• Click để copy

Dự luật giúp Chính phủ Mỹ tránh phải đóng cửa

Sau nhiều tháng đàm phán, các nghị sĩ Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ tại Thượng viện và Hạ viện Mỹ đã đạt được thống nhất liên quan tới hai dự luật quan trọng, gồm dự luật ngân sách tạm thời giúp tránh được tình trạng đóng cửa một phần Chính phủ trước hạn chót vào ngày 16-12 và dự luật Ủy quyền Quốc phòng hằng năm (NDAA) cho phép ngân sách quốc phòng năm 2023 tăng 8% so với mức tài khóa 2022.

Với 71 phiếu thuận và 19 phiếu chống, ngày 15-12, Thượng viện Mỹ đã thông qua một dự luật ngân sách tạm thời giúp chính phủ liên bang duy trì hoạt động thêm một tuần, đến ngày 23-12 tới. Trước đó, dự luật trên cũng đã được Hạ viện Mỹ thông qua ngày 14-12 vừa qua.

Dự luật giúp Chính phủ Mỹ tránh phải đóng cửa
 

Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở thủ đô Washington D.C. Ảnh: Reuters 

Việc Thượng viện và Hạ viện thông qua dự luật ngân sách tạm thời trong một tuần nhằm giúp các nhà lập pháp có thêm thời gian để thông qua một dự luật ngân sách tổng thể trị giá khoảng 1.700 tỷ USD trong cả năm tài khóa 2023 (kết thúc ngày 30-9-2023). Theo AFP, dự luật ngân sách tổng thể dự kiến bao gồm cả khoản chi cho chương trình cải cách quy trình Quốc hội công nhận kết quả bầu cử tổng thống và khoản viện trợ cho Ukraine. Thượng nghị sĩ Richard Shelby, Phó chủ tịch Ủy ban Phân bổ ngân sách Thượng viện cho biết, tổng ngân sách sẽ được phân bổ cho 12 tiểu ban và sẽ mất từ 4 đến 5 ngày để hoàn tất việc phân bổ chi tiết.

Với việc thông qua dự luật ngân sách tạm thời, Quốc hội Mỹ có hạn chót đến ngày 23-12 tới phải thông qua dự thảo ngân sách tổng thể trên. Nếu không, cơ quan lập pháp này sẽ phải thông qua một dự thảo ngân sách tạm thời khác. Lần gần đây, Quốc hội Mỹ không thể nhất trí về kế hoạch ngân sách cho chính phủ là vào cuối năm 2018 khiến chính phủ phải đóng cửa một phần trong thời gian dài kỷ lục, lên tới 35 ngày. Trở ngại chính khi đó là phe Dân chủ phản đối việc cấp kinh phí xây dựng bức tường biên giới phía Nam do ông Donald Trump đề xuất (khi đó ông Donald Trump là Tổng thống Mỹ).

Ngoài dự luật ngân sách tạm thời, Thượng viện cùng ngày cũng đã thông qua dự luật NDAA trị giá 847 tỷ USD, cao hơn 45 tỷ USD so với đề xuất của Tổng thống Joe Biden. Đây là một trong những đạo luật quan trọng mà Quốc hội Mỹ phải thông qua hằng năm, thu hút sự quan tâm của dư luận. Theo AFP, dự luật NDAA đề cập tới mọi vấn đề liên quan đến quốc phòng, từ việc tăng lương cho binh lính đến số lượng tàu, thuyền hoặc máy bay được trang bị. Cụ thể, dự luật phân bổ 817 tỷ USD cho Bộ Quốc phòng và 30 tỷ USD cho Bộ Năng lượng. Dự luật cũng nêu rõ cách thức Bộ Quốc phòng phân bổ hàng trăm tỷ USD cho các chương trình vũ khí và tăng 4,6% lương cho các quân nhân. NDAA cũng phân bổ 163 tỷ USD dành cho mua sắm trang thiết bị quốc phòng, 139 tỷ USD dành cho nghiên cứu và phát triển và 279 tỷ USD dành cho hoạt động và bảo trì. Dự luật cũng bao gồm các khoản viện trợ quân sự dự định dành cho các quốc gia và vùng lãnh thổ khác, trong đó có 6 tỷ USD cho "Sáng kiến răn đe châu Âu” và 800 triệu USD hỗ trợ an ninh cho Ukraine. 

Theo kế hoạch, dự luật ngân sách tạm thời và dự luật NDAA sẽ được chuyển đến Nhà Trắng để Tổng thống Joe Biden nhanh chóng ký ban hành thành luật.

 BÌNH NGUYÊN

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.