Giải bài toán vật liệu cát nền thi công dự án cao tốc miền Tây là cát biển
Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội liên quan đến việc giải bài toán vật liệu cát nền thi công các dự án cao tốc miền Tây, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết: Rà soát tìm kiến nguồn vật liệu cát sông và triển khai nghiên cứu, đánh giá thí điểm sử dụng cát biển.
“Việc nghiên cứu tìm kiếm nguồn vật liệu thay thế cho nguồn cát sông đang rất khan hiếm cho các dự án đường cao tốc tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang rất cấp bách”, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng cho biết.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng tại phiên chất vấn chiều 03/11. Ảnh Quochoi.vn.
Theo tư lệnh ngành GTVT, nhu cầu cát nền để phục vụ thi công các tuyến cao tốc triển khai tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lên tới 39 triệu m3 trong vòng 03 năm tới, trong khi đó các mỏ cát sông trong vùng chỉ đáp ứng được khoảng 20 triệu m3.
Vì vậy, nếu không sớm tìm nguồn vật liệu thay thế có nguồn cung lớn, đáp ứng các tiêu chí kỹ thuật sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới các dự án trọng điểm quốc gia.
Để tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu cát, thời gian vừa qua, Bộ GTVT làm việc với UBND các tỉnh trong vùng để rà soát, đánh giá lại trữ lượng các mỏ cát hiện có, xác định nhu cầu sử dụng cho các dự án; phối hợp với các bộ, ngành liên quan để mở thêm các mỏ mới, trong đó nghiên cứu phương án khai thác tại các cồn cát để đảm bảo nguồn cát đắp nền cho các dự án.
Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường rà soát tổng thể các mỏ cát trong khu vực để có kế hoạch nâng công suất các mỏ đang khai thác, bổ sung các mỏ mới để đảm bảo nguồn cung cho các dự án đường bộ cao tốc khu vực đồng bằng song Cửu Long.
Cát biển. Ảnh minh họa internet.
Cùng với việc rà soát tìm kiến nguồn vật liệu cát sông nói trên, hiện nay, Bộ GTVT đang cùng với Bộ Tài nguyên và môi trường triển khai nghiên cứu, đánh giá thí điểm sử dụng cát biểnlàm vật liệu đắp nền đường sử dụng cho các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, trên cơ sở kết quả theo dõi sẽ đánh giá khả năng áp dụng cát biển để đắp nền đường để xem xét quyết định việc áp dụng, tiến độ triển khai dự kiến hoàn thành trong năm 2023.
“Ước tính nguồn cát biển tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có thể khai thác phục vụ giao thông lên tứi 15 tỷ m3 nên nếu có giải pháp tận dụng thì sẽ giải quyết được bài toán khan hiếm vật liệu cát nền. Kết quả nghiên cứu sơ bộ của chúng tôi cho thấy là khá khả thi”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thông tin.
Ông Thắng cũng cho biết thêm, ngoài nguồn cát biển, Bộ GTVT đang chỉ đạo các đơn vị liên quan xem xét khả năng sử dụng tro xỉ tại các nhà máy nhiệt điện trong vùng để làm vật liệu nền đường các dự án cao tốc.
Hải Dương (t/h)
Tin mới
Thiếu cơ chế hỗ trợ tích cực doanh nghiệp trong việc thực hiện các biện pháp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ
Luật Sở hữu trí tuệ (Luật SHTT) được ban hành lần đầu tiên vào năm 2005 và được sửa đổi, bổ sung vào các năm 2009, 2019 và 2022. Về cơ bản, các quy định pháp luật về SHTT hiện hành đã tạo hành lang pháp lý tương đối đầy đủ đối với việc bảo hộ quyền SHTT. Tuy nhiên, Luật SHTT còn có một số bất cập như: Các quy định về thủ tục cấp quyền SHTT còn phức tạp, thời gian thực hiện kéo dài, chưa đáp ứng được yêu cầu về đơn giản hóa, cắt giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính về SHTT.
Hà Nội: Xử phạt hơn 350 triệu đồng một cơ sở kinh doanh mỹ phẩm sai quy định
Ngày 24/8/2025, UBND TP Hà Nội đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền trên 350 triệu đồng đối với một cơ sở kinh doanh mỹ phẩm sai quy định của pháp luật.
Cao Bằng xử phạt trường hợp vận chuyển động vật qua vùng dịch không phép
Ngày 19/8/2025, tại Trạm kiểm soát dịch tả lợn Châu Phi xã Nguyên Bình (huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng), lực lượng chức năng phát hiện ông N.V.T điều khiển xe tải chở 49 con lợn thương phẩm qua vùng đã công bố dịch nhưng không xuất trình được giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.
Cần Thơ: Phát hiện hàng hóa không rõ nguồn gốc tại hai cơ sở kinh doanh
Thực hiện Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 06/5/2025 của UBND TP. Cần Thơ về tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 31/7/2025 về đẩy mạnh cao điểm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; cùng Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 13/8/2025 về tăng cường quản lý an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công Thương, Đội Quản lý thị trường số 1 đã tổ chức kiểm tra đột xuất và phát hiện nhiều vi phạm tại hai cơ sở trên địa bàn thành phố.
Hà Tĩnh: Xử phạt cơ sở tàng trữ xuất bản phẩm không rõ nguồn gốc
Nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trong kinh doanh sách giáo khoa, đồ dùng học tập trước thềm năm học mới, Đội QLTT số 3 đã ra quân kiểm tra một số nhà sách trên địa bàn phụ trách, qua đó phát hiện, xử phạt 02 cơ sở tàng trữ xuất bản phẩm không có hóa đơn, chứng từ, tài liệu thể hiện nguồn gốc hợp pháp.
Iran và 3 quốc gia châu Âu nối lại đàm phán hạt nhân
Truyền thông Iran đưa tin, theo kế hoạch, cuộc đàm phán giữa Iran và 3 quốc gia châu Âu gồm: Anh, Pháp và Đức (còn gọi là nhóm E3) được nối lại tại Geneva, Thụy Sĩ vào ngày 26-8. Chương trình nghị sự của các cuộc đàm phán bao gồm các vấn đề hạt nhân và việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Tehran.