• Click để copy

Giải bài toán vật liệu cát nền thi công dự án cao tốc miền Tây là cát biển

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội liên quan đến việc giải bài toán vật liệu cát nền thi công các dự án cao tốc miền Tây, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết: Rà soát tìm kiến nguồn vật liệu cát sông và triển khai nghiên cứu, đánh giá thí điểm sử dụng cát biển.

“Việc nghiên cứu tìm kiếm nguồn vật liệu thay thế cho nguồn cát sông đang rất khan hiếm cho các dự án đường cao tốc tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang rất cấp bách”, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng cho biết.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng tại phiên chất vấn chiều 03/11. Ảnh Quochoi.vnBộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng tại phiên chất vấn chiều 03/11. Ảnh Quochoi.vn.

Theo tư lệnh ngành GTVT, nhu cầu cát nền để phục vụ thi công các tuyến cao tốc triển khai tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lên tới 39 triệu m3 trong vòng 03 năm tới, trong khi đó các mỏ cát sông trong vùng chỉ đáp ứng được khoảng 20 triệu m3.

Vì vậy, nếu không sớm tìm nguồn vật liệu thay thế có nguồn cung lớn, đáp ứng các tiêu chí kỹ thuật sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới các dự án trọng điểm quốc gia.

Để tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu cát, thời gian vừa qua, Bộ GTVT làm việc với UBND các tỉnh trong vùng để rà soát, đánh giá lại trữ lượng các mỏ cát hiện có, xác định nhu cầu sử dụng cho các dự án; phối hợp với các bộ, ngành liên quan để mở thêm các mỏ mới, trong đó nghiên cứu phương án khai thác tại các cồn cát để đảm bảo nguồn cát đắp nền cho các dự án.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường rà soát tổng thể các mỏ cát trong khu vực để có kế hoạch nâng công suất các mỏ đang khai thác, bổ sung các mỏ mới để đảm bảo nguồn cung cho các dự án đường bộ cao tốc khu vực đồng bằng song Cửu Long.

Cát biển. Ảnh minh họa internet

Cát biển. Ảnh minh họa internet.

Cùng với việc rà soát tìm kiến nguồn vật liệu cát sông nói trên, hiện nay, Bộ GTVT đang cùng với Bộ Tài nguyên và môi trường triển khai nghiên cứu, đánh giá thí điểm sử dụng cát biểnlàm vật liệu đắp nền đường sử dụng cho các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, trên cơ sở kết quả theo dõi sẽ đánh giá khả năng áp dụng cát biển để đắp nền đường để xem xét quyết định việc áp dụng, tiến độ triển khai dự kiến hoàn thành trong năm 2023.

“Ước tính nguồn cát biển tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có thể khai thác phục vụ giao thông lên tứi 15 tỷ m3 nên nếu có giải pháp tận dụng thì sẽ giải quyết được bài toán khan hiếm vật liệu cát nền. Kết quả nghiên cứu sơ bộ của chúng tôi cho thấy là khá khả thi”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thông tin.

Ông Thắng cũng cho biết thêm, ngoài nguồn cát biển, Bộ GTVT đang chỉ đạo các đơn vị liên quan xem xét khả năng sử dụng tro xỉ tại các nhà máy nhiệt điện trong vùng để làm vật liệu nền đường các dự án cao tốc.

Hải Dương (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Ấn định số đơn vị bầu cử, số lượng đại biểu Quốc hội được bầu tại các tỉnh, thành phố
Ấn định số đơn vị bầu cử, số lượng đại biểu Quốc hội được bầu tại các tỉnh, thành phố

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia đã ký ban hành Nghị quyết số 85/NQ-HĐBCQG về số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử và số lượng đại biểu Quốc hội được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử của các tỉnh, thành phố.

Hà Nội: Cháy chợ sát khu dân cư, nhiều tiểu thương phải sơ tán
Hà Nội: Cháy chợ sát khu dân cư, nhiều tiểu thương phải sơ tán

Sáng 23-12, ngọn lửa bất ngờ bùng phát tại một ki-ốt trong chợ Xanh, phố Trần Nguyên Đán, phường Phương Liệt (Hà Nội) khiến nhiều người hoảng sợ, tri hô dập lửa.

Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ nhất Hội nghị Trung ương 15, khóa XIII
Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ nhất Hội nghị Trung ương 15, khóa XIII

Sáng 22-12-2025, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 15, khóa XIII đã khai mạc tại Thủ đô Hà Nội.

Vận hành Hệ thống truy xuất nguồn gốc quốc gia, bước ngoặt minh bạch hóa thị trường hàng hóa
Vận hành Hệ thống truy xuất nguồn gốc quốc gia, bước ngoặt minh bạch hóa thị trường hàng hóa

Từ ngày 23/12/2025, Hệ thống truy xuất nguồn gốc của Bộ Công Thương (tại địa chỉ www.verigoods.vn) chính thức đi vào vận hành. Đây là bước đi chiến lược nhằm hiện thực hóa chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tiên phong chuyển đổi số, tạo dựng hàng rào kỹ thuật số bảo vệ người tiêu dùng và kiến tạo môi trường kinh doanh minh bạch, bền vững.

Gia Lai: Bắt quả tang vụ buôn bán, tàng trữ 25.120 bao thuốc lá điếu ngoại nhập lậu
Gia Lai: Bắt quả tang vụ buôn bán, tàng trữ 25.120 bao thuốc lá điếu ngoại nhập lậu

Theo tin từ Công an tỉnh Gia Lai, đơn vị vừa kiểm tra, phát hiện và bắt quả tang một vụ buôn bán, tàng trữ hàng cấm là thuốc lá điếu ngoại nhập lậu lớn nhất từ trước đến nay. Theo đó, 25.120 bao thuốc lá ngoại nhập lậu đã bị thu giữ, niêm phong để tiếp tục điều tra, xử lý.

Vùng Cảnh sát biển 2 bắt giữ 2 tàu cá vận chuyển 47.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc
Vùng Cảnh sát biển 2 bắt giữ 2 tàu cá vận chuyển 47.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc

Trên vùng biển Đà Nẵng, lực lượng chức năng đã kiểm tra, phát hiện 2 tàu cá vận chuyển khoảng 47.000 lít dầu DO không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.