• Click để copy

Gia vị có nguồn gốc đơn lẻ phát triển như một công cụ tiếp thị tại châu Âu

Ở châu Âu, chỉ dẫn địa lý (GI) bảo vệ các loại gia vị có nguồn gốc cụ thể. Ủy ban châu Âu cấp GI cho các loại gia vị nếu chúng có mối liên hệ rõ ràng với nơi sản xuất ban đầu. Việc công nhận GI cho phép người mua và người tiêu dùng phân biệt các sản phẩm chất lượng và giúp các nhà sản xuất tiếp thị sản phẩm của họ với giá tốt hơn.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển, nhu cầu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm độc đáo đang tăng lên và đó là lý do tại sao người ta chú trọng hơn đến nguồn gốc của các loại gia vị. Ngoài ra, tầm quan trọng của thương mại bền vững và đạo đức nói chung đã tăng lên ở châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng. Vì vậy, việc bảo vệ nguồn gốc ngày càng trở nên quan trọng hơn và các loại gia vị có nguồn gốc đơn lẻ tiếp tục phát triển như một công cụ tiếp thị.

Nguồn gốc duy nhất ngăn chặn gian lận

Các nhà nhập khẩu và công ty tìm nguồn sản phẩm có nguồn gốc duy nhất từ một quốc gia, khu vực, trang trại hoặc nhà sản xuất. Nhiều người tiêu dùng đã biết đến cà phê và socola đơn xuất xứ. Nhưng vì những đặc điểm và hương vị độc đáo, nhu cầu của các nước Bắc Âu đối với các loại gia vị có nguồn gốc duy nhất cũng đang tăng lên.

Bên cạnh đó, nguồn gốc duy nhất có nghĩa là khả năng truy xuất nguồn gốc chuỗi cung ứng cao hơn. Và điều đó dẫn đến các sản phẩm có chất lượng ổn định hơn và an toàn hơn, điều này rất quan trọng trong việc ngăn chặn gian lận và pha trộn trong lĩnh vực gia vị và thảo mộc.

Nguồn gốc của sản phẩm đang trở nên quan trọng hơn khi người tiêu dùng tìm kiếm các sản phẩm cao cấp và chất lượng cao hơn. Và do đó, người tiêu dùng thể hiện sự quan tâm nhiều hơn đến câu chuyện, cộng đồng và khu vực sản xuất của nhà sản xuất.

Nguồn gốc duy nhất là một công cụ tiếp thị

Nguồn gốc duy nhất cũng là một công cụ tiếp thị thú vị, vì các loại gia vị có nguồn gốc duy nhất thường độc quyền hơn. Ví dụ: Edem Food (Na Uy) và Mill & Mortar (Đan Mạch) đang tập trung cung cấp các loại gia vị có xuất xứ đơn lẻ.

Ở châu Âu, chỉ dẫn địa lý (GI) bảo vệ các loại gia vị có nguồn gốc cụ thể. Ủy ban châu Âu cấp GI cho các loại gia vị nếu chúng có mối liên hệ rõ ràng với nơi sản xuất ban đầu. Việc công nhận GI cho phép người mua và người tiêu dùng phân biệt các sản phẩm chất lượng và giúp các nhà sản xuất tiếp thị sản phẩm của họ với giá tốt hơn.

Nhận dạng xuất xứ có thể là một công cụ mạnh mẽ cho các nhà xuất khẩu. Xu hướng một nguồn gốc cung cấp các cơ hội:

Để các nhà sản xuất có nguồn gốc ít truyền thống hơn kể câu chuyện của họ;

Cho các nhà sản xuất có nguồn gốc truyền thống củng cố vị trí thị trường của họ.

Là một nhà xuất khẩu gia vị, hãy cân nhắc việc tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Làm nổi bật các đặc điểm cụ thể của sản phẩm và khu vực sản xuất. Ví dụ:

Đặc điểm sản phẩm độc đáo: Bản sắc thực vật, mùi thơm, màu sắc và hương vị;

Các đặc điểm hấp dẫn của các cộng đồng sản xuất: Truyền thống cổ xưa và kỹ thuật sản xuất;

Các đặc điểm thú vị của khu vực sản xuất: Độ cao, khí hậu và đa dạng sinh học.

Xác định đúng người mua cũng tạo ra sự khác biệt lớn khi tiếp thị loại gia vị có nguồn gốc duy nhất. Không phải tất cả người mua đều thấy thú vị về tính độc đáo của một sản phẩm và sẽ không trả giá cao hơn cho sản phẩm đó. Những người mua có thể phù hợp nhất bao gồm:

Người mua trong phân khúc thích hợp;

Người mua thể hiện cam kết đối với các sản phẩm có đạo đức;

Người mua thể hiện cam kết về sản phẩm chất lượng cao.

 THEO TẠP CHÍ QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG

Bài liên quan

Tin mới

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị thúc đẩy động lực tăng trưởng đầu tư công năm 2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị thúc đẩy động lực tăng trưởng đầu tư công năm 2025

Sáng 20-5, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các Phó thủ tướng chủ trì Hội nghị thúc đẩy động lực tăng trưởng đầu tư công năm 2025.

Xây dựng các nghị định phân cấp, phân quyền gắn với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp lĩnh vực tài chính, ngân hàng
Xây dựng các nghị định phân cấp, phân quyền gắn với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp lĩnh vực tài chính, ngân hàng

Ngày 19-5, Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 67/CĐ-TTg gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu triển khai thực hiện Kế hoạch xây dựng các nghị định phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền gắn với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đến hết tháng 7-2025 phải cơ bản hoàn thành việc xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đến hết tháng 7-2025 phải cơ bản hoàn thành việc xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia

Sáng 19-5, kiểm tra tiến độ xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại huyện Đông Anh, TP Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu khẩn trương hoàn thành trung tâm để chào mừng, phục vụ Triển lãm thành tựu của đất nước dịp 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19-8-1945 / 19-8-2025) và Quốc khánh 2-9 (2-9-1945 / 2-9-2025). Cùng đi có lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, TP Hà Nội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công xây dựng cầu Tứ Liên, Hà Nội
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công xây dựng cầu Tứ Liên, Hà Nội

Sáng 19-5, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa, TP Hà Nội.

Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Quy Nhơn - Pleiku

Sáng 19-5, Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.

Xử phạt gần 50 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh mỹ phẩm giả mạo nhãn hiệu và mỹ phẩm nhập lậu
Xử phạt gần 50 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh mỹ phẩm giả mạo nhãn hiệu và mỹ phẩm nhập lậu

Ngày 14/5/2025 Chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, xử phạt đối với Hộ kinh doanh Nguyễn Anh Minh, địa chỉ tổ dân phố Lai Sơn, phường Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc với số tiền 46 triệu đồng về các hành vi vi phạm Buôn bán hàng hóa (mỹ phẩm) giả mạo nhãn hiệu, Kinh doanh hàng hóa (mỹ phẩm) nhập lậu, đồng thời áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc tiêu hủy toàn bộ mỹ phẩm vi phạm trị giá 47 triệu đồng.