời gian cần thiết, trong đó, cơ chế chính sách là nền tảng quan trọng để thúc đẩy hợp tác STEM giữa hai nước. Chính phủ cần ban hành các văn bản pháp luật, chính sách ưu đãi, hỗ trợ cụ thể cho các cơ sở giáo dục đại học tham gia những dự án hợp tác STEM với Hoa Kỳ. Các văn bản pháp luật cần quy định rõ về mục tiêu, nội dung, hình thức, đối tượng, kinh phí, cơ chế phối hợp, đánh giá, nghiệm thu các dự án hợp tác STEM... Đây là những căn cứ quan trọng để các đơn vị đào tạo chủ động nhận những hỗ trợ, hợp tác.

Các chính sách ưu đãi, hỗ trợ cần tập trung vào việc đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, cung cấp kinh phí, trang thiết bị, cơ sở vật chất cho những cơ sở giáo dục tham gia các dự án hợp tác STEM. Các trường cần có kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ giảng dạy, quản lý, nghiên cứu viên có trình độ cao, kinh nghiệm trong lĩnh vực STEM. Ngoài kiến thức chuyên môn, cán bộ, giảng viên, sinh viên tham gia các dự án hợp tác STEM cần được trang bị những kỹ năng nghiên cứu khoa học, làm việc nhóm, tư duy phản biện, kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin...

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, việc hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Hoa Kỳ nói chung, trong lĩnh vực STEM nói riêng, là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục Việt Nam, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Con tàu cao tốc STEM đang đến gần, không chỉ các cơ sở giáo dục mà cả công tác quản lý cũng cần có những chuẩn bị tốt nhất để không bỏ lỡ chuyến tàu ấy.

Bài và ảnh: KHÁNH HÀ

Bài liên quan

Tin mới

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị thúc đẩy động lực tăng trưởng đầu tư công năm 2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị thúc đẩy động lực tăng trưởng đầu tư công năm 2025

Sáng 20-5, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các Phó thủ tướng chủ trì Hội nghị thúc đẩy động lực tăng trưởng đầu tư công năm 2025.

Xây dựng các nghị định phân cấp, phân quyền gắn với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp lĩnh vực tài chính, ngân hàng
Xây dựng các nghị định phân cấp, phân quyền gắn với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp lĩnh vực tài chính, ngân hàng

Ngày 19-5, Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 67/CĐ-TTg gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu triển khai thực hiện Kế hoạch xây dựng các nghị định phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền gắn với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đến hết tháng 7-2025 phải cơ bản hoàn thành việc xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đến hết tháng 7-2025 phải cơ bản hoàn thành việc xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia

Sáng 19-5, kiểm tra tiến độ xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại huyện Đông Anh, TP Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu khẩn trương hoàn thành trung tâm để chào mừng, phục vụ Triển lãm thành tựu của đất nước dịp 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19-8-1945 / 19-8-2025) và Quốc khánh 2-9 (2-9-1945 / 2-9-2025). Cùng đi có lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, TP Hà Nội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công xây dựng cầu Tứ Liên, Hà Nội
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công xây dựng cầu Tứ Liên, Hà Nội

Sáng 19-5, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa, TP Hà Nội.

Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Quy Nhơn - Pleiku

Sáng 19-5, Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.

Xử phạt gần 50 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh mỹ phẩm giả mạo nhãn hiệu và mỹ phẩm nhập lậu
Xử phạt gần 50 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh mỹ phẩm giả mạo nhãn hiệu và mỹ phẩm nhập lậu

Ngày 14/5/2025 Chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, xử phạt đối với Hộ kinh doanh Nguyễn Anh Minh, địa chỉ tổ dân phố Lai Sơn, phường Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc với số tiền 46 triệu đồng về các hành vi vi phạm Buôn bán hàng hóa (mỹ phẩm) giả mạo nhãn hiệu, Kinh doanh hàng hóa (mỹ phẩm) nhập lậu, đồng thời áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc tiêu hủy toàn bộ mỹ phẩm vi phạm trị giá 47 triệu đồng.